อิสราเอลประท้วงเดือด ต่อต้านแผนปฏิรูปตุลาการ

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 66
19:27
799
Logo Thai PBS
อิสราเอลประท้วงเดือด ต่อต้านแผนปฏิรูปตุลาการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวอิสราเอลออกมารวมตัวประท้วงแผนปฏิรูประบบตุลาการของประเทศ ซึ่งจะทำให้รัฐสภามีอำนาจล้มล้างคำตัดสินของศาลสูงสุดได้ โดยฝั่งรัฐบาลอ้างว่าการปฏิรูปเป็นไปเพื่อสร้างความสมดุลในเชิงอำนาจ

วันนี้ (9 ก.ค.2566) ผู้ประท้วงรวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล เพื่อต่อต้านแผนปฏิรูประบบตุลาการ โดยถือเป็นการประท้วงครั้งที่ 27 นับตั้งแต่มีการประกาศแผนดังกล่าวเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในวันจันทร์ที่ 10 ก.ค.นี้จะมีการลงมติเพื่อรับรองแผนปฏิรูประบบตุลาการในรัฐสภา ทั้งนี้สื่อท้องถิ่นรายงานว่าผู้เข้าร่วมการประท้วงมีประมาณ 150,000 คน

สำหรับแผนปฏิรูประบบตุลาการฉบับนี้ มีการจำกัดอำนาจศาลสูงสุดของอิสราเอล พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้รัฐสภาเข้าไปมีบทบาทในการคัดเลือกผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาในศาลสูงสุด รวมทั้งให้อำนาจรัฐสภา ลงมติลบล้างคำตัดสินของศาลสูงสุดได้ หากได้รับมติเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่ง ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่สุดของระบบตุลาการของอิสราเอล นับตั้งแต่มีการก่อตั้งขึ้นในปี 1948 ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลให้เหตุผลว่าการปฏิรูปเป็นไปเพื่อสร้างความสมดุลในเชิงอำนาจ

ชาวอิสราเอลประท้วงการปฏิรูปตุลาการประเทศ

ชาวอิสราเอลประท้วงการปฏิรูปตุลาการประเทศ

ชาวอิสราเอลประท้วงการปฏิรูปตุลาการประเทศ

แต่ฝั่งผู้ประท้วงมองว่าเป็นความพยายามของคณะรัฐมนตรีที่ต้องการปกป้องพวกพ้องของตัวเองไม่ให้ถูกลงโทษโดยคำตัดสินของศาล และหากปล่อยให้รัฐบาลปฏิรูประบบตุลาการได้สำเร็จ ก็จะมีการกระทำในลักษณะนี้ตามมาอีกเรื่อยๆ

อ่านข่าวอื่นๆ :

"ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ" ด้อมส้มฟังปราศรัย "พิธา" ล้นเซ็นทรัลเวิลด์

10 ก.ค.นี้ ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี มองชัดด้วยตาเปล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง