วิป 3 ฝ่าย ไม่ได้ข้อสรุป โหวตนายกฯรอบ 2

การเมือง
18 ก.ค. 66
13:38
2,286
Logo Thai PBS
วิป 3 ฝ่าย ไม่ได้ข้อสรุป โหวตนายกฯรอบ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิป 3 ฝ่าย ไม่ได้ข้อสรุป โหวตนายกฯรอบ 2 เสนอชื่อ “พิธา”ซ้ำได้หรือ รอฟังสมาชิกอภิปรายในสภาเป็นญัตติหรือไม่ แจง เสนองดใช้ข้อบังคับไม่ได้ ชี้ แก้ 272 รอได้นายกฯ

วันนี้ (18 ก.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่า ได้หารือถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในการเลือกนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. เพื่อให้กระบวนการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และได้นายกฯ คนที่ 30 โดยเร็ว เพราะประเทศชาติรอนายกฯคนใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในบ้านเมือง

อ่านข่าว ฉากทัศน์การเมือง วันโหวตนายกฯ รอบ 2 

ทั้งนี้ ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายได้หารือ เรื่องกระบวนการว่า จะเป็นญัตติของ การประชุมรัฐสภาในข้อที่ 41 หรือไม่ โดย ข้อบังคับดังกล่าว กำหนดว่าญัตติที่ตกไปแล้วไม่สามารถนำมาเสนอใหม่ได้ ภายในสมัยประชุมเดียวกัน ยกเว้นสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ประธานรัฐสภาสามารถนำกลับมาพิจารณาใหม่ได้

แต่ก็มีอีกความเห็นหนึ่งมองว่า การเลือกนายกฯไม่ใช่ญัตติทั่วไป เพราะข้อบังคับของการเลือกนายกฯแยกออกมาในหมวด9 ตั้งแต่ ม.136 ถึง ม.139 ก็ไม่ได้มีบังคับไว้ อีกครั้งรัฐธรรมนูญ ม.272 ก็ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ไม่ให้เสนอชื่อซ้ำ จึงไม่ควรใช้บังคับข้อที่ 41 เพราะไม่ใช่ญัตติทั่วไป

อ่านข่าว ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.66 จับตา “พิธา” ได้เสียงเพิ่มหรือไม่

แต่เรื่องดังกล่าวก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ต้องฟังเสียงสมาชิกรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ก่อน อย่างไรก็ตามผู้ที่เข้าร่วมการประชุมวิปวันนี้ (18 ก.ค.) จะต้องไปทำความเข้าใจกับสมาชิกของตนเอง เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในการประชุม

อ่านข่าว ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 "เศรษฐา ทวีสิน" ใต้เงาเพื่อไทย 

ส่วนวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) จะต้องลงมติเรื่อง กระบวนการเลือกนายกฯ รอบ 2 จะสามารถเสนอรายชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าเป็นญัตติ หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ประธานฯจะชี้ขาดได้ ก็ต่อเมื่อได้ฟังการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะวินิจฉัย

รวมถึงจะให้สมาชิกลงมติก็ต้องดูสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.)ว่า จะใช้ข้อบังคับข้อที่ 41 หรือไม่ หรือจะใช้ ข้อบังคับหมวด 9 ดังนั้นก็คงต้องฟังการอธิปรายก่อน และเข้าใจว่า คงไม่ใช้เวลายืดเยื้อในการอภิปราย ซึ่งวางกรอบเวลาเอาไว้คร่าว ๆ ไม่เกิน 2 ชม.

อ่านข่าว "ชัยธวัช" ชี้ชง "พิธา" โหวตนายกฯ ซ้ำได้ 

เมื่อถามว่าถึง การงดเว้นข้อบังคับจะเป็นหนึ่งในแนวทาง สำหรับการเลือกนายกฯในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะงดเว้นข้อบังคับได้ก็ต้องมีการเสนอเข้ามาในที่ประชุมก่อน และที่ประชุมต้องมีมติเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งจึงจะงดเว้นได้

อ่าานข่าว "อานนท์" ขอ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล อย่าแตกแถววันโหวตนายกฯ รอบ 2 

แต่ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายวันนี้ (18 ก.ค.) ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้เพราะถ้ามีการยกเว้นข้อบังคับก็ไม่รู้จะไปใช้ข้อบังคับตรงไหน เพราะการเดินหน้าเลือกนายกฯมีไม่กี่ประเด็นเท่านั้น และประเด็นสำคัญ คือต้องมีการเลือกนายกให้ได้ จึงคิดว่าคงไม่มีใครเสนอให้ยกเว้นข้อบังคับ

อ่านข่าว Respect My Vote ยื่น 4 ข้อส.ว. 249 คนปลดล็อกโหวต "พิธา" 

เมื่อถามว่า หาก สมาชิกส่วนใหญ่เห็นว่า เป็นญัตติจะสามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯคนอื่นต่อได้เลยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ข้อบังคับไม่ได้ห้ามเอาไว้

ส่วนการบรรจุวาระ การแก้ไข รัฐธรรมนูญ ม.272 จะดำเนินการหลังเลือกนายกฯ ลงมติเลือกนายกฯเลยหรือไม่ นั้นนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบความถูกต้องของเจ้าหน้าที่สภาฯ ยังไม่ได้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระ คงต้องรอให้วาระการเลือกนายกฯเสร็จสิ้นก่อน

อ่านข่าว 

 

อ่านข่าว"อิ๊งค์" หนุน "เศรษฐา" นายกฯ หาก "พิธา" ชวดรอบ 2 เชื่อไร้งูเห่า   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง