ศปปส.นัดเคลื่อนไหวที่รัฐสภา พรุ่งนี้ (13 ก.ค.)

การเมือง
12 ก.ค. 66
15:21
502
Logo Thai PBS
ศปปส.นัดเคลื่อนไหวที่รัฐสภา พรุ่งนี้ (13 ก.ค.)
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส. ) ยืนยันจะไปเคลื่อนไหวที่รัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.66) เพื่อเตือน ส.ว.ให้ทำหน้าที่โหวตเลือกนายกฯ

วันนี้ (12 ก.ค.2566) นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ระบุถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มในวันโหวตนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ว่า ตอนแรกจะไม่ไปเคลื่อนไหว และให้กระบวนการของสภาฯ เดินหน้าไปตามครรลอง แต่เห็นว่า กลุ่มที่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล จะเดินทางมาหลายกลุ่ม จึงตัดสินใจที่จะไปเคลื่อนไหวเช่นกัน

นายอานนท์ ยืนยันว่า ไม่ได้ไปเผชิญหน้า หรือ ปะทะกับใคร แต่จะไปยื่นหนังสือต่อ ส.ว.ในช่วงเวลา 10.00 น.เพื่อเตือน ส.ว.ถึงการทำหน้าที่ลงมติเลือกนายกฯ ด้วยสำนึกต่อหน้าที่ของ ส.ว.ที่ได้ปฏิญาณตนไว้ ที่ ต้องกลั่นกรองบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ ไม่ให้กระทำเรื่องที่สั่นคลอนต่อสถาบันฯ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทย

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

ดังนั้น ส.ว.ต้องกลั่นกรองบุคคลที่จะมาบริหารประเทศ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยว หรือ เข้ามาแก้ไขมาตรา 112 พร้อมย้ำว่า ทางกลุ่มสนับสนุนนายพิธา หากนายพิธา ลดเพดานในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ลง

นายอานนท์ ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่เรื่องที่จะเดินทางมาเคลื่อนไหวที่รัฐสภาในวันพรุ่งนี้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้จัดเตรียมสถานที่ให้ แต่จัดสถานที่ไว้สำหรับกลุ่มที่มาชุมนุมสนับสนุนนายพิธา และไม่อยากให้ทางกลุ่มเดินทางมาเพราะเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งทางกลุ่มก็ได้ยืนยันว่า จะเดินทางไปที่รัฐสภาและจะไม่สร้างความวุ่นวาย

ทั้งนี้ จะควบคุมมวลชนของกลุ่มไม่ให้กระทำนอกเหนือกฎหมาย และจะประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้เป็นช่วง ๆ รวมทั้งจะส่งมวลชนเข้าไปอยู่ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกฝ่ายเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการกระทำจาบจ้วงสถาบัน หากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมจะถ่ายรูปและเก็บข้อมูลหลักฐาน เพื่อไปแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทั้งได้ประสานกับกลุ่มปกป้องสถาบันอื่น ๆ ซึ่งพร้อมจับตาการโหวตนายกฯในวันพรุ่งนี้ อย่างใกล้ชิด

ติดตาม ถ่ายทอดสด และ รายการพิเศษ “เลือกนายกฯ เลือกอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ 13 ก.ค. ทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น. 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 กทม.ประกาศให้ศูนย์ราชการเกียกกายเป็นจุดชุมนุม รับโหวตนายกฯ  

มติ ปชป.งดออกเสียงโหวตนายกฯ 13 ก.ค. ย้ำไม่หนุนพรรคแก้ ม.112  

โซเซียลเดือดทัวร์ลง กกต. "ปมหุ้นสื่อพิธา" ก่อนวันโหวตนายกฯ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง