ก้าวไกลยื่นแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ย้ำเสนอ "พิธา" รอบ 2

การเมือง
14 ก.ค. 66
17:25
4,079
Logo Thai PBS
ก้าวไกลยื่นแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ย้ำเสนอ "พิธา" รอบ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคก้าวไกล ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ต่อประธานรัฐสภาแล้ว เชื่อไม่เป็นเงื่อนไขต่อการตัดสินใจ โหวตรอบ2 วันที่ 19 ก.ค. ยืนยันยังเสนอชื่อ "พิธา" ยังไม่มีแนวคิดเสนอชื่อเพื่อไทย เมินรัฐบาลเสียงข้างน้อยพลิกขั้วชื่อ "พล.อ.ประวิตร"

วันนี้ (14 ก.ค.2566) พรรคก้าวไกลนำโดย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส. ของพรรคก้าวไกลกว่า 50 คน ยื่นหนังสือต่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ประเด็นการแก้ไขกฎหมาย โดยยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยยกเลิกมาตรา 272 ในบทเฉพาะกาลที่ให้อำนาจวุฒิสมาชิกมีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว หรือเรียกว่าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อคืนอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีให้กับประชาชนหรือ ปิดสวิตช์ ส.ว.

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะให้เจ้าหน้าที่สภาได้ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน ของรายชื่อ และเอกสารนี้ เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระต่อไป ส่วนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งถัดไป ได้ออกหนังสือเชิญสมาชิกสภารัฐสภามาประชุมในวันที่ 19 ก.ค. เวลา 09.30 น.

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

นายชัยธวัช กล่าวถึงการยืนแก้กฎหมายในวันนี้ว่า เนื่องจากการประชุมรัฐสภาเมื่อ13 ก.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏชัดว่ามี ส.ว. จำนวนมากได้งดออกเสียง 159 คน และไม่มาประชุมอีก 43 คน ซึ่งหลายคนได้แสดงออกชัดเจนว่าตนเองไม่ประสงค์ที่จะใช้สิทธิ์ ใช้อำนาจทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรี และเป็นเรื่องของ ส.ส.

ดังนั้นเมื่อ ส.ว. จำนวนมากประสงค์เช่นนั้น ไม่ใช้สิทธิ์ของตนเองโดยการงดออกเสียง ก็จะนำไปสู่ทางตันทางการเมือง พรรคก้าวไกลจึงเสนอทางออกให้กับสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเชื่อว่าทางนี้จะเป็นทางออกที่ตอบโจทย์ของทั้งสมาชิกวุฒิสภาเองและตอบโจทย์ ในระบบรัฐสภาของไทย และเพื่อทำให้การเมืองไทยเดินหน้าไปได้ เพื่อที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นคนละส่วนกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งสองส่วนสามารถดำเนินการคู่ขนานไปได้ แต่ก็ไม่ทราบว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีจะดำเนินการไปอีกกี่ครั้ง ดังนั้นก็พยายามหาทุกช่องทางที่จะทำให้สามารถมีข้อยุติ เรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีได้ และพรรคก้าวไกลรวมถึงอีก 7 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก็คงจะทำหน้าที่พยายามที่จะขอเสียง จาก ส.ว. เพิ่มมากขึ้นด้วย

พรรคก้าวไกล ยื่นแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272

พรรคก้าวไกล ยื่นแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272

พรรคก้าวไกล ยื่นแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272

ส่วนการยื่นร่างแก้ไขมาตรา 272 ในวันนี้ ได้แจ้งไปยังพรรคเพื่อไทยให้ทราบแล้ว และพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดข้อง แต่อย่างใด เพราะเราได้เตรียมร่างนี้มาสักระยะหนึ่งแล้วเพื่อนสมาชิกได้เซ็นเสนอร่างทิ้งไว้แล้ว และมีการตัดสินใจเมื่อคืนนี้ ที่จะยื่นต่อสภาในทันทีเพื่อที่จะใช้เวลาให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเข้าใจดีว่าเมื่อเร่งรีบและต้องการให้ระยะเวลาสั้นที่สุดก็ไม่สามารถที่จะมีเวลารอให้สมาชิกจากพรรคอื่นมาร่วมเซ็นด้วยไม่ได้หมายความว่าพรรคเพื่อไทยหรือพรรคอื่นจะไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

เชื่อยื่นแก้ ม.272 ไม่เป็นเงื่อนไขโหวตรอบ 2

ส่วนการยื่นแก้กฎหมายมาตรา 272 ในครั้งนี้ ครั้งนี้จะส่งผลให้ ต่อการตัดสินใจโหวตเลือกนายพิธาของ ส.ว. หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า แล้วแต่มุมมอง แต่เชื่อว่าไม่ได้กระทบอะไร เพราะเนื่องจากว่า ส.ว. ก็ไม่ประสงค์ที่จะออกเสียงอยู่แล้ว จึงมองหาทางออกให้กับทุกฝ่าย ในเมื่อลงคะแนนงดออกเสียง 159 คน และไม่มาประชุมเลย 43 คน ดังนั้นจำนวนมากก็ควรที่จะยินดีหากไม่ต้องใช้สิทธิ์อย่างเป็นทางการเลย เพราะการไม่ใช้สิทธิ์แบบการงดออกเสียงในการโหวตนายกรัฐมนตรี เดินหน้าต่อไปได้

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นด้วยกับการยื่นครั้งนี้หรือไม่นั้น คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะร่างนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการเสนอไปหลายครั้ง ในสภาสมัยที่แล้ว แต่ครั้งนั้นพรรคที่เป็นฝั่งรัฐบาลเช่นพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ก็ออกเสียงให้โดยตลอดเห็นด้วยกับร่างดังกล่าว ในครั้งนี้ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรและ ส.ว. จำนวนมากหลายคน ก็เห็นด้วยกับร่างดังกล่าว ส.ว. หลายคนมีความประสงค์ที่ไม่เห็นด้วยกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นี่คือทางออกที่ดีที่สุด

ส่วนถ้า ส.ว. จะเอาเรื่องการแก้ไข 112 มาเป็นเงื่อนไขในการไม่ร่วมแก้ไขมาตรา 272 นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า "ไปไกล เกินกว่าที่จะโยง เพราะเรื่องนี้เป็นการหาทางออกให้ทุกฝ่ายสบายใจ ในเมื่อมีมโนธรรมสำนึกในใจว่าไม่สามารถโหวตนายกรัฐมนตรีได้ ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป ดังนั้นเพื่อไม่ให้ท่านกระทำการอะไรที่ไม่ขัดกับมโนธรรมสำนึกของท่าน ก็ยกเลิกมาตรานี้ และคืนอำนาจการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นของประชาชน เมื่อตัดสินประชาชนตัดสินใจไปแล้วจะถูกจะปิดก็ไม่เกี่ยวกับ ส.ว. พร้อมย้ำว่านี่เป็นทางออกที่ดีที่สุด"

พรรคก้าวไกล ยื่นแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272

พรรคก้าวไกล ยื่นแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272

พรรคก้าวไกล ยื่นแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272

ไม่กังวลผลกระทบแก้ ม.272 พาก้าวไกลสู่ฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช ยังกล่าวว่าไม่กังวล ว่าการยื่นแก้ไขมาตรา 272 จะพาพรรคก้าวไกลไปสู่ฝ่ายค้าน เพราะเราต้องการทำตามความประสงค์ของ ส.ว. จำนวนมากและไม่เกี่ยวกันกับการโหวตนายกรัฐมนตรี และต้องไปถาม ส.ว. ว่าในเมื่อไม่ประสงค์ที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี จะเห็นด้วยหรือไม่กับร่างดังกล่าว

ส่วนข้อกังวลที่ว่าระยะเวลาในการแก้กฎหมายอาจจะยาวนาน และไม่ทันกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัชกล่าวว่าการแก้กฎหมายไม่ยาวนานขนาดนั้น เพราะเนื้อหาสาระไม่ได้มีอะไรมากนอกจากการยกเลิกมาตรา 272 ซึ่งสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วได้ ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะใช้เวลาอีกกี่ครั้ง ดังนั้นเราจะว่าพยายามที่สุดที่จะหาทางเลือกใหม่ๆ ให้กับสังคมไทย และคาดหวังว่าสมัยประชุมนี้ฝ่ายรัฐบาลเดิมจะมีจุดยืนเช่นเดิม แม้ในขณะนี้จะไม่มีฝ่ายค้านก็ตาม ซึ่งตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหา

นายชัยธวัช ยังกล่าวว่าตนทราบว่า ส.ว. ที่งดออกเสียง ไม่ได้หมายความว่าต้องการจะปิดสวิตช์ตัวเองทั้งหมดแต่น่าจะมี 1 ใน 3 ที่มีความประสงค์ที่จะไม่ใช้เสียง ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจริงๆ

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยื่น แก้ ม.272

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยื่น แก้ ม.272

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยื่น แก้ ม.272

พร้อมกันนี้นายชัยธวัช กล่าวถึงการที่ ส.ว. ยกข้อบังคับที่ 41 ที่ว่าไม่ให้มีการเสนอญัตติซ้ำ ซึ่งการเสนอนายพิธาอีกครั้งในการโหวตครั้งต่อไปจะขัดต่อข้อบังคับนั้น ว่า เป็นการตีความผิด ไม่สามารถเอาวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งกำหนดไว้ แยกเป็นการเฉพาะอยู่ในรัฐธรรมนูญ ไปรวมตีความรวมเป็นญัตติทั่วๆ ไป เหมือนญัตติอื่นๆ ในสภาได้ ดังนั้นต้องแยกออกจากกัน ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้กันแล้วและเห็นตรงกันว่าไม่สามารถตีความข้อบังคับแบบนั้นได้ และไม่กังวลว่า ส.ว. จะนำข้อบังคับ 41 นี้เข้ามาตีรวนในสภาจนไม่สามารถ เสนอนายพิธาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปได้

ส่วนถ้าเพื่อไทยจะเสนอแคนดิเดตของตนเองนั้น ตนคิดว่าก้าวไกลยังมีสิทธิ์ที่จะเสนออยู่
ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

เมินพรรคเสียงข้างน้อยเสนอ "ประวิตร" ชิงนายกฯ

นายชัยธวัช ปฏิเสธว่าเรื่องของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คงไม่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกล ตนยังเชื่อว่ายังมีอีกหลายพรรคการเมือง ที่ก่อนหน้านี้ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย หวังว่าพรรคการเมืองเหล่านั้นจะยังรักษาหลักการและจุดยืน ไม่โหวตให้ พล.อ.ประวิตร แม้ตนเองจะยังไม่ได้ร่วมรัฐบาลปัจจุบัน เพราะรัฐบาลเสียงข้างน้อยบริหารไม่ได้

สำหรับ ส.ว. คงไม่มีข้ออ้างใด ในการฝืนมติมหาชน แต่ในสัปดาห์ต่อมาเปลี่ยนมาเลือกแคนดิเดตนายกฯ จากฝ่ายเสียงข้างน้อย อันนี้ยิ่งไปกันใหญ่ ผมคิดว่าควรโหวตคืนอำนาจตามการเสนอยกเลิกมาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกลเสนอ จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เราอาจมีรัฐบาลหรือมีนายกฯ เร็วขึ้นจากเสียงข้างน้อย แต่เป็นความเร็วขึ้นที่ไม่เห็นอนาคตเลย ว่ารัฐบาลชุดนี้จะมีอายุเท่าไหร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"เสรี" ซัดแก้ ม.272 ดิสเครดิต - "ประพันธุ์" ค้านเสนอชื่อ "พิธา" รอบ2

ส.ว.ไม่ทนฟ้อง เกรียนคีย์บอร์ด โซเชียล#ตามธุรกิจสว.

"ปิยบุตร" เปิดเวทีแจง 3 ประเด็นปมแก้ ม.112

"หมอชลน่าน" ชี้ไม่มีดีลข้ามขั้ว ยันเคียงข้างก้าวไกลเสมอ

"ชัยธวัช" เตรียมเดินหน้ายื่นแก้ รธน. ม.272 "ปิดสวิตช์ ส.ว." วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง