โหวตนายกฯ รอบ 2 : “ชลน่าน” ไม่ตอบประเด็น “พลิกขั้ว” - ยังไม่มีแผนชง "เศรษฐา" เป็นนายกฯ

การเมือง
19 ก.ค. 66
11:04
717
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 2 : “ชลน่าน” ไม่ตอบประเด็น “พลิกขั้ว” - ยังไม่มีแผนชง "เศรษฐา" เป็นนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชลน่าน” ยืนยัน “เพื่อไทย” ยังไม่มีแผนชงชื่อ "เศรษฐา" เป็นนายกฯ วันไหน ต้องรอให้การเสนอ-โหวต “พิธา” ผ่านไปก่อน เผยไม่คิดล่วงหน้ากรณีเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล และไม่ตอบเมื่อถูกถามเรื่อง “พลิกขั้ว”

ถ่ายทอดสด โหวตนายกรอบ 2 “พิธา” ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 | 19 ก.ค. 66

วันนี้ (19 ก.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล จะถือเป็นญัตติซ้ำหรือไม่ว่า หากมีการเสนอสอบถามว่า เป็นญัตติซ้ำหรือไม่ 8 พรรคร่วมเห็นว่า ไม่ได้เป็นข้อบังคับที่ 41 เป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญสามารถเสนอชื่ออีกครั้งได้

ส่วนกรณีที่วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องของนายพิธา กรณีหุ้นสื่อ ในส่วนพรรคเพื่อไทยกังวลในเรื่องนี้หรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีสมาชิกพรรคสอบถามเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรคว่า กรณีหากมีคำวินิจฉัยศาลออกมา จะมีผลกับการโหวตวันนี้หรือไม่ ซึ่งได้ตอบไปชัดแล้วว่า หากเป็นแค่รับคำร้องยังไม่ได้วินิจฉัยถึงที่สุด เราจะถือว่านายพิธา มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามสามารถเสนอชื่อและให้ความเห็นชอบได้

โหวตนายกฯ รอบ 2 : “ชลน่าน” ไม่ตอบประเด็น “พลิกขั้ว” - ยังไม่มีแผนชง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : “ชลน่าน” ไม่ตอบประเด็น “พลิกขั้ว” - ยังไม่มีแผนชง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : “ชลน่าน” ไม่ตอบประเด็น “พลิกขั้ว” - ยังไม่มีแผนชง "เศรษฐา" เป็นนายกฯ

ส่วนกรณี สว.หลายคนมั่นใจว่าชื่อนายพิธา ไม่สามารถโหวตวันนี้ได้ 8 พรรคจะโต้แย้งหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่โต้แย้งเป็นความเห็นของแต่ละท่าน ถ้าประธานในที่ประชุม อนุญาตให้ญัตติตีความข้อบังคับเข้าเราก็ยึดตามนั้น และถ้าเสียงข้างมากบอกว่า เป็นญัตติซ้ำก็ไม่ได้รับการโหวตนายกฯ ก็ต้องยอมรับ

ทั้งนี้สุดท้ายแล้วหากกลายเป็นญัตติซ้ำ พรรคเพื่อไทยพร้อมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกฯ พรรค หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีแผนการนี้

โหวตนายกฯ รอบ 2 : ข้อบังคับที่ 41 คืออะไร หลัง สว.งัดปิดทางโหวต "พิธา"

ส่วนกรณีที่สว.ออกมาระบุหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้ว มีพรรคก้าวไกลร่วมด้วยจะไม่เห็นชอบนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่อยากคิดล่วงหน้า เป็นเพียงความเห็นของ สว.บางคน จะเป็นทั้งหมดหรือไม่นั้น โดยส่วนตัวไม่รู้ ทำได้เพียงแต่รับฟัง

ส่วนกรณีหากพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจะสามารถดึงเสียง สว.ได้ใช่หรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต ต้องรอข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ และความเห็นพ้องของ 8 พรรคร่วม โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลจะมีความเห็นอย่างไร ถ้าทำตามที่นายพิธาแถลงไว้มันถึงจะไปตรงนั้นได้ และจะตอบได้ว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมหรือไม่พร้อม ในการหาเสียง สว.

ส่วนกรณีการจะหาเสียง สส.พรรคที่ 9 หรือ 10 เข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องพรรคที่ 9 ที่ 10 เป็นการตอบคำถามที่สื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งแล้วต้องทำตามเอ็มโอยูเดิม ที่จะให้พรรคอันดับสองเป็นแกนนำ ซึ่งสื่อถามว่าจะเปลี่ยนเอ็มโอยูหรือไม่ ก็ตอบไปว่า พรรคที่เป็นแกนนำจะต้องหารือกับ 8 พรรคร่วมว่า พรรคแกนนำมีสิทธิหาเสียงเพิ่มได้ขนาดไหน ถ้ามีสิทธิหาเสียงเพิ่มได้ เช่นดึงพรรคอื่นเข้ามาก็ต้องเปลี่ยนเอ็มโอยู ไม่ได้ไปรื้อหรือไปปรับอะไร

ส่วนจะเกิดรัฐบาลข้ามขั้วหรือไม่นั้น ไม่ขอตอบ ขอให้ประเด็นวันนี้เป็นที่ปรากฎก่อน และคำแถลงของ 8 พรรคร่วมปรากฎก่อน ไม่ทราบอะไรทั้งนั้น

ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.66 จับตา “พิธา” ได้เสียงเพิ่มหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "ก้าวไกล" จ่อยื่นศาล รธน. ตีความข้อบังคับที่ 41

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "เสรีพิศุทธ์" คาดวันนี้ไม่ได้โหวต "พิธา" อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

โหวตนายกฯ รอบ 2 : “พิธา” เขียน 4 ประเด็น ฝากถึง สว.ก่อนโหวตนายกฯ รอบ 2

ติดตามผลคะแนนโหวตได้ที่ www.thaipbs.or.th/election66

ชมย้อนหลัง ประชุมสภา โหวตนายก "พิธา" ครั้งที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง