"ส.ว.ทรงเดช" เสียงแข็งไม่โหวตให้ "พิธา"

การเมือง
17 ก.ค. 66
16:03
393
Logo Thai PBS
"ส.ว.ทรงเดช" เสียงแข็งไม่โหวตให้ "พิธา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ส.ว.ทรงเดช" เสียงแข็ง ยืนยันไม่โหวตให้ "พิธา" ยินดีลงคะแนนให้ เพื่อไทย ถ้า ก้าวไกล ไม่ร่วมรัฐบาล ยันคิดเองได้ มวลชนไม่ต้องกดดัน

(17 ก.ค.2566) นายทรงเดช เสมอคำ สมาชิกวุฒิสภาหรือ (ส.ว.) กล่าวถึงกรณี การประชุมรัฐสภาในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ว่า หากยังมีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อขอความเห็นชอบ ตนยืนยันที่จะไม่ให้ความเห็นชอบนายพิธาเหมือนเดิม เนื่องจากมองว่าพรรคก้าวไกล ยังคงดึงดันที่จะแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่ยอมลดเพดานลง รวมถึงปล่อยให้คนจาบจ้วงสถาบัน แต่หากฝั่ง เสียงข้างน้อยเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่งตนก็จะไม่ให้ความเห็นชอบเนื่องจากตนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ส่วนถ้าพรรคเพื่อไทยขึ้นเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องดูว่าพรรคร่วมรัฐบาลเป็นใครบ้าง ซึ่งหากมีพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้นก็ไม่ให้ความเห็นชอบ แต่ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลตนก็ยินดีที่จะให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลจะอยู่ร่วมรัฐบาลไม่ได้ ใครก็ห้ามมาแตะต้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ส่วนกรณีที่ขณะมวลชนพยายามกดดัน ส.ว. ในการลงมติให้สนับสนุนนายพิธา ส่วนตัวไม่กังวล หากกดดันก็ลาออกได้ ตนมีสิทธิ์คิดเอง ไม่ต้องมากดดัน พร้อมตำหนินายพิธาด้วยว่า มีพฤติกรรมก้าวร้าว ปล่อยให้คนมาดูหมิ่นสถาบัน ซึ่งถือว่า การมากดดัน ส.ว. เช่นนี้ ไม่ได้ยึดโยงกับหลักประชาธิปไตย

แต่อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของมวลชนมาจากการคิดอ่านของตัวเองไม่ได้มีใครอยู่เบื้องหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"เศรษฐา" พร้อมรับเป็นนายกฯ หาก "พิธา" โหวตนายกฯรอบ 2 ไม่ผ่าน

ก้าวไกลการันตีไม่มีงูเห่า ยันชง "พิธา" ซ้ำได้

ส.ว.ไม่ทน! ฟ้องหมิ่นฯ "ทนายเดชา-ทนายอั๋น" ปมไม่โหวต "พิธา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง