กทม. จ่อแบล็กลิสต์ผู้รับเหมาไม่มีมาตรฐาน หวั่นซ้ำรอยสะพานถล่ม

สังคม
15 ก.ค. 66
08:47
1,041
Logo Thai PBS
กทม. จ่อแบล็กลิสต์ผู้รับเหมาไม่มีมาตรฐาน หวั่นซ้ำรอยสะพานถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม. จ่อแบล็กลิสต์ผู้รับเหมา ที่ไม่ควบคุมมาตรฐาน ระหว่างก่อสร้าง ทุกโครงการใหญ่ ใน กทม. เตือนผู้รับเหมาให้ปรับตัว ยกระดับ 7 ด้านใหญ่ 3 เรื่อง หวังผลงานคุณภาพ - มาตรฐาน และความปลอดภัย

วันที่ 14 ก.ค.2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. และ นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผอ.สำนักการโยธา เปิดเผยภายหลังเชิญตัวแทนบริษัท ผู้รับเหมา มาประชุมกำหนดมาตรการความปลอดภัยการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ (เมกโปรเจกท์) ในพื้นที่ถนนสาธารณะกรุงเทพมหานคร ที่เป็นคู่สัญญากับ สำนักการโยธา มีทั้งงานก่อสร้างถนน, สะพาน, ทางเท้า อาคารต่างๆ ซึ่ง กทม.เชิญไปจำนวน 42 ราย แต่ขาด 4 รายที่ไม่ได้มา

ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า แม้ กทม. มองว่า ผู้รับเหมาเป็นเพื่อนร่วมงาน เพราะเป็นหนึ่งในผู้สร้างความเจริญให้กับกรุงเทพมหานคร แต่ถ้างานก่อสร้างเกิดปัญหา หากผู้รับเหมาทำไม่ดี ประชาชนจะด่าผู้ว่าฯ ก่อนเป็นคนแรกมีปัญหาอะไร

อ่านข่าว : สะพานถล่ม ย่านลาดกระบัง เบื้องต้น บาดเจ็บ 7 ตาย 1

แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่และจากสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดเหตุทางยกระดับพังเส้น อ่อนนุช - ลาดกระบังพังถล่ม ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ มูลค่ากว่า 1,600 ล้านบาท ส่งผลให้ประชาชนเกิดความไม่ไว้วางใจ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ ที่ กทม. และ ผู้รับเหมา ร่วมใจกันสร้างความไว้วางใจให้กลับคืนมา โดย กำหนดมาตรการ 7 เรื่องนี้ ได้แก่

1. ขอให้ทุกทีมกลับไปทบทวนมาตรการความปลอดภัยในโครงการของตัวเอง ทั้ง ผู้ควบคุมงาน, ผู้รับเหมา เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีช่องว่าง หรือจุดโหว่ต่างๆ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย ทั้งความปลอดภัยในไซต์งานการก่อสร้าง และความปลอดภัยของผู้สัญจร

2. เรื่องคุณภาพชีวิตสิ่งแวดล้อม ทั้งการควบคุมฝุ่น, การควบคุมปูน และวัสดุก่อสร้าง เศษชิ้นส่วน ของตกหล่น โดย กทม. จะใช้ทราฟฟี่ฟองดูว์ เป็นตัวหาข้อบกพร่อง และแยกส่วนงานก่อสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะให้ประชาชนแจ้งได้ข้อมูล

3. ด้านการจัดการจราจร ที่ต้องเร่งคืนพื้นที่ให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด เพราะบางครั้งผู้รับเหมาเร่งแต่งานก่อสร้าง แต่ไม่คืนพื้นที่ให้ประชาชน รวมถึงการนำอุปกรณ์มากอง มาจอดไว้ทับเลนจราจร เอารถมาจอดตามไซด์งาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ ต้องขยับ หรือ ไปจอดที่อื่นที่ไม่กินพื้นที่การสัญจร

4. ด้านการระบายน้ำ ที่มีผลกระทบจากไซต์งานก่อสร้าง

5.การใช้รถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกินหรือมีควันพิษ ตอนนี้ นายวิศณุ รองผู้ว่าฯ ได้ติดตั้งระบบตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุกแล้วในหลายเส้นทาง

6. การจ้างผู้รับเหมาช่วง ตามหลัก กทม.ไม่อนุญาตให้มีการจ้างผู้รับเหมาช่วง แต่ในอนาคตหากจำเป็นต้องใช้ก็ต้องขออนุญาตให้เป็นไปตามสัญญา

7. จะมีการจัดทีมผู้บริหารลงไปตรวจสอบทุกไซต์งานก่อสร้างโดยสั่งการให้ทางผู้บริหารลงพื้นที่ตลอดโดยไม่ต้องบอกให้ลงไปตรวจว่ามาตรการต่างๆ ที่ทำไว้ เป็นตามที่ในสัญญาหรือไม่ หากละเลยต้องหยุดการก่อสร้างเพื่อเอาจริงเอาจังต่อเรื่องนี้

ปัจจุบันกรมบัญชีกลาง ไม่มีการขึ้นบัญชี แบล็กลิสต์ แต่เรื่องพวกนี้ ต่อไปนี้ ผมเตือนถึงผู้รับเหมาไว้เลย ว่า กทม. เอาจริง เราพยายามหาวิถีทาง เพื่อออกเป็นข้อบัญญัติ หรือระเบียบ ของ กทม. เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่า ประชาชนจะมีคุณภาพชีวิต มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ สูงสุด
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เรากังวลใน 3 เรื่อง และในอนาคต เราอาจจะนำออกมาเป็นเกณฑ์ ในการคัดเลือกผู้รับเหมาด้วย 3 ประเด็น คือ

1. เรื่องของอุบัติเหตุ ว่าผู้รับเหมาเคยก่อสร้างแล้วเกิดอุบัติเหตุสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินหรือไม่

2.ความล่าช้า ในการก่อสร้าง ที่ต้องไม่ดีเลย์เกิน 10%

3.คุณภาพการก่อสร้างไม่ดี เช่น ปล่อย PM 2.5 หรือทำเศษวัสดุตกหล่น บรรทุกเกินน้ำหนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องกำหนดเพิ่มเติมขณะนี้ อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาว่าจะเพิ่มเข้าไปเป็นข้อกำหนดเพิ่มใน TOR ได้หรือไม่

อนาคตทางกรุงเทพมหานคร อาจจะมีมาตรการแบล็กลิสต์ ผู้รับเหมาแบบนี้ แต่ทั้งนี้เราทำเกินกว่ากฎหมายไม่ได้เราเป็นตัวแทนประชาชน เราจึงต้องมั่นใจได้ว่า กทม. ต้องได้ผู้รับเหมาที่มีคุณภาพมาทำงานตรงนี้ เพราะจะได้สร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชน ขอเตือนถึงผู้รับเหมาว่า ในอนาคตอาจจะมีข้อกำหนดนี้ หากคุณกังวลคุณจะต้องทำให้ดีขึ้นตั้งแต่วันนี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาโดยฝ่ายกฎหมาย คาดว่าไม่เกิน 1 เดือนน่าจะศึกษาแล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

พิสูจน์ "กลิ่นปริศนา" ใต้ซากสะพานถล่ม-ผู้รับเหมาเมินพบ ตร.

วันที่ 5 กู้ซากสะพานถล่ม จนท.รอเข้าเคลียร์อีกรอบหลังได้ยินเสียงโทรศัพท์

ไทม์ไลน์ 18 ชั่วโมง สะพานถล่ม ย่านลาดกระบัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง