ชงแก้กฎหมาย หลังครม.ทบทวนมาตรการการกักขังแทนค่าปรับ

สังคม
8 ก.ค. 66
09:15
1,830
Logo Thai PBS
ชงแก้กฎหมาย หลังครม.ทบทวนมาตรการการกักขังแทนค่าปรับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กฤษฎีกาแนะพิจารณาทบทวนมาตรการการกักขังแทนค่าปรับ หลัง ครม.พิจารณาเห็นว่า ไม่สอดคล้องกับหลักนิติธรรม และหลักสิทธิมนุษยชน ไม่อาจทดแทนกันได้ เห็นสมควรให้ยกเลิก กฤษฎีการับให้เร่งแก้ไขกฎหมายโดยด่วน

วันที่ 7 ก.ค.2566 นายนพดล เภรีฤกษ์ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยถึงการพิจารณาทบทวนมาตรการการกักขังแทนค่าปรับ ว่า ด้วยในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2566 คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่า การกักขังแทนค่าปรับตามประมวลกฎหมายอาญา เป็นมาตรการลงโทษที่ไม่สอดคล้องกับหลักนิติธรรม และหลักสิทธิมนุษยชน

ชงกฤษฎีกาพิจารณาทบทวนมาตรการการกักขังแทนค่าปรับ

ชงกฤษฎีกาพิจารณาทบทวนมาตรการการกักขังแทนค่าปรับ

ชงกฤษฎีกาพิจารณาทบทวนมาตรการการกักขังแทนค่าปรับ

โดยการลงโทษปรับเป็นการบังคับเอาแก่ตัวทรัพย์สินของผู้ต้องโทษ แต่การกักขังเป็นการบังคับเอาแก่เสรีภาพของผู้ต้องโทษ จึงไม่อาจทดแทนกันได้ และหากมีการลงโทษปรับก็มีมาตรการรองรับ เพื่อบังคับเอาแก่ทรัพย์สินของผู้ต้องโทษ รวมทั้งการทำงานบริการสังคมอยู่แล้ว

สมควรพิจารณายกเลิกการกักขังแทนค่าปรับตามประมวลกฎหมายอาญา เพื่อให้อสอดคล้องกับหลักนิติธรรมและหลักมนุษยธรรม และตามแนวทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคม จึงลงมติมอบให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไปพิจารณาดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยถือเป็นเรื่องด่วน

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.บุกจับร้านฟิตเนส รวบชายรักชายมั่วสุม 31 คน

อัพเดทวันที่ 5 “ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์” หมอขอ “งดเยี่ยม” ให้ปรับตัวกับควาญใหม่

ชาวรัสเซียตกจากพระธาตุวัดฉลอง จ.ภูเก็ต เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง