บุกยึดไส้กรอกจีนสุดฮิต ย่านประชาชื่น

อาชญากรรม
20 ก.ค. 66
19:51
7,507
Logo Thai PBS
บุกยึดไส้กรอกจีนสุดฮิต ย่านประชาชื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และ อย. บุกยึดไส้กรอกแดงสุดฮิต 1,440 แท่ง และผลิตภัณฑ์อาหารอื่น รวม 20 รายการ ย่านประชาชนชื่น

วันนี้ (20 ก.ค.2566) ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์และคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมปฏิบัติการขยายผลตรวจสอบแหล่งขายผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าจากประเทศจีน โดยเข้าตรวจค้นที่อาคารแห่งหนึ่ง ย่านถนนประชาชื่น กรุงเทพมหานคร

ผลการตรวจค้น พบเจ้าพนักงานดูแลของสถานที่ดังกล่าว 1 คน และพบผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ยี่ห้อ “Shuanghui” จำนวน 1,440 แท่ง และผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 รวม 20 รายการ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาจาก ประเทศจีนทั้งหมด จึงยึดสินค้าทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดี

การตรวจค้นครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการยึดสินค้าไส้กรอกหมูลักลอบนำเข้าจากประเทศจีนโดยซุกซ่อนไว้ในกระเป๋าเดินทาง ซึ่งก่อนหน้านี้ โดยไส้กรอกดังกล่าวเป็นที่นิยมนำมาประกอบอาหารสุกี้สไตล์จีน แบบหม่าล่าสายพาน ที่มีผู้คนนิยมรับประทานกันในขณะนี้

อ่านข่าว : เตือน "ไส้กรอกหมู" ลอบนำเข้า เสี่ยงแพร่โรค ASF

ร้านเหล่านี้มักจะมีเนื้อสัตว์ต่างๆ ผลิตภัณฑ์แปรรูปและน้ำซุปจากประเทศจีน มาประกอบอยู่ในเมนูด้วย ไส้กรอกชนิดดังกล่าวจะมีลักษณะแบบแท่งน้ำหนัก 40 กรัม ไม่แช่เย็น บรรจุในถุงพลาสติกเหนียวอย่างดี สามารถรับประทานได้ทันทีหรือนำเข้าไมโครเวฟ เก็บรักษาไว้ในที่แห้ง มีอายุการเก็บรักษา 180 วัน หรือ 6 เดือน ปกติไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย ส่วนมากมีขายตามตลาดชายแดน เช่น สปป.ลาว และกัมพูชา

ข้อมูลจาก คณะกรรมการอาหารและยา ระบุ ว่า ไส้กรอกหมูที่ลักลอบนำเข้ามานั้น เป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้ขอเลขสารบบอาหารและไม่แสดงฉลากตามกฎหมาย การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.252 กรณีผู้นำเข้า หากนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่แสดงข้อมูลสำคัญ ได้แก่ เลขสารบบอาหาร ผู้ผลิต ส่วนประกอบ วิธีรับประทาน จะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท”

ส่วนของกลางที่ตรวจยึดเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ หาจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค วัตถุกันเสีย และสี ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารปนเปื้อน หรือจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จัดเป็น “อาหารไม่บริสุทธิ์” ผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่ายมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง