ผู้สอบครูผู้ช่วย อุบลฯ จี้เปิดเผยผลสอบ มั่นใจทำได้ แต่กลับไม่ผ่าน

ภูมิภาค
6 ก.ค. 66
07:18
1,460
Logo Thai PBS
ผู้สอบครูผู้ช่วย อุบลฯ จี้เปิดเผยผลสอบ มั่นใจทำได้ แต่กลับไม่ผ่าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้สอบแข่งขันครูผู้ช่วย รวมตัวเรียกร้องผู้บริหารเขตตรวจการศึกษาเขตตรวจราชการที่ 14 เปิดเผยข้อสอบและคำเฉลยเพราะอาจมีข้อผิดพลาดทางเทคนิค จึงทำให้มีผู้สอบผ่านน้อย เชื่อทำข้อสอบได้ แต่สอบไม่ผ่าน ขณะที่ เลขาฯ กพฐ. ยอมรับปีนี้ข้อสอบยากเพราะต้องคัดคน

วันที่ 5 ก.ค.2566 ผู้ที่สอบครูผู้ช่วยของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 - 5 จ.อุบลราชธานี ที่รวมตัวกันมายืน หนังสือเรียกร้องต่อผู้บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานประจำเขตตรวจราชการที่ 14 และ สพป.เขต 1 เพราะมีข้อสงสัยกรณีเข้าสอบแข่งขันเมื่อวันที่ 24-25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เพราะมีคนสอบแข่งขันติดในจำนวนที่น้อยมาก เช่น สพป.เขต 1 มีผู้สอบทั้งสิ้น 720 คน แต่สอบผ่านเพียง 20 คน เท่านั้น โดยบางแขนงวิชาเช่น ปฐมวัย ไม่มีคนสอบได้เลยแม้แต่คนเดียว ทั้งที่ส่วนตัวก็มั่นใจว่าทำข้อสอบกันได้ แต่จะมีความผิดพลาดทางใดเกิดขึ้นหรือไม่

สำหรับกลุ่มพื้นที่การผู้บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานประจำเขตตรวจราชการที่ 14 ประกอบด้วยจังหวัดศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี มีผู้สมัครเข้าสอบแข่งขันทั้งสิ้น 10,761 คน ผ่านการสอบแข่งขันในภาค ก และ ข จำนวน 430 คน

ไม่เพียง จังหวัดอุบลราชธานี ยังมีอีกหลายจังหวัด กระทั่งนายสานิตย์ พลศรี นายกสมาคมครูชนบทจังหวัดชัยภูมิ ระบุว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากทั่วประเทศว่า ข้อสอบยากเกินความจริง

อ่านข่าว : วิจารณ์สนั่น "ครูผู้ช่วย 66" ปัญหาเยอะ-จัดสอบใหม่

ขณะที่นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยอมรับว่า ปีนี้ ข้อสอบครูผู้ช่วยยาก เพราะต้องคัดคน โดยที่ผ่านมา มีการให้ สพฐ. กลับมาจัดสอบอีกครั้ง จึงให้ออกข้อสอบรวมเป็นคลัสเตอร์จังหวัดรวม 18 คลัสเตอร์ มี 11 คลัสเตอร์ ให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เป็นผู้ออกข้อสอบ ส่วนที่เหลือใช้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ตัวเอง โดยพบว่า คลัสเตอร์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ผ่านไม่ถึง 5% ขณะที่ภาพรวม สอบผ่าน 42,000 คน จากผู้สมัครกว่า 170,000 คน

ทั้งนี้ ได้มีการมอบหมายให้ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ ไปขอข้อมูลทุกมหาวิทยาลัยที่ออกข้อสอบ เพื่อวิเคราะห์สาเหตุว่าที่สอบไม่ผ่านเพราะสาเหตุใด เพื่อนำมาปรับปรุงต่อไป

ขณะเดียวกัน จะชดเชยเปิดสอบสาขาวิชาเอกที่ขาด ในตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็น หรือมีเหตุพิเศษ สังกัด สพฐ. ซึ่งจะเปิดรับสมัครวันที่ 21-27 ก.ค.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ :

กรมประมงชี้แจงโชว์ “งูสมิงทะเลปากเหลือง” ห้ามนำออกนอกตู้จัดแสดง

สภาพอากาศวันนี้ ใต้อากาศดี-ไทยตอนบนฝนตกต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง