ดำเนินคดี 7 จนท.สถานสงเคราะห์สระบุรี พบมีเด็กถูกทำร้าย 46 คน

ภูมิภาค
17 ก.ค. 66
17:46
2,665
Logo Thai PBS
ดำเนินคดี 7 จนท.สถานสงเคราะห์สระบุรี พบมีเด็กถูกทำร้าย 46 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กโจ๊ก" เผย ดำเนินคดีพี่เลี้ยงสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี 7 คน หลังสอบปากคำพยานมากกว่า 116 ปาก พบมีเด็กถูกกระทำทารุณ ถึง 46 คน

วันนี้ (17 ก.ค.2566) จากกรณีเมื่อวันที่ 29 พ.ค.66 สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายของเด็ก ในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี ถูกทารุณกรรมด้วยการมัดมือ มัดเท้า และมีการให้เด็กนอนในห้องน้ำ ต่อมาตำรวจ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือเด็กในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี และได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนขึ้น

อ่านข่าว : พม.-ตร.บุกตรวจ “สถานสงเคราะห์สระบุรี” ทำร้ายเด็ก ขังห้องมืด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง เปิดเผย ความคืบหน้า ว่า ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนได้ช่วยเหลือเด็ก ออกจากสถานสงเคราะห์ดังกล่าว ทั้งหมด 167 คน และส่งเข้ากระบวนการคัดแยกผู้เสียหายร่วมกับสหวิชาชีพ พบว่ามีเด็กถูกทารุณกรรมมาก 46 คน

โดยถูกพี่เลี้ยงภายในสถานสงเคราะห์ ทารุณกรรมหลายรูปแบบ อาทิ การใช้เชือกมัดมือมัดเท้า เอาเทปกาวปิดปาก ขังเด็กไว้ในห้องน้ำหรือห้องเก็บของ การบังคับให้เด็กลงไปในบ่อน้ำทิ้งหรือ ถังขยะ บังคับให้นอนในห้องน้ำ พูดจาข่มขู่และว่ากล่าวอย่างหยาบคาย ใช้มือและเท้าทำร้ายร่างกายเด็ก จนไปถึงการใช้อาวุธ เช่น ไม้บรรทัด ไม้แบด หรือด้ามไม้กวาดตีเด็ก เป็นต้น

จากการซักถามและรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ตำรวจได้สอบปากคำพยานมากกว่า 116 ปาก มีเอกสารประกอบสำนวนมากกว่า 3,500 แผ่น และได้แจ้งข้อกล่าวหากับพี่เลี้ยง พยาบาล และผู้ฝึกสอนของสถานสงเคราะห์ รวมทั้งสิ้น 7 คน 

ตำรวจ แจ้งความดำเนินคดี ในความผิด

-ฐาน ใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ (ป.อาญา 391),

-กระทําหรือละเว้นการกระทำอันเป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายหรือจิตใจ (พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ม.26(1)),

-เป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานสงเคราะห์ทำร้ายร่างกายหรือจิตใจ กักขัง ทอดทิ้ง หรือลงโทษเด็กที่อยู่ในความปกครองดูแล โดยวิธีการรุนแรงประการอื่น เว้นแต่กระทำเท่าที่สมควรเพื่ออบรมสั่งสอนตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด (พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ม.61),

-เจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำด้วยประการใดที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อันเป็นเหตุให้ผู้อื่นถูกลดทอนคุณค่าหรือละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานความเป็นมนุษย์ หรือเกิดความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานแก่ร่างกายหรือจิตใจ ที่มิใช่การกระทำความผิดตามมาตรา ๕ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานกระทำการที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ พ.ศ.2565 ม.6)

ปัจจุบันเด็กที่ถูกกระทำทั้งหมด อยู่ในความดูแลของกรมคุ้มครองสิทธิ์ กระทรวงยุติธรรม และกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง