ชาวบ้านแม่สะเรียงร้อง ค้านสัมปทานเหมืองแร่หินปูนในป่าสมบูรณ์

ภูมิภาค
6 ก.ค. 66
16:29
614
Logo Thai PBS
ชาวบ้านแม่สะเรียงร้อง ค้านสัมปทานเหมืองแร่หินปูนในป่าสมบูรณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวแม่สะเรียงเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอคำตอบหลังจากยื่นคัดค้านการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ต่ออุตสาหกรรมจังหวัด เผยหากไม่หยุดให้สัมปทานแก่บริษัทจะยกระดับการคัดค้าน

วันนี้ (6 ก.ค.2566) เวลา 10.00 น. นายทองทิพย์ แก้วใส แกนนำตัวแทนภาคประชาชนอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วยเครือข่าย เข้าพบ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามความคืบหน้า หลังจากยื่นร้องคัดค้านการขอประทานบัตรการทำเหมืองแร่หินปูน เพื่อการก่อสร้าง ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง

พื้นที่รอยต่อระหว่าง บ้านโป่งดอยช้าง หมู่ 13 ต.บ้านกาศ และ บ้านแพะ หมู่ 3 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ไปยังอุตสาหกรรมจังหวัด ก่อนหน้านี้แล้วและยังไม่ได้รับคำตอบ

พร้อมกันนี้กลุ่มแกนนำ ยังได้ยื่นหนังสือร้องคัดค้านการขอสัมปทานบัตรเหมืองแร่หินปูน ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน อีกครั้ง โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด, ปลัดจังหวัดอุตสาหกรรมจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน

รวมทั้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าชี้แจงกับกลุ่มผู้ร้องคัดค้านดังกล่าว

นายทองทิพย์ แก้วใส ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า เป้าหมายที่มาวันนี้ คืออยากให้บริษัทถอนคำขอประทานบัตร หากบริษัทยอมที่ถอน ชาวแม่สะเรียงก็จะยุติการเคลื่อนไหวทันที แต่ถ้าหากยังเดินหน้าต่อ เราก็จะเคลื่อนไหวต่อไป

ส่วนการทำประชาพิจารณ์ หากอุตสาหกรรมจังหวัด แจ้งให้ชาวบ้านรับรู้ก่อนว่าจะทำประชาพิจารณ์แบบไหนอย่างไร ชาวบ้านก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ

นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมพื้นที่ป่าบ้านโป่งดอยช้าง จึงถูกจัดว่าเป็นป่าเสื่อมโทรม เพราะตั้งแต่อดีตเมื่อ 20 ปีกว่าที่ผ่านมา เคยเป็นเหมืองเก่า (2540)

แต่ปัจจุบันป่าได้รับการดูแลจากชาวบ้าน ได้ฟื้นคืนกลับมาเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นป่าชุมชนของบ้านโป่งดอยช้าง ที่ได้ร่วมกันจัดตั้งกฎระเบียบในการป้องกันอนุรักษ์ รักษาผืนป่า

เป็นป่าต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงคนในชุมชน มายาวนานจนตั้งแต่การยกเลิกทำเหมืองเก่า อีกทั้งหลังจากการดูแลผืนป่าของชาวบ้าน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้ ป่าชุมชนบ้านโป่งดอยช้างได้รับรางวัลป่าชุมชนตัวอย่าง ในระดับจังหวัดแม่ฮ่องสอน จากการประกวดป่าชุมชน โครงการ กล้ายิ้ม “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน”ประจำปี 2553 ซึ่งร่วมขับเคลื่อนโดยกรมป่าไม้

สำหรับพื้นที่การขอประทานบัตร ตามใบอนุญาตขอทำเหมืองแร่อยู่ในพื้นที่เขตรอยต่อ ระหว่างบ้านโป่งดอยช้าง ต.บ้านกาศ และบ้านแพะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน บนเนื้อที่ 132-0-97 ไร่ เป็นพื้นที่ขอประทานบัตร 1/2565 ชนิดแร่หินอุตสาหกรรม ชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้าง)

โดยบริษัทได้ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านบ้านโป่งดอยช้าง เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2566 เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อห่วงใยชาวบ้านในรัศมี 500 เมตร ของการดำเนินการของเหมืองแร่

โดยทีมงานวิศวกรเมืองแร่ของบริษัทฯ ระบุว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นแหล่งหินอุตสาหกรรมตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ไม่อยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ ไม่มีแหล่งโบราณ คดี หรือแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 2 และ 3

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง