"เสรีพิศุทธ์" มั่นใจชง "พิธา" รอบ 2 ติงก้าวไกลฟังด้อมส้มมากไป

การเมือง
15 ก.ค. 66
12:11
3,220
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" มั่นใจชง "พิธา" รอบ 2 ติงก้าวไกลฟังด้อมส้มมากไป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสรีพิศุทธ์​" ติง ก้าวไกล​ ยกมาตรฐานสูง​ปิดกั้นตัวเอง​ ปล่อยด้อมส้ม​มีอำนาจเหนือการตัดสินใจ​ทำเสียกระบวนการ บอกไม่ปิดกั้น​ตัวเองพร้อมรวมทุกพรรค​ ภายใต้เงื่อนไขไม่มี "พล.อ.ประยุทธ์"​

วันนี้ (15 ก.ค.2566) พล.ต.อ.เสรี​พิศุทธ์​ เตมียเวส​ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย​ กล่าวถึ​งกรณี​พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลนัดหารือเพื่อหาทางออกเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี​เย็นวานนี้​ (14 ก.ค.) หลังหลายฝ่ายมีความกังวลว่าหากเสนอชื่อนายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพียงคนเดียวอาจจะไม่ผ่านการโหวต​ ในฐานะที่เป็น 1 ใน 8 พรรคร่วม​จัดตั้งรัฐบาล​ มองว่าเสนอชื่ออื่นด้วยหรือไม่​ ว่า​จะเสนอกี่คนก็ได้ทั้งนั้น เพราะไม่มีข้อบังคับ จะมีคนเสนอชื่อใหม่เป็น​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ หรือ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม​ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ ขึ้นมาก็ได้ หรือจะเสนอชื่อของนายพิธา อีกก็ได้

อ่านข่าว : ผลโหวตนายก : "พิธา" ไม่ผ่านรอบแรก

ข้อบังคับที่ ส.ว.นั้นนำมาอ้าง เป็นข้อบังคับเกี่ยวกับการประชุม เป็นคนละส่วนกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เวลาอ่านหนังสือต้องอ่านให้ครบ ต้องอ่านทั้งเล่มไม่ใช่อ่านข้อเดียวแล้วมาคุย ถ้าอ่านข้อเดียวก็จะเจอข้อที่ 41 ที่กำหนดไว้ว่าญัตติที่เสนอไปแล้ว ถูกตีตกห้ามนำเย็บติดเดิมมาพิจารณาใหม่ เว้นแต่ประธานสภาฯจะอนุญาต แต่จะเถียงกันอย่างไรก็เป็นอำนาจของประธานสภาฯ​

ส่วนกังวลหรือไม่หาก ส.ส. และ ส.ว. อภิปรายจนทำให้ไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในวันที่ 19 ก.ค.นี้อีกหรืออาจนำไปสู่ปัญหาอื่น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ถ้าตนเป็นประธานสภาฯ​ จะไม่ให้อภิปรายแล้ว เพราะอภิปรายกันไปหมดแล้ว ไม่มีอะไรจะพูด อภิปรายซ้ำๆ เดิมๆ ครั้งที่แล้วก็เป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่กลับอภิปรายเรื่องมาตรา 112 มันไม่ใช่ ตนก็เลยต้องอภิปรายตามไปด้วย​ เพราะคนยังไม่เข้าใจเรื่องมาตรา 112 ทั้ง ส.ว.​ และ ส.ส.​ มีความรู้ขนาดไหนก็ไม่เข้าใจ​ ความจริงมาตรา 112 เป็นกฎหมายอาญาถึงอย่างไรก็แก้ได้ตามรัฐธรรมนูญ และมีการแก้มาหลายครั้งแล้ว ไม่ใช่ไม่รู้เรื่องอะไรแล้วมาแสดงความคิดเห็น

พล.ต.อ.เสรี​พิศุทธ์​ เตมียเวส​ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย​

พล.ต.อ.เสรี​พิศุทธ์​ เตมียเวส​ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย​

พล.ต.อ.เสรี​พิศุทธ์​ เตมียเวส​ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย​

มั่นใจ เสนอ "พิธา" รอบ 2 

ส่วนในรอบที่ 2 จะเสนอชื่อนายพิธา ได้อีกหรือไม่ และหากไม่ได้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะทำอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก็ยังเสนอได้ นายพิธาไม่ได้หมดสิทธิ์ ใครก็เสนอได้ พรรคก้าวไกลจะเป็นผู้เสนอหรือตนเสนอก็ทำได้

เมื่อถามต่อว่าการโหวตรอบแรกเสียงของนายพิธายังไม่ได้ แล้วรอบ 2 จะได้หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ กล่าวว่า​ มีการเว้นระยะเวลาการโหวตทั้ง 2 ครั้งไว้ จากวันที่ 13 ก.ค.​ เป็นวันที่ 19 ก.ค. เพื่อให้มีเวลาประสาน​ พร้อมมองว่าพรรคก้าวไกลมีโอกาสไม่มาก เพราะส่วนใหญ่จะปิดกั้นตัวเอง นี่ก็ไม่ได้​ นั่นก็ไม่ได้​ ไปยกมาตรฐานไว้สูงเลย 

พอมี 312 เสียง จะไปหาเพิ่ม ไปติดต่อพรรคชาติพัฒนากล้า ที่มี 2 เสียง แต่พอด้อมส้มทั้งหลายที่ไม่รู้เรื่องพูดมาหน่อยก็ถอยแล้ว​

ส่วนความเป็นไปได้ที่ 8 พรรคร่วมจะเสนอยุทธวิธีใหม่​ ด้วยการเปลี่ยนชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเป็น​ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ หรือ น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย เพราะหากเป็นแคนดิเดตจากพรรคก้าวไกลจะไม่ได้เสียงจาก ส.ว. อีก​ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ กล่าวว่า​ วันนั้นเพื่อไทยก็ยังไม่แข่งด้วย​ เปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลอย่างเต็มที่​ คบหากันมา​ คุยกันมา​ทำ MOU​ กัน​ เพื่อเปิดสิทธิ์ให้พรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ​ เราก็คิดอย่างนั้น​ เพื่อไทยก็คิดอย่างนั้น​ จะ​ 2 ครั้ง​ 3 ครั้ง​ 4​ ครั้ง​ ก็ได้​ พร้อมย้ำว่า​ วันที่ 19 ก.ค. อย่างไรก็เสนอพรรคก้าวไกลแน่ๆ​ เพื่อไทยก็ไม่แข่งด้วย​

หากในวันที่ 19 ก.ค. นี้ยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี ทั้ง 2 พรรคก็ต้องคุยกัน​ ว่าโหวต​ 2 ครั้งแล้วยังไม่ได้​ ก้าวไกลจะถอยหรือไม่​ ถ้าก้าวไกลถอยเพื่อไทยจะได้เสนอแคนดิเดต​ แต่ถึงแม้จะเปลี่ยนไปเป็นเพื่อไทย​ ในขั้นต้น​ พรรคเพื่อไทยก็จะยังต้องเอาพรรคก้าวไกลไว้พูดมาตลอดจะเสียคำพูดได้อย่างไร เพราะหากเสียคำพูดก็คบกันไม่ได้ เพื่อไทยกับก้าวไกลต้องคุยกันไปเรื่อยๆ

ส่วนมองฉากทัศน์​สถานการณ์ทางการเมืองอย่างไรหากเพื่อไทยและก้าวไกลแยกกัน​ ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน​ เพื่อไทยเป็นรัฐบาล​ เสรีรวมไทยจะมีจุดยืนอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ กล่าวว่า​ ขอให้ไปย้อนฟังการสัมภาษณ์​ของตนได้ทุกครั้ง​ ตนบอก มาตลอดว่าไม่เอาเผด็จการ​ ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์​ ผมบอกว่าถ้าเป็น พล.อ.ประวิตร ผมเอาได้ คนมาวิพากษ์วิจารณ์ผม ก็ผมจะเอาแล้วทำไม พอ พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่​ ผมก็รวมได้หมด​ ถึง พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ ถ้าเขาไม่เอารวมไทยสร้างชาติผมก็รวมได้ ผมไม่ใช่คนปิดกั้นตัวเอง ผมเปิดได้หมด พร้อมกับกล่าวยามว่าก็ผมบอกว่าคนรัฐประหาร​คือ พล.อ.ประยุทธ์​ ซึ่ง พล.อ.ประวิตรเพียงแค่ถูกเชิญมาร่วมรัฐบาลเฉยๆ ก็ไม่ใช่คนรัฐประหาร​

 

ก้าวไกล ควรเสียสละเป็นฝ่ายค้าน พร้อมหนุน เพื่อไทย เป็นรัฐบาล

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลรวมตัวกันได้ทั้งหมด 312 เสียง โดยพรรคการเมืองที่ได้คะแนนสูงสุดคือพรรคก้าวไกล จึงได้มีมติร่วมกันให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหน้าที่ของอีก 8 พรรคการเมืองจะต้องช่วยกันสนับสนุนให้นายพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้

ครั้งที่แล้ว ส.ว.ลงคะแนนเพียง 13 คน ยังขาดอยู่ 52 คน ส.ว.คนที่เคยรับปากว่าจะลงคะแนนให้ก็งดออกเสียงอีก สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา แต่ในเวลานี้ก็มีการเจรจาเพิ่มเติม แต่ตนก็หนักใจแทน ถ้าต้องโหวตอีก คุณพิธาจะสู้ต่อไปหรือไม่ หากมีโอกาส ทั้ง 8 พรรคการเมืองก็คงจะโหวตให้ แต่ถ้าไม่มีโอกาสก็คงต้องเลือกพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า แต่ถ้า ส.ส.ฝั่งตรงข้ามหรือ ส.ว.ยังติดเงื่อนไขว่าไม่เอาพรรคก้าวไกลมาร่วมด้วย ก็จะไม่ผ่านเหมือนเดิม ก็เป็นเรื่องของเพื่อไทยและก้าวไกลต้องตกลงกันเองว่าจะเอาอย่างไร เรามีความคิด แต่ไม่สามารถจัดการอะไรได้

ในที่สุดเพื่อให้มีนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ได้ ก้าวไกลคงต้องเสียสละออกไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อให้เพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไปตามที่ประชาชนต้องการ การจัดตั้งรัฐบาลก็จะราบรื่นมากขึ้น อาจไปดึงพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคอื่นๆ เพื่อให้มีเสียงเกิน 376 เสียง เป็นไปได้

ปิดสวิตช์ ส.ว. ไม่สำเร็จ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ยังกล่าว ถ้าพรรคก้าวไกลยอมเสียสละไปเป็นฝ่ายค้าน แต่ก็ต้องสนับสนุนเพื่อไทยด้วยไปเป็นรัฐบาล เราต้องเอาใจกันไว้ เผื่อวันข้างหน้าจะสนับสนุนตอบแทนซึ่งกันและกัน ไม่มีอะไรเสียหาย ทนอีกหน่อย อีกไม่นาน ถ้าเลือกใครไม่ได้ก็เลือก เสรีพิศุทธ์ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรค 2 เปิดช่องให้เสนอนายกฯ คนนอกได้

ส่วนกรณีพรรคก้าวไกลยื่นเสนอปิดสวิตช์ ส.ว.โดยการแก้ไขมาตรา 272 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า ทำไม่ได้

ตลอดที่ผ่านมา 4 ปีในสมัยประชุมที่แล้ว ครั้งนี้จะทำสำเร็จได้อย่างไร ถ้าเอาหัวกระแทกกำแพง กำแพงจะพังได้อย่างไร มีแต่หัวเราที่จะพัง ควรหาวิธีการใหม่ไปสู่ความสำเร็จ ส่วนตัวไม่เห็นด้วย แต่ก็แล้วแต่เขา

อย่างไรก็ตาม การเสนอแก้ไขมาตรา 272 อาจจะเกิดคำถามจากประชาชน ว่าเหตุใดไม่ดำเนินการแก้ปัญหาประชาชนตามนโยบายที่หาเสียงไว้ แต่กลับมาแก้ปัญหาให้กับตัวเอง มองไม่เหมาะ ขอฝากพรรคที่คิดจะแก้ไข ให้คิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก อย่าไปคิดถึงประโยชน์ของตัวเองมากนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โหวตนายกฯ รอบ 2 พท.ต้องเลือก ลงเรือให้ถูกลำ!

ก้าวไกลยื่นแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ย้ำเสนอ "พิธา" รอบ 2

"เสรี" ซัดแก้ ม.272 ดิสเครดิต - "ประพันธุ์" ค้านเสนอชื่อ "พิธา" รอบ2

เปิดรายชื่อ 13 ส.ว. โหวต "เห็นชอบ" พิธานั่งนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง