เปิดชนวนขัดแย้ง ผลประโยชน์ "วัดบางคลาน"

สังคม
14 ก.ค. 66
14:51
22,194
Logo Thai PBS
เปิดชนวนขัดแย้ง ผลประโยชน์ "วัดบางคลาน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยืดเยื้อไม่จบชาวบ้านปักหลักต้านเจ้าอาวาสรูปใหม่วัดบางคลาน สกัดเจ้าหน้าที่เข้าวัด เผย 10 ปี แก้ปัญหาผลประโยชน์ไม่ได้

ปัญหาในการบริหารงานและเงินของวัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมาหลายปี เริ่มจากปี 2557 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์ และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย

ฝ่ายแรกไม่เชื่อใจรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ที่มาแทน เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงินเช่นเดียวกัน กับอีกฝ่ายที่ต้องการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัด เพื่อความโปร่งใส่ จนมีเรื่องฟ้องร้องหลายคดี และฝ่ายคัดค้านเจ้าอาวาสใหม่ ได้ดึง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. เข้ามาช่วยแก้ปัญหา แต่เรื่องก็ยืดเยื้อมานานเกือบสิบปีจนถึงปัจจุบัน

อ่านข่าว : ออกหมายเรียก ส.ว. พบมีชื่อโยงคดีบุกทำร้ายในวัดบางคลาน

กระทั่งวันที่ 6 เม.ย.2566 ที่ผ่านมา มีกลุ่มชายฉกรรจ์บุกเข้าไปในวัดบางคลาน ก่อนจะทำร้ายไวยาวัจกร และกลุ่มคนงาน บาดเจ็บกว่า 10 คน มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.โพทะเล

ต่อมาตำรวจออกหมายจับกลุ่มชาย 21 คน และจับกุมได้ทั้งหมดแล้ว รวมถึงออกหมายเรียก นายกิตติศักดิ์ซึ่งเจ้าตัวได้ไปรับทราบ 3 ข้อหา คือ เป็นผู้ใช้และจ้างวาน บุกรุกเคหสถานและทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส

ต้านไม่ให้ "เจ้าอาวาส" เข้าวัด 

แต่สถานการณ์กลับมาดึงเครียดอีกครั้ง เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สนธิกำลังกว่า 250 นาย เข้าควบคุมพื้นที่วัดบางคลาน นำเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัด เข้าปฎิบัติงานภายในวัด  

แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่นำกำลังจะเปิดประตูรั้วทั้ง 6 ด้าน แต่มีชาวบ้านกลุ่มของอดีตเจ้าอาวาส กว่า 100 คน ที่อยู่ภายในวัด ใช้โซ่กุญแจคล้องปิดทางกั้นประตูวัด พร้อมตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ ถือทั้งไม้ หนังสติ๊ก และอุปกรณ์ต่างๆ เอาไว้ยิงใส่ รวมถึงนำน้ำเน่าเสียฉีดใส่เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้ามาภายในวัด  

ล่าสุดวันนี้ (14 ก.ค.) นายอำเภอโพทะเล นำเจ้าหน้าที่สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร ที่ได้รับบาดเจ็บเข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังเกิดเหตุปะทะเมื่อวานนี้

ประวัติ "วัดบางคลาน" จ.พิจิตร 

ย้อนดูประวัติ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน เดิมมีชื่อว่า "วัดวังตะโก" ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านเก่า วัดนี้ มี พิพิธภัณฑ์ คือ พิพิธภัณฑ์นครไชยบวร เป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของ "หลวงพ่อเงิน" เกจิอาจารย์ที่ชาวไทยรู้จักและเคารพนับถือ เลื่อมใสศรัทธา 

ส่วนชั้นล่าง เป็นที่แสดงโบราณวัตถุต่าง ๆ ที่ทางวัดได้สะสมไว้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุที่มีผู้นำมาถวาย เช่น พระพุทธรูป พระพิมพ์ เครื่องปั้นดินเผา ฯลฯ 

บรรยากาศภายในวัดมีต้นไม้ร่มรื่นลมพัดเย็นสบาย อีกทั้งสถานที่แห่งนี้นับเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกและแห่งเดียวของ จ.พิจิตร ซึ่งวัดจะเปิดให้ประชาชนนมัสการระหว่างเวลา 08.00-17.00 น.

วัดบางคลาน แห่งนี้ หลวงพ่อเงิน เป็นผู้สร้างไว้ เมื่อประมาณปี พ.ศ.2377 แรงศรัทธาทำให้ศิษยานุศิษย์จำนวนมาก เข้ามาฟังธรรม ขอเครื่องรางของขลัง และขอให้หลวงพ่อช่วยรักษาโรคให้

นอกจากนี้ หลวงพ่อเงิน ยังได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ และสมณศักดิ์เป็นเจ้าคุณฝ่ายวิปัสสนา อีกด้วย

มรณภาพเมื่อวันศุกร์ แรม 11 ค่ำ เดือน 10 ปีมะแม ตรงกับ พ.ศ.2462 อายุได้ 109 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DSI และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ แก้ไขปัญหาพิพาทวัดบางคลาน จ.พิจิตร

ตรวจสอบเงินวัดบางคลาน จ.พิจิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง