ฝนถล่ม เกาหลีใต้น้ำท่วมหนัก เสียชีวิตแล้ว 37 คน หญิงไทย 1 คน

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 66
07:23
5,804
Logo Thai PBS
ฝนถล่ม เกาหลีใต้น้ำท่วมหนัก เสียชีวิตแล้ว 37 คน หญิงไทย 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนถล่ม เกาหลีใต้น้ำท่วมหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 37 คน ในจำนวนนี้เป็นร่างผู้เสียชีวิตในอุโมงค์ 9 คนที่ถูกน้ำท่วม ขณะที่สำนักพยากรณ์อากาศ คาดว่า เกาหลีใต้จะเผชิญฝนตกหนักไปจนถึงวันพุธนี้

วันนี้ (17 ก.ค.2566) เกาหลีใต้ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันส่งผลให้หลายพื้นที่ของเกาหลีใต้เผชิญเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ มีรายงานว่าพื้นที่การเกษตรร่วม 125,000 ไร่ ถูกน้ำท่วม และสัตว์ รวมถึงไก่และเป็ดกว่า 561,000 ตัว ต้องจมน้ำตาย ขณะที่อาคารบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งทรัพย์สินของภาครัฐและเอกชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ส่วนกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า สภาพอากาศรุนแรงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 37 คน และสูญหาย 9 คน นอกจากนี้ประชาชนร่วม 9,000 คน ต้องทิ้งบ้านเรือนเพื่ออพยพไปยังที่ปลอดภัย

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ออกแถลงการณ์ระบุว่า พบว่ามีหญิงไทย 1 คน เสียชีวิตเนื่องจากน้ำป่าไหลหลากที่บ้านพักในจังหวัดคยองซังเหนือ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตได้ติดต่อกับสามีชาวไทยที่พำนักอยู่ด้วยกัน รวมทั้งนายจ้างและตำรวจเกาหลีใต้แล้ว เพื่อเตรียมการเรื่องการจัดการศพแล้ว

กู้ภัยเกาหลีพบร่างผู้เสียชีวิต 9 คน ในอุโมงค์ น้ำท่วม

ขณะที่วานนี้เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ยังคงระดมกำลังเร่งสูบน้ำและกู้ภัยรถยนต์อีกหลายคันที่ยังคงติดอยู่ในอุโมงค์ในจังหวัดชุงชองเหนือ หลังจากอิทธิพลของฝนตกหนักส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็วเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา จนคนขับรถและผู้โดยสารหนีออกมาไม่ทัน ขณะที่ญาติของผู้สูญหายที่คาดว่าอาจติดอยู่ภายในอุโมงค์ ยังคงเฝ้ารอติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิต 9 คนจากภายในอุโมงค์ และคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประเมินวาในตอนที่เกิดเหตุ อาจมีรถยนต์อยู่ในอุโมงค์ประมาณ 15 คัน และเชื่อว่าอีกหลายคนยังติดอยู่ภายใน

กู้ภัยเกาหลีใต้ค้นหาผู้สูญหายใกล้กับรถบัส บนถนนที่มีน้ำท่วมซึ่งนำไปสู่อุโมงค์ใต้ดิน

กู้ภัยเกาหลีใต้ค้นหาผู้สูญหายใกล้กับรถบัส บนถนนที่มีน้ำท่วมซึ่งนำไปสู่อุโมงค์ใต้ดิน

กู้ภัยเกาหลีใต้ค้นหาผู้สูญหายใกล้กับรถบัส บนถนนที่มีน้ำท่วมซึ่งนำไปสู่อุโมงค์ใต้ดิน

อ่านข่าว : น้ำท่วม-ดินถล่มเกาหลีใต้ เสียชีวิต 26 คน รถยนต์หลายคันติดในอุโมงค์

สื่อท้องถิ่นหลายสำนัก รายงานว่า ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดโศกนาฏกรรมน้ำท่วมอุโมงค์ สำนักงานควบคุมระดับน้ำในแม่น้ำ (the river flood control office) ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับระดับน้ำที่อันตราย และแนะให้หลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจรรอบ ๆ บริเวณอุโมงค์

ด้านยุน ซอก ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ะหว่างปฏิบัติภารกิจอยู่ในต่างประเทศ จัดการประชุมฉุกเฉินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีระดมใช้ทรัพยากรทุกอย่างที่มีเพื่อลดการสูญเสียชีวิตประชาชน และเรียกร้องให้สำนักพยากรณ์ออกพยากรณ์อากาศโดยเร็ว

หลังจากทางสำนักพยากรณ์อากาศ คาดว่า หลายพื้นที่ของประเทศจะเผชิญฝนตกหนักไปจนถึงวันพุธนี้ ซึ่งสภาพอากาศเช่นนี้จะทำให้เกิดอันตรายขั้นร้ายแรง และขอให้ประชาชนงดเว้นการออกไปข้างนอก โดยประเมินด้วยว่าบางพื้นที่อาจมีปริมาณน้ำฝนสะสมถึง 300 มิลลิเมตร ขณะที่ทางการยกระดับการเตือนภัยอันตรายจากเหตุดินถล่มทั่วประเทศเป็นระดับสูงสุดแล้ว ยกเว้นบนเกาะเชจู

น้ำท่วมเกาหลีใต้

น้ำท่วมเกาหลีใต้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ ชี้ว่า นับตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา หรือตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุม ภูมิภาคทางตอนกลางของประเทศมีปริมาณน้ำฝนสะสมเฉลี่ย 489.1 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา 30 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ฝนตกหนักในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายประเทศ รวมถึงอินเดีย จีน และญี่ปุ่น โดยแม้ว่าจะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดน้ำท่วม แต่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า อากาศที่ร้อนขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ทำให้มีโอกาสเกิดฝนตกหนักมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง