นายกฯ เนเธอร์แลนด์ลาออก ปมขัดแย้งนโยบายผู้อพยพ

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 66
13:28
954
Logo Thai PBS
นายกฯ เนเธอร์แลนด์ลาออก ปมขัดแย้งนโยบายผู้อพยพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ เนเธอร์แลนด์ประกาศลาออก พร้อมสมาชิกคณะรัฐมนตรีทั้งหมด หลังพรรคร่วมรัฐบาลไม่สามารถหาทางออกปัญหาความขัดแย้งด้านนโยบายผู้อพยพได้

วันนี้ (8 ก.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มาร์ค รึทเทอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง พร้อมรัฐมนตรีทั้งคณะ หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงออกมาตรการจำกัดจำนวนผู้ขอลี้ภัยเข้าประเทศ ผ่านวิธีจำกัดการเปิดรับญาติของผู้อพยพจากสถานการณ์สงครามที่ให้อยู่ที่ไม่เกินเดือนละ 200 คน

ความขัดแย้งซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ชุดนี้ เกิดจากปัญหาไม่ลงรอยกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล 4 พรรคที่แบ่งออกเป็น 2 ขั้ว โดยพรรควีวีดี ของนายกฯ รึทเทอ มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม และพยายามจำกัดจำนวนผู้ขอลี้ภัย หลังจากเมื่อปี 2022 เนเธอร์แลนด์เผชิญปัญหาศูนย์ผู้อพยพเต็มล้น แต่นโยบายดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาล

โดยปี 2022 มีผู้ยื่นขอลี้ภัยในเนเธอร์แลนด์กว่า 47,000 คน เพิ่มขึ้นถึง 1 ใน 3 และสถิติของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เมื่อต้นปี 2023 ชี้ว่าปีนี้อาจมีผู้ขอลี้ภัยมากถึง 70,000 คน

มาร์ค รึทเทอ วัย 56 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์มาตั้งแต่ปี 2010 โดยถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติหน้าที่ยาวนานที่สุดของเนเธอร์แลนด์

ขณะที่รัฐบาลชุดนี้ถือเป็นรัฐบาลชุดที่ 4 ภายใต้การนำของเขา ซึ่งเพิ่งจะจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน ม.ค.2022 หรือราว 1 ปี 6 เดือน ท่ามกลางมุมมองของพรรคร่วมรัฐบาลต่อนโยบายผู้อพยพที่แตกต่างกันอยู่ก่อนแล้ว โดยคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันจะทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการไปจนกว่าจะตั้งรัฐบาลใหม่ได้สำเร็จ หลังจากการเลือกตั้งที่คาดว่าจะจัดขึ้นได้อย่างเร็วที่สุดกลางเดือน พ.ย.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

เบื้องหลังเหนือคู่แข่งการเมือง "ฟิลิปปินส์-ไทย"

ปธน.เบลารุสคาด "ผู้นำวากเนอร์" ไม่ยอมลี้ภัย-ยังอยู่ในรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง