โหวตนายกฯ รอบ 2 : ถก 7 ชั่วโมง โหวตซ้ำ "พิธา" นายกฯ รอบ 2 ไม่ได้

การเมือง
19 ก.ค. 66
17:19
8,863
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 2 : ถก 7 ชั่วโมง โหวตซ้ำ "พิธา" นายกฯ รอบ 2 ไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐสภาใช้เวลานาน 7 ชั่วโมง อภิปรายโหวต "พิธา" นั่งนายกฯ ปมข้อบังคับ 41 ญัตติหรือไม่ ได้ข้อสรุปโหวตซ้ำไม่ได้ คะแนน 395 : 312 เสียง

วันนี้ (19 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผ่านมาแล้วกว่า 7 ชั่วโมงที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ยังไม่ได้ข้อสรุปโหวตนายกฯ รอบ 2 เป็นญัตติหรือไม่ หลังจากตั้งแต่ช่วงเช้า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมในเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น.

โดยวาระสำคัญในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งถือเป็นการพิจารณาเป็นครั้งที่ 2

ทั้งนี้หลังเข้าสู่การประชุม นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะ 8 พรรครวมร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้เสนอชื่อนายพิธา ให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 เพียงรายชื่อเดียว โดยมีผู้รับรอง 299 คน

ต่อมาประธานรัฐสภา อาศัยข้อบังคับฯ ข้อ 151 ขอให้ที่ประชุมวินิจฉัยตีความข้อบังคับฯ ข้อ 41 (การเสนอชื่อนายพิธาฯ เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาเป็นผู้สมควรได้รับเเต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ถือเป็นการนำญัตติที่ตกไปแล้วขึ้นมาเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน ต้องห้ามตามข้อบังคับฯ ข้อ 41 หรือไม่)

โดยมีสมาชิกลงชื่อขออภิปราย 12 คนผลัดกันลุกขึ้นอภิปราย ซึ่งฟากของสส.และสว.ยังคงยืนยันว่าข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 41 ที่ระบุว่า "ญัตติใดซึ่งตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติซึ่งยังไม่มีการลงมติ หรือญัตติที่ประธานสภาอนุญาต ในเมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป"

ซึ่งวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการลงญัตติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ แต่ไม่ได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งก็เป็นไปตาม ม.272

ส่วนฟากของ สส.ก้าวไกล ก็ยังคงเห็นต่าง มองว่าเป็นการพยายามตีความข้อบังคับ เพื่อตัดสิทธิแคนดิเดตนายกฯ ไม่ให้ถูกเสนอชื่อลงมติรอบ 2  

เวลา 16.47 น. นายนพดล ปัทมะ สส.เพื่อไทย อภิปรายเป็นคนสุดท้ายในการประชุมสภาฯ วันนี้ ว่า ข้อบังคับที่ 41 เป็นกฎหมายจำกัดสิทธิ การตีความว่าญัตติตกไปจะขัดหลักนิติธรรม และเป็นการลิดรอนอำนาจ อีกทั้งไม่มีข้อห้ามเสนอชื่อเกิน 1 ครั้ง ซึ่งรัฐสภาจำเป็นต้องผดุงไว้ซึ่งหลักนิติธรรมในการตีความ

เวลา 16.53 น. ประธานรัฐสภา ระบุว่า การอภิปรายสุดลงแล้ว และจะเข้าสู่การลงมติว่าจะเสนอชื่อนายพิธา ให้ที่ประชุมพิจารณาว่าเป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ อีกครั้งได้หรือไม่

กระทั่งเวลา 17.10 น. ที่ประชุมลงมติ 716 คน เห็นว่าเป็นญัตติต้องห้ามตามข้อบังคับ 41 เสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำไม่ได้ 395 เสียง, เห็นว่าไม่อยู่ภายใต้ข้อบังคับ 41 เสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำได้ 312 เสียง, งดออกเสียง 8 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง

ประธานรัฐสภา สรุปว่า ที่ประชุมมีมติเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 374 เสียง ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำได้ ในสมัยประชุมนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : เริ่มแล้ว! ประชุมสภา 19 ก.ค.โหวตนายกฯ คนที่ 30

โหวตนายกฯ รอบ 2 : ข้อบังคับที่ 41 คืออะไร หลัง สว.งัดปิดทางโหวต "พิธา"

ด่วน ! ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย "ปมหุ้นสื่อ" สั่ง "พิธา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "โรม" ชี้ "พิธา" ถูกเตะตัดขา ยก 4 เหตุผลโหวตซ้ำได้

โหวตนายกฯ รอบ 2 : โซเชียล #พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อน สส. ให้กำลังใจกลางสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง