กรมศิลป์ สั่งคุมเข้มอนุรักษ์ "ปืนใหญ่โบราณ" วัดพระมหาธาตุฯ

สังคม
15 ก.ค. 66
11:38
744
Logo Thai PBS
กรมศิลป์ สั่งคุมเข้มอนุรักษ์ "ปืนใหญ่โบราณ" วัดพระมหาธาตุฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมศิลปากร ชี้ผู้รับเหมาไม่ได้แจ้งขณะเข้ารื้อปืนใหญ่โบราณ กำชับสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช คุมเข้มโครงการอนุรักษ์โบราณสถานวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร พร้อมส่งนักวิทยาศาสตร์ฯ อนุรักษ์ปืนใหญ่ก่อนนำจัดแสดง

วันนี้ (15 ก.ค.2566) นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวผู้รับเหมาทุบรื้อปืนใหญ่โบราณในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช อ้างเพื่อการเป็นมรดกโลกนั้น

พนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

พนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

พนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ได้เข้าตรวจสอบและรายงานว่า วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช มีหนังสือลงวันที่ 5 เม.ย.2566 ขออนุญาตซ่อมแซมปรับปรุงวิหารในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จำนวน 5 หลัง ได้แก่ วิหารพระม้า วิหารโพธิ์ลังกา วิหารพระแอด และวิหารสามจอม (วิหารพระเจ้าศรีธรรมโศกราช) โดยแจ้งว่างานจัดทำเอกสารนำเสนอการเป็นมรดกโลกฉบับสมบูรณ์ (Nomination Dossier) ใกล้แล้วเสร็จ

คงเหลือเฉพาะงานแก้ไขซ่อมแซมปรับปรุงวิหาร 5 หลัง ที่อยู่ในสภาพชำรุด และมีวัสดุแปลกปลอมติดตั้งอยู่ โดยรายการรื้อย้ายแท่นปืนใหญ่ 9 ชุด เพื่อปรับพื้นปูหินอ่อนตามเดิม บริเวณรอบวิหารพระแอด อยู่ในรายการขออนุญาตในครั้งนี้

กรมศิลปากร ได้อนุญาตให้ดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงตามแบบรูปรายการได้ โดยใช้ช่างฝีมือที่มีความชำนาญและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลร่วมกันระหว่างสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช และวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร

แต่เมื่อสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช เสนอขอความเห็นชอบโครงการฯ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และดำเนินการจัดจ้างรวมทั้งการขอเข้าทำงานของผู้รับจ้าง ไม่ได้มีการแจ้งให้สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ทราบแต่อย่างใด

ปืนใหญ่โบราณที่ถูกรื้อถอน

ปืนใหญ่โบราณที่ถูกรื้อถอน

ปืนใหญ่โบราณที่ถูกรื้อถอน

สำนักศิลปากรที่ 12 จึงได้สั่งให้ผู้รับจ้างหยุดงานไว้ก่อนจนกว่าจะได้รับอนุญาต และได้นัดประชุมร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้แทนวัดที่ได้รับแต่งตั้ง ผู้ควบคุมงาน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 12 และผู้รับจ้าง ได้ข้อสรุปดังนี้

1.มอบหมายให้ผู้แทนสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ควบคุมการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง โดยจะต้องดำเนินการติดตั้งป้ายโครงการฯ เพื่อชี้แจงการปฏิบัติงานต่อสาธารณชนให้เรียบร้อยโดยด่วน รวมทั้งให้ผู้รับจ้างเสนอแผนการทำงานเสนอคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ และผู้ควบคุมงานพิจารณาก่อนดำเนินการ

2.พระธรรมวชิรากร เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร สั่งการให้เคลื่อนย้ายปืนใหญ่ที่รื้อถอนแท่นฐานจากบริเวณวิหารพระแอด ไปจัดเก็บรักษาภายในพิพิธภัณฑ์วัด ซึ่งกรมศิลปากรจะส่งนักวิทยาศาสตร์ เพื่อการอนุรักษ์ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ดำเนินการอนุรักษ์ปืนใหญ่ ก่อนการติดตั้งแท่นฐานและจัดแสดงตามหลักวิชาการต่อไป

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือการอนุรักษ์ปืนใหญ่โบราณ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือการอนุรักษ์ปืนใหญ่โบราณ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือการอนุรักษ์ปืนใหญ่โบราณ

3.การเข้าปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง ตามสัญญาจ้าง จะต้องแจ้งต่อวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช และสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ทราบล่วงหน้าทุกครั้ง รวมทั้งจะต้องได้รับอนุญาตจากวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ก่อนการเข้าปฏิบัติงานภายในวิหารแต่ละหลัง

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ติดตาม กำกับดูแลการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง