"ชัยธวัช" เตรียมเดินหน้ายื่นแก้ รธน. ม.272 "ปิดสวิตช์ ส.ว." วันนี้

การเมือง
14 ก.ค. 66
11:28
857
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" เตรียมเดินหน้ายื่นแก้ รธน. ม.272 "ปิดสวิตช์ ส.ว." วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" เผย เตรียมหารือ "เพื่อไทย" หารือแนวทางผลักดัน "พิธา" เป็นนายกฯ อีกครั้ง พร้อมเตรียมเดินหน้ายื่นแก้ รธน. ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. คู่ขนานโหวตนายกฯ

วันนี้ (14 ก.ค. 66 ) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการหารือกับแกนนำของพรรคเพื่อไทยเป็นการภายใน ถึงแนวทางการผลักดันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยยังยืนยันว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภานัดต่อไป ก็จะยังเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯต่อไป

อ่านข่าว "ปิยบุตร" แนะ "ก้าวไกล" แก้รัฐธรรมนูญ ม.272 "ปิดสวิตช์ ส.ว."  

ขณะเดียวกัน ยังต้องเดินหน้าประสานกับ ส.ว.เพื่อขอคะแนนเสียง พร้อมกันนี้ก็จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ในนามของพรรค คู่ขนานไปกับการโหวตนายกฯและหากพรรคเพื่อไทยยินดีสนับสนุนก็จะยื่นร่างไปพร้อมกัน ในส่วนของพรรคก้าวไกลจะเดินทางไปยื่นร่างแก้ไขในวันนี้ เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา

สำหรับผลคะแนนที่ออกมานายชัยธวัช ตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนหนึ่งมาจาก ส.ว.ที่แสดงเจตจำนงมาตั้งแต่ต้นและส่วนหนึ่งมาจากการประสานพูดคุย แต่ต้องยอมรับว่า กระแสกดดัน ส.ว.ในช่วงโค้งสุดท้าย มีทั้งการข่มขู่ และกระแสข่าวการให้เสนอผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ ส.ว.หลายคนเปลี่ยนใจ

อ่านข่าว สภานักศึกษา มช.ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วย ส.ว.เหตุไม่เคารพฉันทามติประชาชน 

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่กับการประสาน ส.ว.นายชัยธวัช ตอบว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน แต่ต้องทำให้ดีที่สุด ซึ่ง ส.ว.ที่ประสานไว้ก่อนหน้านี้ มีมากกว่าจำนวน ส.ว.ที่โหวตให้มาก แต่ต้องยอมรับว่า มีกระแสกดดันมากจริง ๆ

ดังนั้น ต้องหารือกันต่อภายในพรรคและกับพรรคเพื่อไทยว่า จะดำเนินการอย่างไรก่อนวันโหวตครั้งต่อไป รวมถึงหารือกับ ส.ว. บางส่วนเพื่อหาคะแนนเสียงให้มากขึ้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"วันนอร์" เตรียมนัดวิป 3 ฝ่าย เคาะโหวตนายกฯ รอบ 2 คาด 19 ก.ค. 

เปิดรายชื่อ 13 ส.ว. โหวต "เห็นชอบ" พิธานั่งนายกฯ  

"พิธา" ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ยันเดินหน้าแก้ ม.112  

ผลโหวตนายก : "พิธา" ไม่ผ่านรอบแรก   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง