ทอท.คาดได้ข้อสรุปเก็บค่าธรรมเนียม Transit - Transfer สิ้นปี 66

เศรษฐกิจ
7 ก.ค. 66
12:17
289
Logo Thai PBS
ทอท.คาดได้ข้อสรุปเก็บค่าธรรมเนียม Transit - Transfer สิ้นปี 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทอท.เร่งศึกษาเก็บค่าธรรมเนียม Transit - Transfer เบื้องต้นคาดได้ข้อสรุปสิ้นปีนี้ รองรับการเปิดใช้อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ที่จะเปิดใช้งานในต้นปี 67

วันนี้ (7 ก.ค.2566) กรณีการศึกษาจัดเก็บค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร Transit - Transfer นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ปัจจุบันยังไม่มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว แต่หากเปิดบริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT1) จะมีพื้นที่หรือโถงพักคอยผู้โดยสารเพิ่มขึ้น สามารถรองรับผู้โดยสารต่างชาติที่เปลี่ยนเที่ยวบินเพื่อบินต่อไปยังประเทศอื่น เช่น กรณีผู้โดยสารบินจากออสเตรเลีย แวะพักที่กรุงเทพฯ และเปลี่ยนเครื่องไปยุโรปหรือดูไบ

คาดว่าจะได้ข้อสรุปสิ้นปี 2566 ซึ่งจะมีความชัดเจนในการจัดเก็บค่าเฉลี่ยต่อหัว โดยในต่างประเทศเก็บประมาณ 200-600 บาทต่อหัว ก่อนเสนอสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อพิจารณาอนุมัติ

อย่างไรก็ตาม หากสายการบินต่างๆ เลือกไทยเป็นศูนย์กลางการบิน ก็จะทำให้มีผู้โดยสารต่างชาติเข้ามาเปลี่ยนเครื่องในไทยเพิ่มขึ้น ทอท.คาดว่าจะช่วยทำให้สายการบินไทยที่เป็นสายการบินแห่งชาติเข้มแข็งขึ้นและดึงผู้โดยสารต่างชาติมาเปลี่ยนเครื่องที่ไทย

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนทดลองเปิดใช้อาคาร SAT1 ในเดือน ก.ย.นี้ โดยจะมีบางเที่ยวบินเข้ามาใช้บริการ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการสายการบินต่างๆ ก่อนที่จะเปิดเป็นทางการในเดือน ก.พ.2567

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้โดยสาร MRT สายสีเหลืองลดฮวบ 3-4 หมื่นคน-เที่ยวหลังเก็บเงิน

"ชัชชาติ" ย้ำ รอความหวัง รบ.ใหม่ ชี้ขาด "ยกเลิก ม.44 - ปมหนี้ BTS"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง