เตือนภัยมิจฉาชีพ หลอกซื้อขายบ้าน-ที่ดิน มัดจำค่าปรับสูง

อาชญากรรม
6 ก.ค. 66
15:30
5,003
Logo Thai PBS
เตือนภัยมิจฉาชีพ หลอกซื้อขายบ้าน-ที่ดิน มัดจำค่าปรับสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนภัย มุกใหม่มิจฉาชีพ หลอกทำสัญญาซื้อขายบ้าน-ที่ดิน วางมัดจำเป็นเงินค่าปรับสูง สุดท้ายโทรขอยกเลิกไปโอนที่ดิน แต่เจ้าตัวโผล่ไปสร้างหลักฐานจาก CCTV ใช้เอาผิดคนขายเข้าข่ายผิดสัญญา แนะตรวจสอบประวัติก่อน

จากกรณีกรมที่ดินส่งหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เตือนภัยผู้ขายบ้านและที่ดิน หลังพบมิจฉาชีพขอซื้อบ้านหรือที่ดินโดยวางมัดจำเป็นจำนวนเงินสูง สุดท้ายหาวิธีทำให้ผู้ขายเข้าข่ายผิดสัญญา

วันนี้ (6 ก.ค.2566) กองบัญชาการตำรวจนครบาล และ PCT5 เตือนกลวิธีมิจฉาชีพ ทำทีขอซื้อที่ก่อนหลอกล่อให้ทำผิดสัญญาซื้อขาย เพื่อเรียกเงินค่าปรับตามที่ระบุไว้ในสัญญา

เริ่มต้นมิจฉาชีพจะทำการขอซื้อบ้านหรือที่ดิน โดยจะวางมัดจำเป็นจำนวนที่สูง โดยระบุวันโอนขายที่ดินกันไว้ แต่ก่อนถึงวันโอนที่ดิน มิจฉาชีพจะโทรศัพท์มาแจ้งผู้จะขายว่า ขอยกเลิกการซื้อขายและยอมให้ยึดเงินมัดจำ เมื่อผู้จะขายส่วนใหญ่จะหลงเชื่อ และไม่ไปสำนักงานที่ดินเพื่อโอนที่ดินตามสัญญา

มิจฉาชีพจะไปสำนักงานที่ดินและนั่งรอตั้งแต่เช้า เพื่อให้กล้องวงจรปิดบันทึกภาพ หรือให้บุคคลทั่วไป และพนักงานที่ดินเห็นเป็นพยาน ส่งผลให้ผู้จะขายเข้าข่ายผิดสัญญาจะซื้อจะขาย และมิจฉาชีพจะเรียกค่าปรับตามที่ระบุไว้ในสัญญา

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนตรวจสอบประวัติเบื้องต้นของผู้ที่มาขอซื้อบ้าน หรือที่ดินของเรา เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง