"พิธา" ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ยันเดินหน้าแก้ ม.112

การเมือง
13 ก.ค. 66
19:03
2,384
Logo Thai PBS
"พิธา" ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ยันเดินหน้าแก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" เปิดใจ หลังแพ้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบแรก ยืนยันเตรียมมุ่งหน้าโหวตรอบ 2 ลั่นยังเดินหน้าแก้ม.112 ตามที่สัญญากับประชาชนไว้

วันนี้ (13 ก.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดใจหลังแพ้โหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ และยังไม่ถึงมติที่จะได้ 376 แต่ออกมา 324 และนยอมรับว่ามีแรงกดดดันกับ ส.ว. แต่จะหายุทธศาสตร์รวบรวมเสียงต่อไป ซึ่งไม่รู้ว่าวันไหน ทั้งนี้ยืนยันว่าทำงานด้วยความเชื่อใจกับพรรคร่วมรัฐ

เมื่อถามว่าจะยอิชมถอยการแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ประเด็น 112 สัญญากับประชาชนอย่างไรก็อย่างนั้น และวันนี้ได้มีการชี้แจงในประเด็นที่ยังมีความเข้าใจไม่ตรงกันในสภา และตอนนี้มุ่งหน้าเรื่องการลงมติโหวตครั้งที่ 2 ต่อไป พร้อมขอบคุณ 13 ส.ว. ที่กล้าหาญที่ลงคะแนนได้ แต่จะหายุทธศาสตร์ในการรวบรวมเสียงใหม่ 

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.ก้าวไกล กล่าวถึงเรื่องการแก้ไข ม.112 พรรคก้าวไกลชี้แจงกับประชาชนอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา อธิบายเหตุผลทุกเวที ไม่ว่าเรื่องใดที่ให้สัจจะไว้กับประชาชน ไม่ใช่เฉพาะแก้ ม.122แต่มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง และอีกหลายเรื่อง ซึ่งการรักษาอุดมการณ์และสัจจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

ถ้าเอาเรื่องตำแหน่ง หรือการเข้าสู่อำนาจเป็นหลักแล้วกลืนน้ำลายตัวเอง กลืนคำพูดที่เคยให้ไว้กับประชาชน ต้องทำลายจุดยืนตัวเอง เขียนด้วยมือลบด้วยเท้าก็ไม่จำเป็นต้องมีพรรคก้าวไกล

เราคงจุดยืนเดิมที่ให้ไว้กับประชาชน แต่คำว่ายอมหักไม่ยอมงอเหมือนว่ามีเงื่อนไขปัจจุบันทันด่วนและไม่ยอมเปลี่ยนแปลงประนีประนอม แต่นโยบายต่าง ๆ และการแก้ไข ม.112 เป็นเงื่อนไขเดิมที่ได้ชี้แจงกับประชาชนโดยตลอด ไม่ใช่การยอมหักไม่ยอมงอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชุมสภา : วิวาทะเดือด "กลางสภา" โหวตนายกรัฐมนตรี

ประชุมสภา: ย้อนฟังวิสัยทัศน์ "พิธา" ก่อนโหวตไม่ผ่าน

ผลโหวตนายกฯ : "พิธา" ไม่ผ่านรอบแรก โหวตใหม่ 19 ก.ค.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง