เปิดใจ "ออกัส" สามเณรอายุน้อยสุด สอบผ่านเปรียญ 3 ประโยค

สังคม
17 ก.ค. 66
09:30
2,407
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ออกัส" สามเณรอายุน้อยสุด สอบผ่านเปรียญ 3 ประโยค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ สามเณร "ออกัส" 10 ขวบ สามเณรอายุน้อยที่สุดในปีนี้ ที่สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยคสำเร็จ ตั้งใจจะบวชตลอดชีวิต เพราะเจอเป้าหมายทางธรรม

เพจ "ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา" ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า "ขอถวายกำลังใจและมุทิตา สามเณรเปรียญธรรมที่อายุน้อยที่สุดในไทย สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือออกัส อายุ 10 ปี สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค นับเป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุดในประเทศที่สอบได้ในปีนี้

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดไวกูลฐาราม ใน ต.บ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ประจำจังหวัดอุดรธานีแห่งที่ 1 และได้พบกับสามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือออกัส

สามเณรออกัส เล่าว่า บวชมาได้ 2 ปี ช่วงแรกยายให้มาบวชแล้วได้สึกออกมา แต่รู้สึกว่าชอบการบวช จึงกลับมาบวชอีกครั้ง โดยตนเองมีเป้าหมายที่จะต้องทำให้ได้คือสอบให้ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ตอนนี้จึงตั้งใจจะบวชไปตลอดชีวิต

ตั้งใจบวชตลอดชีวิต ส่วนสามเณรที่จะสอบเปรียญธรรม ขอให้ตั้งใจเรียน ท้อได้ แต่อย่าถอย
สามเณรออกัสรับประกาศนียบัตร และพัดเปรียญธรรม 3 ประโยค

สามเณรออกัสรับประกาศนียบัตร และพัดเปรียญธรรม 3 ประโยค

สามเณรออกัสรับประกาศนียบัตร และพัดเปรียญธรรม 3 ประโยค

ขณะที่พ่อแม่สามของเณรออกัส บอกว่า รู้สึกภูมิใจและดีใจมากที่ลูกชายทำได้ขนาดนี้ โดยวางแผนจะเดินหน้าต่อไปถึงขั้นสูงสุดตามที่ได้ตั้งใจไว้

เขาวางแผนว่าต้องทำเปรียญ 9 ประโยคให้ได้

ขณะที่พระมหาสุกัน เตชธมฺโม พระอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนพระปริยัติธรรมแห่งนี้ พร้อมให้สามเณรออกัสได้มาเรียนต่อเปรียญธรรม 4 ประโยค จึงได้ส่งมาจำพรรษา และเรียนที่วัดแห่งนี้ไปด้วย โดยการเข้ามาเรียนไม่ได้จำกัดอายุ แต่ขอให้ได้บวชเป็นสามเณรก็สามารถเข้ามาเรียนได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง