“ขอทางหน่อย” ...ผู้พิการ-วีลแชร์-ผู้สูงอายุ ถูกแย่งใช้ลิฟต์

สังคม
17 ก.ค. 66
14:00
188
Logo Thai PBS
“ขอทางหน่อย” ...ผู้พิการ-วีลแชร์-ผู้สูงอายุ ถูกแย่งใช้ลิฟต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การหลีกทางและการมีน้ำใจให้ผู้พิการได้ใช้บริการลิฟต์ก่อน ทุกวันนี้แทบไม่มี คนส่วนใหญ่ก้มหน้าเล่นมือถือ ไม่สนใจคนรอบข้าง

ลิฟต์โดยสารในพื้นที่ให้บริการของสถานีรถไฟฟ้า เป็นช่องทางอำนวยความสะดวก ที่ทำให้ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ เข้าถึงการคมนาคมได้ง่ายขึ้น แต่คนทั่วไปก็ใช้บริการลิฟต์โดยสาร ขึ้น-ลง สถานีรถไฟฟ้ามากเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ ที่ต้องการใช้บริการลิฟต์ต้องต่อคิวเป็นเวลานาน

การเข้าถึงการใช้บริการลิฟต์สาธารณะ เป็นสิทธิ์ของประชาชนทุกคน ไม่มีข้อบังคับหรือข้อจำกัดในการใช้ แต่สำหรับมุมมองของผู้พิการคนหนึ่ง เขามองว่า การหลีกทางและการมีน้ำใจให้ผู้พิการได้ใช้บริการลิฟต์ก่อน ทุกวันนี้แทบไม่มี

คนส่วนใหญ่ก้มหน้าเล่นมือถือ ไม่สนใจคนรอบข้าง ทำให้การหลีกทางเกิดขึ้นยากมากในสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นลิฟต์ของสถานีรถไฟฟ้า หรือลิฟต์สาธารณะทั่วไป

ส่วนมากเขาแย่งเข้าก่อนเลย ไม่ว่าที่ไหนก็เหมือนกันหมด แม้แต่ในโรงพยาบาลก็เป็น ไม่ใช่เฉพาะลิฟต์โดยสารขนส่ง พอเข้าลิฟต์ได้ก็กดมือถือกัน

ขณะที่ผู้สูงอายุคนหนึ่ง ที่เดินแทบไม่ไหว ต้องอาศัยใช้ไม้เท้าพยุง เปิดเผยว่า เดินทางด้วยรถไฟฟ้าเป็นประจำทุกวัน และใช้บริการลิฟต์ขึ้นลงเสมอ เพราะเดินไม่สะดวก แต่หากมีคนใช้บริการมากจริง ๆ ก็จะเลือกเดินบันได ซึ่งแต่ละวันก็จะพบคนจำนวนมากใช้บริการลิฟต์ ต่างคนต่างไม่ค่อยสนใจกัน

เมื่อลิฟต์มาก็แย่งกันขึ้น ส่วนน้อยที่จะหลีกทางให้ผู้สูงอายุ คนพิการ หรือหญิงตั้งครรภ์ แต่ตนเองก็เข้าใจ คิดว่าทุกคนน่าจะมีความเร่งรีบ และบางคนก็แบกสัมภาระหนัก

คนขึ้น-ลงลิฟต์เยอะ แน่นเลย คนพิการก็ใช้ การหลีกทางให้คนพิการก็น้อยกว่าเมื่อก่อน เขาไม่หลบให้ แต่ก็มีกดรออยู่บ้าง

นายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การให้บริการของรถไฟฟ้า คำนึงถึงความเท่าเทียม และการเข้าถึงของประชาชนทุกกลุ่มเป็นสำคัญ โดยจัดพื้นที่รองรับให้ทั้งประชาชนทั่วไป ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ ทั้งในส่วนของที่นั่ง และทางขึ้น-ลง ทั้งบันไดปกติ บันไดเลื่อน และลิฟต์

การใช้ลิฟท์เป็นสิทธิส่วนบุคคล และเป็นเรื่องน้ำใจของคนในเมือง

การใช้ลิฟท์เป็นสิทธิส่วนบุคคล และเป็นเรื่องน้ำใจของคนในเมือง

การใช้ลิฟท์เป็นสิทธิส่วนบุคคล และเป็นเรื่องน้ำใจของคนในเมือง

การออกข้อบังคับเพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งอาจไม่เหมาะสม ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงพยายามรณรงค์ขอความร่วมมือจากผู้โดยสาร ให้หลีกทางให้แก่ผู้ที่มีความจำเป็น เชื่อว่าหากมีการร้องขอจากผู้มีความจำเป็น ประชาชนทุกคนก็น่าจะให้ความร่วมมือ และหลีกทางให้

สุชาดา แก้วนาง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง