ผู้ว่าฯ พิจิตร จ่อเสนอ "ดีเอสไอ" ทำคดีวัดบางคลาน

อาชญากรรม
18 ก.ค. 66
07:55
798
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ พิจิตร จ่อเสนอ "ดีเอสไอ" ทำคดีวัดบางคลาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาความขัดแย้งวัดบางคลาน ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย แกนนำชาวบ้านยืนยันไม่ยอมรับเจ้าอาวาสรูปใหม่ หวั่นบริหารทรัพย์สินในวัดไม่โปร่งใส ล่าสุดผู้ว่าฯ พิจิตร เตรียมร้องขอให้ดีเอสไอเข้ามาทำคดี

วันที่ 17 ก.ค.2566 นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เข้าเจรจากับกลุ่มชาวบ้านในวัดบางคลาน อ.โพทะเล หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ปะทะกับกลุ่มชาวบ้าน ขณะเข้าปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน เมื่อสัปดาห์ก่อน

ตัวเเทนชาวบ้าน อ้างว่า ไม่ยอมรับเจ้าอาวาสรูปใหม่ เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงิน เกรงว่าทรัพย์สินเเละของมีค่าในวัดบางคลานจะสูญหาย แต่หากแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปอื่นที่ชาวบ้านให้การยอมรับ ปัญหาก็จะคลี่คลาย

ถ้าพระรูปนี้ออก เอาพระใหม่มาถ้าชาวบ้านรับได้ก็จบ

จากนั้นชาวบ้านได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมคณะไปร่วมหารือที่สำนักงานเทศบาลตำบลโพทะเล แต่ภายหลังแจ้งว่าไม่พร้อมเจรจา แต่ให้จังหวัดทำหนังสือเชิญชาวบ้านประชุมหาทางออกร่วมกับหลาย ๆ ภาคส่วนอีกครั้ง

ผู้ว่าฯ พิจิตร เข้าเจรจรกับชาวบ้าน

ผู้ว่าฯ พิจิตร เข้าเจรจรกับชาวบ้าน

ผู้ว่าฯ พิจิตร เข้าเจรจรกับชาวบ้าน

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุปะทะ ได้ปรึกษาแม่ทัพภาค 3 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกที่ 36 เพชรบูรณ์ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่ง เพื่อนำเจ้าอาวาสวัดบางคลานเข้าวัดก่อนเข้าพรรษา แต่ถูกต่อต้านจากกลุ่มชาวบ้าน และไม่ได้รับความร่วมมือจากตำรวจและพนักงานสอบสวน สภ.โพทะเล หากตำรวจไม่เพียงพอและสามารถทำคดีได้ จะไปร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำคดีแทน

ถ้าไม่สามารถทำคดีได้จะร้องดีเอสไอ คดีนี้ก็กระทบความมั่นคงของศาสนา ต้องหาวิธีการปฏิบัติตามกฎหมายเพราะมีคำพิพากษาแล้ว ถ้าไม่ปฏิบัติก็เป็นความผิดของเจ้าหน้าที่

คาดทรัพย์สิน "วัดบางคลาน" เกือบพันล้านบาท

วัดบางคลานมีรายได้หลักมาจากเงินทำบุญ และเงินบริจาคของผู้ที่มีจิตศรัทธา รวมทั้งเงินจากการบูชาพระเครื่องหลวงพ่อเงิน และวัตถุมงคลอีกหลายอย่าง ซึ่งฝ่ายปกครองประเมินว่ามีมูลค่ารวมเกือบพันล้านบาท

สุเมธ เมธีรัตน์พิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล จ.พิจิตร กล่าวว่า รายได้หลักของวัดมาจากญาติโยมทำบุญ และให้เช่าหลวงพ่อเงิน แต่ละปีมีจำนวนมากถึงหลักล้าน ส่วนปัญหาเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาส ผู้คัดค้านเกรงว่าเจ้าอาวาสรูปใหม่ยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินและพระเครื่องภายในวัด แต่ยืนยันว่า บัญชีทรัพย์สินทั้งหมดอยู่ในการดูแลของสำนักงานบังคับคดี เจ้าอาวาสรูปใหม่ไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้

ส่วนจุดที่ชาวบ้านเและเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ กุฏิไม้เก่า อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน คาดอาจมีเครื่องรางวัตถุมงคลสำคัญเก่าแก่จำนวนมากที่ประเมินค่าไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เปิดชนวนขัดแย้ง ผลประโยชน์ "วัดบางคลาน" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง