ศาลฯยกฟ้อง "หมอวรงค์" คดี "ช่อ พรรณิการ์" ฟ้องหมิ่นประมาทฯ

การเมือง
11 ก.ค. 66
12:17
568
Logo Thai PBS
ศาลฯยกฟ้อง "หมอวรงค์" คดี "ช่อ พรรณิการ์" ฟ้องหมิ่นประมาทฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีที่ น.ส.พรรณิการ์ ฟ้อง นพ.วรงค์ หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กล่าวหาบิดเบือนบริจาคโครงการเมย์เดย์ ระดมเงินช่วยเหลือนักดนตรี

วันนี้ (11 ก.ค.66) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี มารับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ถูก น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีที่ นพ.วรงค์ เปิดเผยข้อมูลว่า คณะก้าวหน้ามีการบิดเบือนเงินบริจาคโครงการเมย์เดย์ ที่จัดระดมทุนช่วยเหลือนักดนตรีช่วงโควิด-19

โดยจำเลยให้การปฏิเสธคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า จำเลยแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม อันเป็นวิสัยของประชาชนที่ย่อมกระทำได้ จึงไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง แต่โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

ศาลศาลอุทธรณ์ ได้พิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า น.ส.พรรณิการ์ เป็นบุคคลสาธารณะที่ประชาชนรู้จัก การที่ นพ.วรงค์ เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวถือเป็นการแสดงความเห็นสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม อันเป็นวิสัยของประชาชนที่ย่อมทำได้ อีกทั้งรายชื่อ 11 คน ที่รับเงินบริจาคไปตามที่ นพ.วรงค์ กล่าวอ้าง ตรวจสอบแล้วไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎร์ จึงไม่มีตัวตนศาลจึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง

ด้าน นพ.วรงค์ กล่าวว่า การฟ้องดังกล่าวเป็นการกระทำของกลุ่มที่มีแนวคิดแก้ไขมาตรา 112 เป็นการฟ้องเพื่อปิดปากที่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่างๆ จึงอยากเรียกร้องให้จากนี้ต่อไปกลุ่มดังกล่าวควรออกมาต่อสู้กันด้วยอุดมการณ์ทางความคิดอย่างเป็นธรรม

ตนเองถูกกลุ่มดังกล่าวฟ้องมา 3 คดี คือ คดีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ น.ส.พรรณิการ์ แกนนำคณะก้าวหน้า

ทัังนี้ คดีของนายพิธา และ น.ส.พรรณิการ์ ยกฟ้องไปแล้ว เหลือเพียงคดีของนายธนาธร ที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี จึงเรียกร้องให้นายธนาธร ถอนฟ้องคดีเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เพราะคิดว่าอย่างไรก็แพ้คดี

ติดตาม ถ่ายทอดสด และ รายการพิเศษ “เลือกนายกฯ เลือกอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ 13 ก.ค. ทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกฟ้อง "หมอวรงค์"คดีหมิ่น "พิธา"เรียก 24 ล้านบาท

"หมอวรงค์" ยันสู้เต็มที่ชิงเก้าอี้ ส.ส.กทม.ชูพลังงานสะอาด-ปราบโกง  

เจาะสนามเลือกตั้ง จ.พิษณุโลก แย่ง 5 ที่นั่ง ส.ส. 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง