ประชุมสภา : "ส.ว.กิตติศักดิ์" เชื่อวันนี้โหวต "พิธา" ไม่ผ่าน จับตารอบใหม่ 19 ก.ค.

การเมือง
13 ก.ค. 66
08:22
4,603
Logo Thai PBS
ประชุมสภา : "ส.ว.กิตติศักดิ์" เชื่อวันนี้โหวต "พิธา" ไม่ผ่าน จับตารอบใหม่ 19 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ส.ว.กิตติศักดิ์" เชื่อวันนี้ โหวตนายกฯ "พิธา" ไม่ผ่านแน่ ขอจับตาโหวตใหม่ 19 ก.ค.นี้ เปรียบเหมือนละครเลือดท่วมจอ พร้อมบอกใบ้มีเพศหญิง-เพศชาย-เพศที่สามให้เลือก

วันนี้ (13 ก.ค.2566) นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระบุถึงการประชุมสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า มีจุดยืนยังชัดเจน เพราะสถานการณ์ไม่ได้เปลี่ยนแปลง จึงตัดสินใจไปตามความเป็นจริง ว่า หากมีใครทำให้บ้านเมืองแตกแยก โดยการสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนทำผิดกฎหมาย และละเมิดมาตรา 112 ไม่ควรมาเป็นรัฐบาลอย่างยิ่ง

นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ที่กรรม คือ การกระทำ ถ้าทำดีก็ได้ดี เพราะบ้านเมืองต้องอยู่ด้วยกฎหมาย ทุกคนรวมทั้งนักการเมืองต้องเคารพกฎหมาย

พฤติกรรมของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นแล้วว่า เคยพาผู้ชุมนุมมาปิดสภาอย่างน้อย 2 รอบ ถือว่าเป็นประชาธิปไตยที่ไม่จริง เพราะประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องให้เกียรติผู้อื่น และต้องไม่ใช้ความรุนแรง

นายกิตติศักดิ์กล่าวต่อว่า ส.ว.ทั้ง 250 คนได้พบปะแลกเปลี่ยนพูดคุยกันตลอดเวลา โดยไม่ได้มีการเจาะลึกว่าใครจะเลือกอย่างไร แต่ ส.ว.ทั้ง 250 คน มีคำตอบที่แน่ชัดแล้ว โดย ส.ว. ส่วนใหญ่จะเป็นการปิดสวิตช์ หรืองดออกเสียง ยกเว้นกิตติศักดิ์ที่แสดงจุดยืนชัดเจนมานานแล้ว ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ไปแตะต้ององค์กรอิสระ ทหารตำรวจ และมาตรา 112 รวมทั้งเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถือเป็นภัยใหญ่หลวงของประเทศไทย เนื่องจากแสดงออกโน้มเอียงไปทางสหรัฐอเมริกา

ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุนนายพิธา จะออกมาเคลื่อนไหวหากผลโหวตนายกฯ ไม่เป็นไปตามที่ต้องการนั้น เป็นรื่่องของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจะดูแล โดยส่วนตัวไม่กลัว เพราะหากกลัวคงจะไปเลี้ยงหลาน

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่พูดคุยคาดว่ามี ส.ว.ที่จะโหวตให้นายพิธาประมาณ 10 คน โดยวันนี้คงมีการเสนอชื่อนายพิธาเพียงคนเดียว แต่อยากให้สื่อมวลชนติดตามวันที่ 19 ก.ค.นี้ อาจจะมีเรื่องเลือดท่วมจอ เปรียบเหมือนละคร แต่ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องเครียด จึงเปรียบให้เป็นละคร

ย้ำว่าวันที่ 19 ก.ค.มีเรื่องน่าสนใจแน่นอน ไม่ขอตอบว่าใครจะเป็นพระเอกในวันที่ 19 ก.ค. หรือจะเป็นคนที่ถูกใจประชาชนหรือไม่ แต่ขอใบ้ให้ว่ามี 3 เพศ ให้เลือก คือ ผู้หญิง ผู้ชาย และเพศที่สาม

ส่วนกรณีที่ กกต.ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายพิธานั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการโหวตนายกฯ แต่ก็อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งในการตัดสินใจของสมาชิกบางคน และในวันนี้จะไม่มีการเลื่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะประธานสภาได้บรรจุญัตติไว้แล้ว

ติดตาม ถ่ายทอดสด และ รายการพิเศษ “เลือกนายกฯ เลือกอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ 13 ก.ค. ทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ตร.คุมเข้มวางคอนเทนเนอร์ 40 ตู้ รอบรัฐสภา "โหวตนายกฯ" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง