"ไบเดน" ชี้ยูเครนยังไม่พร้อมเข้า "นาโต"

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 66
19:48
691
Logo Thai PBS
"ไบเดน" ชี้ยูเครนยังไม่พร้อมเข้า "นาโต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัปดาห์นี้สปอตไลต์ส่องไปที่การประชุมนาโต ที่กรุงวิลนีอุส ลิทัวเนีย ในวันที่ 11-12 ก.ค.นี้ ท่ามกลางการจับตามองถึงอนาคตของยูเครนในการเข้าเป็นสมาชิกนาโต ที่ยังคงริบหรี่ หลัง ปธน.โจ ไบเดน ให้สัมภาษณ์พิเศษ CNN มองว่ายูเครนยังไม่พร้อมเข้าเป็นสมาชิกนาโต

วันนี้ (10 ก.ค.2566) ปธน.โจ ไบเดน ให้สัมภาษณ์พิเศษในรายการ "ฟารีด ซาคาเรีย จีพีเอส" เกี่ยวกับอนาคตของยูเครนในการเข้าร่วมครอบครัวนาโต เงื่อนไขในการพิจารณายูเครนเข้าเป็นสมาชิกใหม่ขององค์การนาโต คือการทำสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนจำเป็นต้องยุติลงเสียก่อน

การให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าว CNN ครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการประชุมสุดยอดนาโตที่กรุงวิลนีอุสของลิทัวเนียจะเปิดฉากขึ้น ไบเดนระบุว่า

นาโตยังไม่น่าจะมีฉันทามติรับหรือไม่รับยูเครนเป็นสมาชิก
เนื่องจากการอ้าแขนรับยูเครนจะดึงนาโตเข้าสู่สงครามครั้งนี้โดยตรง

นอกจากนี้ยูเครนยังขาดคุณสมบัติอีกหลายข้อในการผ่านหลักเกณฑ์ ทั้งการพัฒนาให้เป็นประชาธิปไตยจนถึงการปรับโครงสร้างสถาบันต่างๆ สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรจะช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ยูเครน ในขณะที่กระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ การส่งสัญญาณของไบเดนชี้ว่ายูเครนอาจต้องร้องเพลงรอต่อไป หลังจากนาโตเปิดทางให้ยูเครนและจอร์เจียเข้าเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2008

ธงนาโต และ ธงลิทัวเนีย สถานที่จัดประชุม 11-12 ก.ค.นี้

ธงนาโต และ ธงลิทัวเนีย สถานที่จัดประชุม 11-12 ก.ค.นี้

ธงนาโต และ ธงลิทัวเนีย สถานที่จัดประชุม 11-12 ก.ค.นี้

"มาตรา 5" อาจลากนาโตเข้าสู่สงครามกับรัสเซีย

ปัจจัยสำคัญของการไม่เปิดไฟเขียวให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต คือ บทบัญญัติมาตรา 5 จะทำให้สงครามขยายวงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เนื่องจากการโจมตีสมาชิกชาติใดชาติหนึ่งถือเป็นการโจมตีสมาชิกทั้งหมด

การอ้าแขนรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต ท่ามกลางสงครามในเดือนที่ 16 จะเป็นการลากสมาชิกนาโตทั้งหมดเข้าสู่สงครามกับรัสเซียโดยตรง ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี ของการรวมกลุ่มพันธมิตรทางการทหาร มาตรา 5 เคยถูกใช้เพียงครั้งเดียวหลังจากการก่อการร้าย 11 ก.ย.

ขณะที่ผู้นำตุรกีแสดงจุดยืนสนับสนุนให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต ในการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำยูเครนที่นครอิสตันบูลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ผู้นำตุรกีสนับสนุนยูเครนเข้าร่วม "นาโต"

​​ท่าทีสนับสนุนของผู้นำตุรกีมีนัยสำคัญต่อที่ประชุมสุดยอดนาโต เนื่องจากผู้นำชาติสมาชิกจะใช้เวทีนี้หารือเกี่ยวกับอนาคตของยูเครนด้วย ปธน.โวโลดิมีร์ เซเลนสกี จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ และผลักดันให้นาโตรับยูเครนเป็นสมาชิกใหม่หลังจากสงครามยุติลง ขณะที่องค์การนาโต จะยกระดับการสนับสนุนยูเครนผ่านสภานาโต-ยูเครน และช่วยยูเครนพัฒนากองทัพให้ทันสมัยทัดเทียมมาตรฐานนาโต

โดยผู้นำยูเครนตั้งความหวังว่า การประชุมสุดยอดนาโตจะมีพัฒนาการสำคัญ จากการให้สัมภาษณ์พิเศษสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อช่วงสุดสัปดาห์

สงครามรัสเซีย-ยูเครนเดินทางมาถึงวันที่ 500 เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา และยังไม่มีแนวโน้มในการกลับมาแก้ปัญหาผ่านการเจรจาสันติภาพ ความพยายามในการผลักดันกระบวนการพิจารณารับยูเครนเป็นสมาชิกนาโต อาจทำให้โอกาสของการหวนกลับสู่โต๊ะเจรจายากมากขึ้น

อ่านข่าวอื่น :

ศาลฎีกา สั่งจำคุก 2 ปี "ธาริต" ไม่รอลงอาญา-ส่งตัวเข้าเรือนจำ

10 อันดับประเทศประชากรมากที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง