สว. ประสานเสียง ปัดไลน์หลุดใบสั่งห้ามโหวตเสนอ "พิธา" รอบ2

การเมือง
20 ก.ค. 66
14:54
1,136
Logo Thai PBS
สว. ประสานเสียง ปัดไลน์หลุดใบสั่งห้ามโหวตเสนอ "พิธา" รอบ2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สว. ปัดไลน์หลุด ใบสั่งไม่เห็นชอบเสนอ "พิธา" รอบ2 "สมชาย" มองเลอะเทอะ ยืนยัน สว. สั่งใครไม่ได้ ด้าน "กิตติศักดิ์" ไม่การันตีหลุดในกมธ.-อนุ หรือไม่แต่กลุ่มใหญ่ไม่มี ขณะที่ "เสรี" ท้า หาคนปล่อย มองดิสเครดิต

วันนี้ (20 ก.ค.2566) จากกรณีแชตไลน์หลุดที่อ้างว่าเป็นการส่งข้อความให้ในกลุ่มของ สว. เรื่องเกี่ยวกับนัดแนะเข้าร่วมประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 ก.ค. โดยให้ลงมติ ไม่เห็นชอบญัตติที่จะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 และให้ลงมติไม่เห็นชอบนายพิธานั้น เมื่อตรวจสอบ สมาชิกวุฒิสภาหลายคนต่างปฏิเสธว่าไม่มี ไม่เคยเห็นแชทไลน์ ในลักษณะดังกล่าว

อ่านข่าว : ผลโหวตนายกฯ รอบ 2 : เช็กเสียงโหวตเสนอ "พิธา" ซ้ำ 8 พรรคร่วม-สว. คะแนนหายไป 7 เสียง

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระบุว่า ไม่เคยเห็นข้อความจากไลน์ดังกล่าว มองเป็นเรื่องเลอะเทอะ หากมีคนนำไปแชร์หรือส่งต่อต้องบอกที่มาให้ได้ ว่าใครคนส่ง ใครเขียน ตนไม่รู้ว่าใครสร้างเรื่องขึ้นมาหรือไม่ ส่วนจะเป็นการดิสเครดิต สว. หรือไม่ ก็ไม่ทราบ แต่ยืนยันว่า สว. มีเอกสิทธิ์ส่วนตัว มีการแสดงความเห็น สั่งใครไม่ได้

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ยืนยันว่าในกลุ่มใหญ่ของ สว. ไม่มีข้อความดังกล่าวแน่นอน แต่ไม่รับประกันว่า ในกลุ่มของคณะกรรมาธิการ 26 คณะ และอนุกรรมาธิการของวุฒิสภา อีกเกือบ 100 คณะจะมีข้อความดังกล่าวหรือไม่

ขณะที่ นายสุรเดช​ จิรัฐิติเจริญ สว. ระบุว่าไม่ได้รับแชตไลน์ข้อความดังกล่าวเช่นกัน พร้อมชี้แจงว่า การไม่ได้ลงมติ ตามมาตรา 151 ว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขัดต่อข้อบังคับการประชุมที่ 41 ที่ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ โดยเมื่อที่ประชุมรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนตัวก็ได้เดินออกจากห้องประชุมทันที

"เสรี" ท้า หาคนปล่อย ใบสั่งให้ สว. 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ปฏิเสธไม่ได้รับข้อความจากแชตไลน์ในกลุ่ม สว. พร้อมขอให้ไปสอบถามจาก สส. ก้าวไกล ผู้ที่ออกมาบอกว่าได้ข้อความนี้ว่า มีที่มาจากไหน ใครส่งให้ ต้นตอใครเป็นคนเขียน เพราะมองว่าเป็นการดิสเครดิต สว. อย่างชัดเจนพร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากเป็นข้อความในลักษณะใบสั่งจริงทำไมถึงเพิ่งออกมาเปิดเผยตอนนี้ เพราะตามปกติใบสั่งจะต้องมีมาก่อน ไม่ใช่การประชุมเสร็จแล้วถึงออกมา

ส่วนกรณีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แนะให้พรรคก้าวไกลยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินว่ามติรัฐสภาที่ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ รอบที่ 2 ขัดกับมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญนั้น นายเสรี กล่าวว่า เป็นช่องทางที่สามารถดำเนินการได้ และเป็นมุมของนายบวรศักดิ์ซึ่งในห้องประชุมก็มีสมาชิกหลายร้อยคน เสนอต่อสาธารณะที่คนทั้งประเทศได้ยินแล้วว่ามันขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เพียงเรื่องข้อบังคับอย่างเดียว ซึ่งมีการอภิปรายอย่างชัดเจน พร้อมไม่เข้าใจว่า นายบวรศักดิ์ ดูรายละเอียดครบหรือไม่ หรือเพียงดูตามข่าวที่สรุปย่อๆ ไม่ได้ลงรายละเอียด

ทั้งนี้หากพรรคก้าวไกลจะเสนอชื่อนายพิธา อีกรอบก็เสนอมาได้ เพราะเราจะยังยืนยันหลักการเดิม ไม่ว่าจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้ตรวจการแผ่นดินก็เป็นไปตามกระบวนการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"นักวิชาการ" เห็นพ้อง "รัฐธรรมนูญ" ใหญ่กว่า "ข้อบังคับ"

“พิธา” กำลังใจดี บินไปเชียงใหม่ ไม่ให้สัมภาษณ์

"บวรศักดิ์" แนะยื่นศาลรธน.วินิจฉัยมติรัฐสภาฯห้ามเสนอชื่อซ้ำขัด รธน.หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง