บ.อีคอมเมิร์ซ เปลี่ยนมาใช้รถตู้พลังงานไฟฟ้า ขนส่งพัสดุในเยอรมนี

Logo Thai PBS
บ.อีคอมเมิร์ซ เปลี่ยนมาใช้รถตู้พลังงานไฟฟ้า ขนส่งพัสดุในเยอรมนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทอีคอมเมิร์ซของสหรัฐฯ เดินหน้าใช้รถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง โดยเตรียมนำรถตู้พลังงานไฟฟ้า 300 คัน เข้ามาขนส่งพัสดุให้ลูกค้าในประเทศเยอรมนี ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะยาวที่จะลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์

บริษัทอีคอมเมิร์ซของสหรัฐฯ เดินหน้ายกระดับการขนส่งพัสดุในกลุ่มประเทศยุโรปให้เป็น "รถยนต์พลังงานไฟฟ้า" ทั้งหมด โดยประกาศใช้รถตู้พลังงานไฟฟ้า 300 คัน ออกสู่ท้องถนนเพื่อส่งมอบพัสดุให้ลูกค้าในประเทศเยอรมนี โดนเริ่มที่ 3 เมือง คือ มิวนิก (Munich) เบอร์ลิน (Berlin) และดึสเซลดอร์ฟ (Dusseldorf)

รถตู้พลังงานไฟฟ้าที่จะถูกนำมาใช้งานได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัย ความยั่งยืน และความสะดวกสบายของคนขับเป็นอันดับแรก และได้รับการทดสอบอย่างละเอียดก่อนนำมาใช้งานจริง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและความทนทานของยานพาหนะในสภาพอากาศและภูมิประเทศที่แตกต่างกัน รวมถึงใส่ใจในการออกแบบรถตู้ให้มีขนาดกะทัดรัดกว่ารถทั่วไปเป็นพิเศษ เพื่อให้เหมาะกับการสัญจรบนถนนในเมืองต่าง ๆ ของยุโรปได้ดียิ่งขึ้น

การเปลี่ยนมาใช้รถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้าประเภทนี้ มีข้อดีในแง่ของการช่วยให้บริษัทส่งมอบพัสดุได้อย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อีกทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทยังตั้งเป้าหมายที่จะใช้ยานพาหนะขนส่งพลังงานไฟฟ้าถึง 100,000 คันทั่วโลกภายในปี 2030 ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้หลายล้านเมตริกตันต่อปี โดยบริษัทอีคอมเมิร์ซดังกล่าวมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งสินค้าให้กลายเป็นศูนย์ภายในปี 2040 ซึ่งปีที่แล้วบริษัทได้จัดส่งพัสดุมากกว่า 45 ล้านชิ้นด้วยรถตู้ไฟฟ้าและจักรยานบรรทุกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการเดินหน้าใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อจัดส่งพัสดุอย่างจริงจังของยักษ์ใหญ่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของโลก ซึ่งอาจเป็นแรงผลักดันให้ธุรกิจอื่น ๆ ที่มีการปล่อยคาร์บอนจากการขนส่งปริมาณมากหันมาตระหนักถึงความสำคัญในการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อสร้างบรรทัดฐานการขนส่งที่ยั่งยืนต่อไป

ที่มาข้อมูล: aboutamazon, carscoops, electrive, reuters
ที่มาภาพ: aboutamazon
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง