จับกระแสการเมือง : วันที่ 12 ก.ค.2566 "ระเบิดลูกใหญ่ ใต้พรมการเมือง"

การเมือง
12 ก.ค. 66
17:34
1,715
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 12 ก.ค.2566 "ระเบิดลูกใหญ่ ใต้พรมการเมือง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ร้อนแรงกว่าไฟยามนี้ หนีไม่พ้นการเมืองซึ่งกำลังชุลมุนวุ่นวายทุกองคาพยพ ไม่เฉพาะคำถาม "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" จะได้รับเสียงสนับสนุนการโหวตจาก ส.ว.จำนวนเท่าไหร่ หรือดีลลับ "ทักษิณ ชินวัตร" จะกลับไทยเมื่อไหร่ และ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังประกาศวางมือทางการเมืองแล้วจะไปไหนต่อ ทั้งหมดนี้ ยังไม่มีคำตอบและยังต้องรอลุ้นกันวันต่อวัน

ควันหลง "ลุงตู่" วางมือการเมือง

โจษจันยังไม่เลิก คือ การลาออกของ "ลุงตู่" เมื่อ ดร.สมชัย ศรีสุทธิยากร ผอ.ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความว่า หากมองโลกในแง่ดี การวางมือทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ อาจเป็นผลบวกต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีของพิธา ในการนำตัวเองออกจากสถานการณ์ที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ( 13 ก.ค)

ด้วย 5 เหตุผล คือ หากมีการตัดสินใจของ ส.ว. ที่จะไม่เลือก พิธา หรือ งดออกเสียง เสียงครหาผู้อยู่เบื้องหลังจะมาไม่ถึงพล.อ.ประยุทธ์ หากมีการดำเนินการใดๆ ของ กกต. หรือ ศาลรัฐธรรมนูญ เกิดขึ้นในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะออกตัวได้ว่าไม่เกี่ยววางมือแล้วหากมีการพยายามใดๆ ของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ในการแข่งขันเพื่อตั้งรัฐบาล หรือ การสลายขั้วเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ก็ไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

การวางมือทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะเป็นผลบวกต่อ พิธา ในด้านที่ ส.ว. สามารถลงมติอย่างเป็นอิสระมากขึ้น กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ทำงานตามหน้าที่โดยไม่มีแรงกดดันจากอำนาจเก่า ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ก็เข้มแข็งน้อยลง ในระดับที่ไม่สามารถแข่งขันได้

รทสช.-ภท. ไม่ร่วม พรรคฯแก้ไข 112

ธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยันชัดเจนว่า การลาออกของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีผลทำให้ต้องไปร่วมกับพรรคการเมืองอื่น เพื่อผลักดันคนอื่นมาเป็นนายกฯ แต่การเมืองเป็นไปได้หลายทาง การทำอะไรต้องเป็นไปตามมติพรรค

การเลือกนายกรัฐมนตรี พรรค มีจุดยืนชัดเจนอยู่แล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับแคนดิเดตของพรรคก้าวไกล และไม่มีอะไรเปลี่ยนใจได้

ขณะที่ท่าทีของ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หน้าเพจมีการโพสต์ข้อความมติพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่ร่วมงานพรรคการเมืองที่แก้ไข - ยกเลิก ม.112

และปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก เชื่อว่า ไม่มีใครคิดจะไปแย่งจัดตั้งรัฐบาลแข่ง เชื่อว่าทุกพรรคเคารพกติกา ทุกพรรคต่างมีมารยาททางการเมือง ต้องให้ทำกันจนสุดทาง ส่วนรื่องมาแหกกฎ แหกกรอบไม่มีแน่นอน

ทสท.-พท. หนุน "พิธา" เต็มคาราเบล

ย้อนมาที่พรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงหน่อย "สุดารัตน์ เกยุราพันธ์" ประกาศลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคไทยสร้างไทย แต่ยังมีตำแหน่งหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม เคยเป็น ส.ส. มาแล้ว 6 สมัย นั่งเก้าอี้ รมช.กระทรวงคมนาคม มหาดไทย และ รมว.สาธารสุข และ เกษตร เป็นเวลา 32 ปี

จนถึงวันนี้ "คุณหญิงหน่อย" ในฐานะที่เป็น 1 ใน 8 พรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันชัดเจนว่าเคารพฉันทามติประชาชน พร้อมโหวตพิธาเป็นนายกฯ เดินหน้าตั้งรัฐบาลประชาชน

กลับมาที่พรรคเพื่อไทย พร้อมดัน "พิธา" สุดทาง เมื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า ขั้นตอนการโหวตนายกรัฐมนตรี ยังดำเนินต่อไปตามที่ประธานรัฐสภานัดหมาย ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ขั้นตอนการเสนอชื่อ ขั้นตอนการอภิปราย ขั้นตอนการซักถาม ยังเป็นกำหนดเดิม

และยอมรับว่าในฐานะที่เป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน ก็มีความกังวลหาก ส.ว. ไม่โหวตให้ เพราะเป้าหมายของ 8 พรรคร่วมต้องการให้ การโหวตนายกรัฐมนตรีสำเร็จผ่านไปด้วยดี

ไม่ต่างจากหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ที่ยังสนับสนุน พิธา อย่างเต็มความสามารถ และมั่นใจว่า ยังเสนอนายกรัฐมนตรีได้เหมือนเดิม และหวังว่าพรุ่งนี้จะได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

หากถ้าสุดท้าย พิธา ไปต่อไม่ได้ แล้วพร้อมจะเป็นนายกฯ หรือไม่ แพทองธาร เลี่ยงตอบคำถาม พูดเพียงว่า

ตอนนี้อิ๊งค์ไปต่อไม่ได้แล้ว นักข่าวกำลังบล็อกทาง ขออนุญาตไปซื้อช็อคมิ้นต์ก่อนได้ไหมคะ

ทุกองคาพยพทางการเมืองที่ร้อนแรง ไม่ต่างจากระเบิดลูกใหญ่ที่ถูกซุกไว้ใต้พรมการเมืองและพร้อมบึ้ม! ได้ทุกวินาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง