"ประวิตร" ยิ้ม ไม่ตอบเสนอชื่อแข่ง "พิธา" - "วราวุธ" งงข่าวทาบร่วม รบ.

การเมือง
18 ก.ค. 66
11:18
264
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ยิ้ม ไม่ตอบเสนอชื่อแข่ง "พิธา" - "วราวุธ" งงข่าวทาบร่วม รบ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ประวิตร" ยิ้มแทนคำตอบ หลังสื่อถามมีชื่อชงชิงเก้าอี้นายกฯพร้อมหรือไม่ ขณะที่ "วราวุธ" ชี้ อย่ากังวลจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่ง ย้ำจุดยืนไม่แก้ ม.112 ยัน หากแนวทางตรงกันร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้

 

วันนี้ (18 ก.ค.2566) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประวิตร มีสีหน้ายิ้มแจ่มใสและอย่างอารมณ์ดี

ส่วนกรณีที่มีข่าวอาจถูกเสนอชื่อของตัวเองชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 ก.ค.นี้ จะพร้อมหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามดังกล่าว เพียงแต่ยิ้ม และเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 ไปเพื่อร่วมประชุม ครม.

"วราวุธ" ย้ำจุดยืนพรรคไม่แก้ ม.112 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการที่พรรคก้าวไกล พร้อมเปิดรับพรรคชาติไทยพัฒนาในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า ตนเองได้ข่าวมาค่อนข้างสับสน เพราะหลายคนในพรรคก้าวไกลออกมาพูด ในแนวทางที่แตกต่างกัน บางท่านก็บอกว่าไม่ได้มาติดต่อ ดังนั้นต้องกลับไปดูว่า การเชิญพรรคของตนเองเข้าร่วมนั้น เป็นมติของพรรคก้าวไกลหรือไม่ และที่สำคัญเป็นความเห็นร่วมของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ ดังนั้นตนเองไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่ยืนยันว่าจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ยึดมั่นการทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดังนั้น ไม่คิดว่าการแก้ไขมาตรา 112 จะเป็นปัญหา

ส่วนการที่พรรคก้าวไกล ระบุว่าไม่ได้ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ติดต่อมานั้น นายวราวุธ กล่าวว่า จะเป็นใครก็แล้วแต่ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเป็นมติของพรรค ที่จะมารองรับ หรือเป็นความเห็นชอบทั้งพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ หากการจัดตั้งรัฐบาล เป็นในส่วนซีกของพรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนาจะตอบรับหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า จุดยืนของพรรคคือไม่แก้ไขมาตรา 112 ดังนั้นถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่มีแนวทางที่จะแก้ไข ก็น่าจะคุยกันได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกัน แต่ในฐานะคนทำงานทางการเมืองก็พูดคุยกันบ้างตามประสาพี่น้อง แต่การเทียบเชิญอย่างจริงจังนั้นยังไม่มี

พร้อมยอมรับว่าได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการเมืองกัน ว่าจะมีแนวทางไปในทิศทางใด โดยเฉพาะการประชุมสภาฯ จะเกิดสถานการณ์อย่างไร โดยในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ช่วงเช้าพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการประชุมพรรคก่อนการประชุมรัฐสภา ในการโหวตเลือกนายกฯ เพื่อดูแนวทางให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้หากพรรคเพื่อไทย ไม่แก้ไขมาตรา 112 นั่นหมายความว่าพรรคก้าวไกล จะไม่ร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเอง ตอบแทนพรรคเพื่อไทยไม่ได้ ส่วนตัวตอบเพียงแค่ว่า แนวทางการแก้ไขมาตรา 112 หากไม่ตรงกับพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ต้องต่างคนต่างทำงานดีกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยว่าจะมีแนวทางอย่างไร แต่แนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนามีความชัดเจนแล้ว

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อย่ากังวลจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

นายวราวุธ ย้ำขออย่ากังวลการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ยิ่งพรรคชาติไทยพัฒนาไม่ต้องกังวลเลย เพราะมีเพียงแค่ 10 เสียง และย้ำมาตลอด ในช่วงดีเบตหาเสียง ว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และยังคงอยู่ในจุดยืนเดิม

ส่วนกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะมีการแจกกล้วยหรือซื้อ ส.ส. งูเห่า เพื่อให้มาสนับสนุนซีกรัฐบาลข้างน้อย นายวราวุธ กล่าวว่าพรรคชาติไทยไม่มีกล้วย และเงินไม่มี พร้อมระบุว่า ทุกครั้งหลังเลือกตั้งสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล สถานการณ์เปลี่ยนได้ ทุกรายชั่วโมง ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในขนาดนี้ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ เพียงแต่ว่ามีเงื่อนไขต่างๆ มากกว่าปกติเท่านั้นเอง เช่น เรื่องของนโยบาย แต่ดูในหลักการและภาพรวมแล้ว การเจรจาในแต่ละฝ่าย ย่อมมีข่าวเป็นรายชั่วโมงก็ได้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เป็นเรื่องปกติที่เห็นกัน

นายวราวุธ กล่าวถึง หากมีการเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนต่อไป จะโหวตสนับสนุนหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ยังไม่รู้ ท้ายที่สุดแล้วจะเป็นใคร จึงเป็นเหตุให้พรุ่งนี้พรรคชาติไทยพัฒนาจะต้องมีการประชุมกันก่อนเริ่มประชุมรัฐสภา ซึ่งในฐานะคนการเมืองจึงจำเป็นต้องมีการพูดคุยกันอยู่ตลอด

ขณะที่พรรคก้าวไกล เสนอแก้ไขมาตรา 272 ในการปิดสวิตช์ ส.ว. นายวราวุธ กล่าวว่า เท่าที่ดู บรรทัดแรกและประโยคแรกในมาตรา 272 ส.ว. มีระยะเวลาการทำงานภายในห้าปี ดังนั้นเหลือเวลาอีกนิดเดียว พรรคชาติไทยพัฒนา คิดว่าการแก้ไขมาตรา 272 ไม่ใช่ประเด็นที่จะมาเร่งรีบ มากกว่าที่จะหานายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าจะเสนอ พล.อ.ประวิตร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่เคยมีการหารือกับซีกพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

มติ 8 พรรค ยันเสนอ "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2 ไร้สำรอง

"เสรีพิศุทธ์" บอกคุย ชทพ. - ปชป. ไม่ใช่มติพรรคร่วม แต่ต้องช่วยก้าวไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง