จับตา ทิศทาง ส.ว.ก่อนโหวตนายกฯ

การเมือง
16 ก.ค. 66
19:12
779
Logo Thai PBS
จับตา ทิศทาง ส.ว.ก่อนโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ความคืบหน้ากรณีการโหวตนายกฯรัฐมนตรี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ออกหนังสือเรียกประชุมรัฐสภา โดยมีวาระสำคัญเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดที่ 2

ขณะที่ "ก้าวไกล" เดินหน้าหาเสียงเพิ่ม โดยเฉพาะจาก ส.ว.แต่ท่าทีของ ส.ว.บางส่วนที่ไม่เห็นชอบ และถูกละเมิดสิทธิก็เตรียมที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่ออกมาข่มขู่-คุกคาม ให้ความเห็นในสังคมออนไลน์

อ่านข่าว “ภูมิธรรม” เผย “พิธา” ขอทดลองโหวตนายกฯ รอบ 2 หารือ 8 พรรค 18 ก.ค. 

โจทย์ยากของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในการสู้ศึกโหวตเลือกนายกฯ รอบที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ อยู่ที่เสียงสนับสนุนเพราะยังขาดหายไปมากกว่า 50 เสียง จากรอบแรกได้เสียงสนับสนุน 324 คน ไม่เห็นชอบ 182 เสียง และงดออกเสียง 199 เสียง

การโหวตนายกฯ รอบ 2 ยังเป็นโจทย์ยากของ

การโหวตนายกฯ รอบ 2 ยังเป็นโจทย์ยากของ

การโหวตนายกฯ รอบ 2 ยังเป็นโจทย์ยากของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ " แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล

แต่ในจำนวนนี้ มี ส.ว.จำนวน 13 เสียง ให้ความเห็นชอบ และมี ส.ว.ไม่เห็นชอบ 34 เสียง งดออกเสียง 159 เสียง และไม่ลงคะแนน 43 คน และเพื่อเป็นการแข่งกับเวลาที่ใกล้จะถึงวันโหวตเลือกนายกฯครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ 

พรรคก้าวไกล จึงเดินหน้าปฏิบัติภารกิจชวน ส.ว.เคียงข้างประชาชน ออกมาเรียกร้องให้ ส.ว.เปลี่ยนใจสนับสนุนนายพิธาโหวตสนับสนุนในการลงมติรอบ 2

อ่านข่าว "ประเสริฐ" ชี้เพื่อไทยรอข้อสรุป ถกปมญัตติเสนอชื่อ "พิธา" รอบ 2  

แต่ถ้าประเมินท่าทีของ ส.ว.จากหลายปัจจัย ทำให้เห็นได้ว่า การโหวตเลือกนายกฯ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ค.นี้ หาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ อีกครั้ง ผลลัพธ์ อาจไม่แตกต่างจากครั้งที่ผ่านมา ด้วยข้อกังขาเรื่องการเดินหน้าแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกล

อ่านข่าว "ชัยธวัช" ย้ำ 8 พรรคจับมือแน่น พท. ไม่ขัดข้องแก้ ม.272 

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายพิธา ที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งเรื่องการเสนอชื่อ นายพิธา ในรอบนี้ อาจถูกหยิบยกขึ้นหารือ เพราะสมาชิกบางส่วนเห็นว่าจะเสนอญัตติซ้ำไม่ได้ จนเป็นที่มาว่า การโหวตรอบ 2 อาจไม่เกิดขึ้น

อ่านข่าว โหวตนายกฯ รอบ 2 พท.ต้องเลือก ลงเรือให้ถูกลำ! 

ขณะที่มีการเคลื่อนไหวของ ส.ว.ในทั้งกลุ่มงดออกเสียง-ไม่เห็นชอบ และ กลุ่มสนับสนุน 13 เสียง ที่ยังอ้างอิงการโหวตเช่นเดิม โดยเฉพาะ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ที่ย้ำจุดยืนเดิม ก่อนออกมาโต้กลับ หลัง ส.ว.ถูกการข่มขู่-คุกคาม และสืบค้นหาธุรกิจ ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งขณะนี้เตรียมจัดทนายรับเรื่องจากเพื่อน ส.ว.ยื่นฟ้องร้องแล้ว

 

อ่านข่าว ก้าวไกลยื่นแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ย้ำเสนอ "พิธา" รอบ 2 

รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก คณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ชี้ว่า ต้องพิจารณาประเด็นการเสนอชื่อ นายพิธา รอบ 2 ว่าเป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่เป็นอันดับแรก แต่สิ่งที่นายพิธา ประกาศให้ใช้ทุกวิถีทางที่สร้างสรรค์ ขอเสียง ส.ว.มองว่าอาจขัดต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 85

อ่านข่าว “ภูมิธรรม” เผย “พิธา” ขอทดลองโหวตนายกฯ รอบ 2 หารือ 8 พรรค 18 ก.ค. 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ยื่นเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกฯ ที่ถูกมองว่าเป็นการแก้เกมนั้น แต่เงื่อนไขต้องได้เสียงข้างมากจากรัฐสภา เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ หรือ 1 ใน 3 หรือ 84 คน และต้องได้เสียง ส.ส.ฝ่ายค้าน เห็นชอบอย่างน้อยร้อยละ 20 และที่ผ่านมาเคยมีการเสนอแก้ไขมาตรานี้แล้ว 5-6 ครั้ง แต่ไม่เคยผ่านความเห็นชอบ

พรรคก้าวไกลเดินหน้าปิดสวิตช์ ส.ว.ด้วยการยื่นแก้ไข รัฐธรรมนูญมาตรา 272

พรรคก้าวไกลเดินหน้าปิดสวิตช์ ส.ว.ด้วยการยื่นแก้ไข รัฐธรรมนูญมาตรา 272

พรรคก้าวไกลเดินหน้าปิดสวิตช์ ส.ว.ด้วยการยื่นแก้ไข รัฐธรรมนูญมาตรา 272

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

รู้จัก "สมชาย แสวงการ" ส.ว.ผู้ค้าน "พิธา" นั่งนายกฯ - พร้อมฟ้องคนบูลลี่ครอบครัว  

"เศรษฐา" ยันไม่รู้เรื่อง ถูกดันชิงนายกฯ แทน "พิธา"  

ที่ใครบอกว่าจะ "ปิดสวิตช์ ส.ว." ทำได้จริงหรือ? 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง