เมื่อ "เทย์เลอร์ สวิฟต์" คือผู้สะท้อน การเมือง เศรษฐกิจ สังคม

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 66
20:59
2,094
Logo Thai PBS
เมื่อ "เทย์เลอร์ สวิฟต์" คือผู้สะท้อน การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การมาเยือนของศิลปินระดับโลก อาจสร้างความบันเทิงให้กับเหล่าแฟนคลับ แต่ในขณะเดียวกันก็สะท้อนถึงเสถียรภาพทางการเมือง การกระตุ้นเศรษฐกิจ และความหลากหลายทางวัฒนธรรมทางอ้อม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากหลายประเทศเรียกร้อง "เทย์เลอร์ สวิฟต์" จัดคอนเสิร์ตในประเทศตนเอง
ฉันอดใจรอไม่ไหวที่จะได้เจอพวกคุณใน The Eras Tour ตั้งแต่ปี 2024
ที่สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และ ยุโรป

ข้อความจากอินสตาแกรมส่วนตัวของ "เทย์เลอร์ สวิฟต์" นักร้อง นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เจ้าของรางวัลแกรมมี 12 รางวัล และ อเมริกันมิวสิกอะวอร์ดอีก 40 รางวัล ซึ่งสร้างความเสียใจให้กับเหล่า สวิฟตีส์ (Swifties) หรือแฟนคลับของ สวิฟต์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่น้อย หลังจากที่ป๊อปไอคอนของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า "สิงคโปร์" คือประเทศเดียวในภูมิภาคนี้ที่จะเป็นสถานที่จัดทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก หลังจากที่ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ต้องหยุดการทัวร์คอนเสิร์ตตั้งแต่ปี 2019 ในช่วงโควิด-19 ระบาด

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในการแสดง ERAS TOUR ที่เท็กซัส สหรัฐฯ

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในการแสดง ERAS TOUR ที่เท็กซัส สหรัฐฯ

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในการแสดง ERAS TOUR ที่เท็กซัส สหรัฐฯ

หลังจากการเปิดจองตั๋วที่สิงคโปร์เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา แม้จะสร้างความลำบาก สวิฟตีส์ หลายแสนคนต้องต่อคิวยาวนานกว่า 36 ชั่วโมงเพื่อซื้อตั๋ว ณ สถานที่จำหน่ายตั๋ว 3 แหล่งในสิงคโปร์ นี่ยังไม่รวมอีกเกือบล้านคนที่พยายามจองตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์ สุดท้ายแล้วก็มีผู้โชคดีราว 300,000 คนเท่านั้นที่จะได้เข้าชมคอนเสิร์ตระดับโลก ที่จัดในสิงคโปร์ ทั้งหมด 6 รอบ 

เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อแฟนคลับของ สวิฟต์ แต่พวกเขากลับมองว่า เหตุผลที่นักร้องขวัญใจทั่วโลกเลือก "สิงคโปร์" เพียงที่เดียวในภูมิภาคอาเซียน เป็นเพราะโครงสร้างสถานที่ รวมถึงความมีเสถียรภาพของประเทศ มากไปกว่านั้น การมาของ สวิฟต์ กำลังสร้างแรงกระเพื่อมด้านเศรษฐกิจของประเทศได้มากอีกด้วย และนี่คือหลากหลายเหตุผลที่ เทย์เลอร์ สวิฟต์ เลือก "สิงคโปร์"

สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์

เป็นอาคารขนาด 55,000 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าสนามกีฬาแห่งชาติฮ่องกงที่รองรับได้ 50,000 ที่นั่ง ซึ่งนั่นกลายเป็นจุดด้อยอีก 1 จุดที่แฟนคลับ Tay Tay มองว่านักร้องขวัญใจของพวกเขาไม่เลือกเกาะฮ่องกง แต่เลือกเกาะสิงคโปร์แทน แม้ว่าสนามกีฬาแห่งชาติฮ่องกงจะรองรับการแสดงของศิลปินระดับโลกจำนวนมากมาแล้วก็ตาม 

ชาวฟิลิปปินส์แต่งตัวเป็น สวิฟต์ เพื่อเชิญชวนให้มีคอนเสิร์ตที่มะนิลา

ชาวฟิลิปปินส์แต่งตัวเป็น สวิฟต์ เพื่อเชิญชวนให้มีคอนเสิร์ตที่มะนิลา

ชาวฟิลิปปินส์แต่งตัวเป็น สวิฟต์ เพื่อเชิญชวนให้มีคอนเสิร์ตที่มะนิลา

เช่นเดียวกับ คาลิน ซุยโซ สวิฟตีส์ ชาวฟิลิปปินส์ วัย 30 ปีที่ให้สัมภาษณ์กับ The Philippine Daily Inquirer ว่า แม้ว่าฐานแฟนคลับของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ชาวฟิลิปปินส์นั้นจะเป็นอันดับ 5 ของโลก แต่ เทย์เลอร์ คงไม่มั่นใจที่จะมาจัดการแสดงที่มะนิลา เพราะสภาพโครงสร้างของฟิลิปปินส์ อะรีนา ที่เป็นสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดซึ่งจุคนได้ 50,000 คน ในกรุงมะนิลานั้น ไม่น่าจะแข็งแรงพอที่จะรองรับคนครึ่งแสน เป็นเวลานาน รวมถึงการจราจรในเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ด้วย ที่แออัดจนอาจจะทำให้ศิลปินเดินทางมาแสดงไม่ทัน 

เราไม่มีสนามกีฬาขนาดใหญ่ที่เหมาะกับเวที เทคโนโลยีที่จะใช้สำหรับการขนส่ง และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการแสดงคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์

เสถียรภาพของสิงคโปร์

The Guardian อ้างอิงคำพูดของสวิฟตีส์ วัย 19 ปี จากกลุ่มแฟนไทย Saratay ว่าเขามีแผนจะเดินทางไปชมการแสดงของเธอที่อื่น ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น หรือ สิงคโปร์ แต่เขากล่าวเสริมว่า ผมอยากได้ยินเธอพูดว่า "สวัสดีประเทศไทย" มากกว่า "สวัสดีญี่ปุ่น" หรือ "สวัสดีสิงคโปร์"

ในขณะที่บางคนตั้งข้อสังเกตว่า ศิลปินบางคนถูกกีดกันจากทัศนคติที่หลากหลายจากประเทศเจ้าภาพ เช่น เมื่อวงดนตรี Coldplay ประกาศตารางทัวร์ในประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา นักดนตรีจากสหราชอาณาจักรต้องเจอกับการต่อต้านจากนักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมและกลุ่มศาสนา ในประเด็น LGBTQ+ ของสมาชิกในวง 

เมื่อ ส.ส.ฝ่ายค้าน นัสรูดิน ฮัสซัน หัวหน้าพรรค Malaysian Islamic Party (PAS) เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตของ วง Coldplay ช่วงปลายปีนี้ เพราะในอดีต คริส มาร์ติน นักร้องนำของวงเคยถ่ายภาพในขณะที่ถือธงไพรด์ 

ผมแนะนำให้รัฐบาลยกเลิกการแสดงของกลุ่มนี้ ในมาเลเซีย มันไม่ส่งผลดีต่อศาสนา เชื้อชาติ และประเทศชาติ

แต่ มาร์ติน ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ HITZ ของมาเลเซียถึงหัวข้อนี้อย่างชัดเจน ว่า ยินดีต้อนรับทุกคนสู่การแสดงของพวกเรา พวกเรารักทุกคน ทุกประเภท ทุกศาสนา ผู้นำทุกคน ผู้ติดตามทุกคน ไม่มีใครถูกกีดกัน

ใครไม่พอใจที่เรามา เราขอโทษ แต่เราก็รักคุณเหมือนกัน
วง Coldplay ในการแสดงที่บลาซิลปี 2022

วง Coldplay ในการแสดงที่บลาซิลปี 2022

วง Coldplay ในการแสดงที่บลาซิลปี 2022

ความน่าสนใจของสิงคโปร์อยู่ที่โครงสร้างพื้นฐาน ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ในศูนย์กลางของภูมิภาค และที่สำคัญคือเสถียรภาพ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้จัดทัวร์คอนเสิร์ต สามารถล็อกวันล่วงหน้าได้หลายเดือน โดยไม่ต้องกลัวการประท้วงหรือความวุ่นวายทางการเมืองที่จะรบกวนการแสดงที่เตรียมมาอย่างดี

Swiftflation

การประกาศตารางทัวร์ของศิลปินระดับโลกหลายคนนั้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในพื้นที่ และระดับประเทศได้อีกอย่างหนึ่ง การต่อคิวซื้อตั๋ว Tay Tay's Tour ในสิงคโปร์นั้น ผู้ที่ถือบัตรเครดิตของธนาคาร UOB จะได้สิทธิพิเศษในการจองตั๋วก่อน ซึ่งนั่นทำให้ยอดสมัครบัตรเครดิตเฉลี่ยต่อวัน ของธนาคารอันดับ 1 ของสิงคโปร์แห่งนี้เพิ่มขึ้นสูงถึง ร้อยละ 45 ซึ่งลูกค้ามาจากชาวสิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ เวียดนาม

นอกจากนั้น สื่อ Business Times รายงานราคาตั๋วเครื่องบินและโรงแรมในสัปดาห์ที่ เทย์ เทย์ ทำการแสดง นั้นมีราคาสูงขึ้นกว่าราคาตั๋วในสัปดาห์ก่อนและหลังเป็นเท่าตัว ส่วนแอปพลิเคชันขายสินค้าออนไลน์ในสิงคโปร์อย่าง คารูเซลล์ (Carousell) เปิดเผยว่าราคาตั๋วคอนเสิร์ตของสวิฟต์ พุ่งสูงจาก 358 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 9,200 บาท ขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเกือบ 26,000 บาท

ซีซาร์ อินทรา ประธานบริษัท Traveloka แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่า มีจำนวนการจองที่พักในสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 60 เท่า ในช่วงที่มีคอนเสิร์ต เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งยอดจองส่วนใหญ่มาจากลูกค้าแฟนเพลงจากจีน อินโดนีเซีย เวียดนาม และ มาเลเซีย

ลิยานา ราห์มาน หญิงสาวชาวมาเลเซีย วัย 38 ปี วางแผนชมคอนเสิร์ต เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่สิงคโปร์ โดยใช้วงเงินประมาณ 5,000 ริงกิต หรือราว 38,000 บาท จำนวนนี้รวมค่าบัตรคอนเสิร์ตและที่พักขณะเดินทาง 

คริสโตเฟอร์ คู กรรมการผู้จัดการของ MasterConsult Services บริษัทที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่า การตอบรับอย่างล้นหลามของแฟนคลับศิลปินทั้งชาวสิงคโปร์และต่างชาตินั้นถือเป็นการบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงภาพรวมของสิงคโปร์ ที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค มีการเชื่อมต่อที่ดี โครงสร้างพื้นฐาน และเป็นสถานที่ที่เกิดการแสดงระดับโลก

แน่นอนว่า ความไม่มั่นคง ทั้งทางสถานที่ และ สถานการณ์การเมือง ศาสนา ของหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน กลับส่งผลดีต่อสิงคโปร์ ที่ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางการจัดคอนเสิร์ตในเอเชีย ด้วยการแสดงคอนเสิร์ตของซูเปอร์สตาร์ระดับโลก "เทย์เลอร์ สวิฟต์" ที่วันนี้ไม่ได้เป็นเพียงผู้ให้ความบันเทิง แต่ยังเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สะท้อนถึง เสถียรภาพทางการเมือง เศรษฐกิจ และ ศาสนา   

ที่มา : South China Morning Post, Theguardian, Thepinknews, Voathai

อ่านข่าวอื่น : 

"ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ" ด้อมส้มฟังปราศรัย "พิธา" ล้นเซ็นทรัลเวิลด์

อิสราเอลประท้วงเดือด ต่อต้านแผนปฏิรูปตุลาการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง