ปธน.เบลารุสคาด "ผู้นำวากเนอร์" ไม่ยอมลี้ภัย-ยังอยู่ในรัสเซีย

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 66
07:51
408
Logo Thai PBS
ปธน.เบลารุสคาด "ผู้นำวากเนอร์" ไม่ยอมลี้ภัย-ยังอยู่ในรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ที่รัสเซียมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ จากกรณีผู้นำวากเนอร์สร้างความวุ่นวายทางการเมืองเมื่อปลาย มิ.ย. ล่าสุดผู้นำเบลารุสที่มีส่วนสำคัญในการไกล่เกลี่ยปัญหาออกมาเปิดเผยว่า เยฟเกนี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มวากเนอร์ ขณะนี้อยู่ในรัสเซีย

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซีย เผยแพร่ภาพการปฏิบัติการของหน่วยตำรวจ ที่บุกเข้าค้นสำนักงานซึ่งอ้างว่าเป็นของบริษัทที่ เยฟเกนี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ กรุ๊ป เป็นเจ้าของ ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ทางการรัสเซียยังคงเดินหน้าสอบสวนกรณีนี้อยู่ หลังจาก พริโกซิน อยู่เบื้องหลังความพยายามในการเคลื่อนกำลังพลมุ่งหน้าบุกกรุงมอสโก ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. จนทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในรัสเซีย ก่อนจะยุติลงในอีก 24 ชั่วโมงให้หลัง

บ.วากเนอร์ กรุ๊ป ถูกลอกสติกเกอร์ออกทั้งหมด

บ.วากเนอร์ กรุ๊ป ถูกลอกสติกเกอร์ออกทั้งหมด

บ.วากเนอร์ กรุ๊ป ถูกลอกสติกเกอร์ออกทั้งหมด

และยังมีภาพของคฤหาสน์ที่พักของพริโกซิน พร้อมทรัพย์สินทั้งเงินและทอง รวมถึงอาวุธจำนวนมาก พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโลภของเขา แต่เลี่ยงไม่พูดถึงท่าทีที่พริโกซินวิจารณ์การทำสงครามในยูเครนของกองทัพรัสเซีย ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวของสื่อรัสเซีย มีขึ้นเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของพริโกซิน

อ่าน : "ผู้นำวากเนอร์" ปัดโค่นรัฐบาลรัสเซีย ชี้แค่ประท้วง-ปกป้องกลุ่ม

ผู้นำเบลารุสชี้ผู้ก่อตั้งวากเนอร์อยู่ในรัสเซีย

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจาก อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ปธน.เบลารุส เปิดเผยว่า พริโกซินยังอยู่ในรัสเซีย ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก พร้อมนักรบหลายพันคน ที่ยังไม่ได้เข้ามาตั้งฐานในเบลารุส และเป็นไปได้ว่าเขาจะไม่ย้ายมาเบลารุสอย่างที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ แต่ระบุว่า หน่วยงานความมั่นคงรัสเซียน่าจะจับตามองเขาอยู่อย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะสามารถยืนยันได้ว่าพริโกซินยังเป็นอิสระอยู่ก็ตาม

เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำวากเนอร์

เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำวากเนอร์

เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำวากเนอร์

ข้อมูลเกี่ยวกับของพริโกซินว่าเขาอยู่ที่ไหน อย่างไร เป็นปริศนามานับตั้งแต่หลังจากที่เขาพยายามเคลื่อนทัพบุกมอสโก และผู้นำเบลารุสเข้ามาไกล่เกลี่ย จนทำให้สถานการณ์คลี่คลายในที่สุด ซึ่งผู้นำรัสเซียเปิดทางให้สมาชิกกลุ่มวากเนอร์สามารถย้ายไปเบลารุส กลับบ้าน หรือเซ็นสัญญาเข้ามาเป็นทหารในสังกัดกระทรวงกลาโหมได้ นอกจากนี้ยังกล่าวขอบคุณกลุ่มนักรบวากเนอร์ที่ตัดสินใจยุติปฏิบัติการและถอนกำลัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการนองเลือดภายในรัสเซีย

ข้อมูลการติดตามเที่ยวบิน ชี้ว่า เครื่องบินเจ็ทที่มีความเชื่อมโยงกับพริโกซินบินจากนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กไปยังกรุงมอสโกเมื่อวันพุธที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา และจากนั้นเดินทางต่อไปยังตอนใต้ของรัสเซียเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) ก่อนจะบินกลับขึ้นเหนืออีกครั้ง โดยไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าพริโกซินอยู่บนเครื่องด้วยหรือไม่

ชาวมอสโกร่วมถ่ายรูปกับทหารรับจ้างวากเนอร์

ชาวมอสโกร่วมถ่ายรูปกับทหารรับจ้างวากเนอร์

ชาวมอสโกร่วมถ่ายรูปกับทหารรับจ้างวากเนอร์

การกลับเข้ารัสเซียทั้งๆ ที่กระทำผิดร้ายแรงฐานก่อกบฏพริโกซิน หากเกิดขึ้นจริงจะนำมาซึ่งคำถามถึงอำนาจของปูติน ในสถานการณ์ทางการเมืองที่เสถียรภาพถูกสั่นคลอนอย่างในระยะนี้ แม้ว่าปูตินจะย้ำถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคมรัสเซียที่เหนียวแน่นขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์นี้ก็ตาม

นอกจากนี้ ผู้นำเบลารุส ระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ปธน.ดีรัสเซีย รู้จักกับพริโกซินมานาน 30 ปี และการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการย้ายวากเนอร์มาที่เบลารุส ขึ้นกับปูตินและวากเนอร์เป็นหลัก

อ่าน : สหรัฐฯ ชี้ "ปูติน" ล้มเหลวทางยุทธศาสตร์-เกิดรอยร้าวในรัสเซีย

ด้านทางการรัสเซียระบุว่าไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของพริโกซิน และไม่สามารถระบุได้ว่า ปูตินกับลูกาเชนโกมีกำหนดจะหารือกันอีกเมื่อไร หรือมีประเด็นอะไรที่จะหารือกันบ้าง และยังไม่ทราบว่าทั้งคู่จะพูดคุยกันเรื่องความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับพริโกซินด้วยหรือไม่

อ่าน : ไทม์ไลน์ กบฏ Wagner ดีลลับ สงบศึก "ปูติน-Prigozhin"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง