ร้อง ปคม.ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินค่าสมัครทำงานต่างประเทศ

อาชญากรรม
7 ก.ค. 66
10:53
804
Logo Thai PBS
ร้อง ปคม.ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินค่าสมัครทำงานต่างประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายถูกหลอกโอนเงิน ร้องตำรวจ ปคม.เร่งจับกุมนายหน้าปลอมหลอกว่าจะพาไปทำงานที่สาธารณรัฐเช็ก โดยแอบอ้างชื่อบริษัทที่มีอยู่จริงให้ผู้เสียหายโอนเงินค่าสมัครให้ ก่อนที่จะติดต่อไม่ได้

วันนี้ (7 ก.ค.2566) กลุ่มผู้เสียหายถูกหลอกว่าจะพาไปทำงานสาธารณรัฐเช็ก เข้าร้องทุกข์กับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ขอให้เร่งรัดจับกุมดำเนินคดีกับนายหน้าหลอกจัดหางาน ไม่สามารถพาไปทำงานได้จริง สร้างความเสียหายรวมมูลค่ากว่า 250,000 บาท

ตัวแทนผู้เสียหาย เล่าว่า เห็นโฆษณาหาคนไปทำงานผลิตแอร์รถยนต์ที่สาธารณรัฐเช็ก ผ่านทางแอปพลิเคชัน tiktok โดยได้ค่าจ้างประมาณ 40,000-50,000 บาทต่อเดือน ยังไม่รวมค่าทำงานล่วงเวลา มีที่พักให้ฟรี จึงสนใจและทักไปสอบถามข้อมูลทางเฟซบุ๊ก และเมื่อนำชื่อบริษัทจัดหางานนี้ไปตรวจสอบในกูเกิลก็พบว่ามีบริษัทอยู่จริง

เมื่อนายหน้าขอให้โอนค่าสมัครงาน 25,000 บาทต่อคน จึงตกลงโอนเงินให้ แต่เมื่อโอนเงินไปแล้ว นายหน้าได้เรียกเก็บเงินเพิ่มอีก 25,000 บาท เป็นค่าทำสัญญาและทำเอกสารที่สถานทูต และให้ส่งรูปถ่ายเอกสารบัตรประชาชนไม่ต้องลงชื่อและสำเนาทะเบียนให้กับนายหน้า โดยมีการส่งรูปสัญญาจ้างงานปลอมให้ดู แต่เมื่อโอนเงินไปให้แล้วกลับถูกนายหน้าคนดังกล่าวบล็อกและขาดการติดต่อไป ซึ่งเงินที่ผู้เสียหายแต่ละคนโอนไปให้มีตั้งแต่ 25,000-50,000 บาทต่อคน

ต่อมาทราบภายหลังจากผู้เสียหายคนอื่นว่า บุคคลนี้เป็นนายหน้าปลอม ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นคนที่สมัครไปทำงานที่สาธารณรัฐเช็กเหมือนกัน แต่แอบอ้างชื่อบริษัทที่มีอยู่จริงมาหลอกผู้เสียหายว่าเป็นนายหน้าจัดหางาน และบุคคลนี้เมื่อไปทำงานที่สาธารณรัฐเช็กแล้วก็ทำงานเพียง 1 วัน ก่อนจะหนีงานกลับมาไทย ล่าสุดทราบว่าได้นำเงินที่หลอกผู้เสียหายหนีไปอยู่ที่ญี่ปุ่นแล้ว

คดีนี้ ผู้เสียหายเคยแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจท้องที่ในหลายจังหวัด แต่ผ่านมาเกือบ 1 ปีคดียังไม่คืบหน้า จึงอยากให้ตำรวจ ปคม.เร่งรัดติดตามจับกุมนายหน้าคนดังกล่าวมาดำเนินคดี

อ่านข่าวอื่นๆ

เตือนภัยมิจฉาชีพ หลอกซื้อขายบ้าน-ที่ดิน มัดจำค่าปรับสูง

“เก่ง เมธัส” ร้องกองปราบฯ อ้างถูกเว็บพนัน-ตำรวจทำร้ายร่างกาย

สั่งย้าย 2 ปลัดอำเภอ หลังบุกตรวจสถานบันเทิงกลางเมืองแม่สาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง