"อรรถจักร" ร่อน จม.เปิดผนึกเตือน "วันนอร์" แนะรอบหน้าประกาศผลมติ 19 ก.ค.ขัดรธน.

การเมือง
21 ก.ค. 66
10:20
1,857
Logo Thai PBS
"อรรถจักร" ร่อน จม.เปิดผนึกเตือน "วันนอร์" แนะรอบหน้าประกาศผลมติ 19 ก.ค.ขัดรธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อรรถจักร" ส่งจดหมายเตือน "วันนอร์" ใช้ดุลพินิจประกาศลงมติ 19 ก.ค.ขัดรัฐธรรมนูญ เร่งแก้ไขก่อนประชุมสภาฯ 27 ก.ค.นี้

จากกรณีที่ รัฐสภามีมติชี้ว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ นั้นเป็นการเสนอญัตติซ้ำทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งได้ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มนักวิชาการอย่างกว้างขวาง ว่ามติดังกล่าวนั้นทำให้ ข้อบังคับการประชุมนั้นใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ 

ล่าสุด นายอรรถจักร สัตยานุรักษ์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา โดยมีเนื้อหาดังนี้  

ในฐานะที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร คุณได้ทำสิ่งที่ผิดพลาดอย่างมหันต์ต่อรัฐธรรมนูญดังที่ศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ และนักกฎหมายท่านอื่น ๆ ได้ชี้ให้เห็นแล้วว่าเป็นการทำให้เกิดการทำลายคุณค่าบทบัญญัติรัฐธรรมนูญด้วยข้อบังคับการประชุมซึ่งต่ำศักดิ์กว่า

อ่านข่าว "นักวิชาการ" เห็นพ้อง "รัฐธรรมนูญ" ใหญ่กว่า "ข้อบังคับ" 

ขณะเดียวกัน คุณก็ยังทำให้มีการโหวตทั้ง ๆ ที่คุณก็รู้อยู่แก่ใจว่าผลโหวตจะออกมาอย่างไร หากคุณปฏิเสธไม่รู้ก็ออกจะไร้เดียงสาเกินไป ร้ายไปกว่านั้น คุณยังปล่อยให้สมาชิกวุฒิสภาบางคนแสดงความเห็นไปในเชิงข่มขู่คุกคามสมาชิกสภาท่านอื่น ๆ

อ่านข่าว โหวตนายกฯ รอบ 2 : ถก 7 ชั่วโมง โหวตซ้ำ "พิธา" นายกฯ รอบ 2 ไม่ได้ 

ก่อนที่การทำลายคุณค่าของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญดำเนินไปจนกลายเป็นบรรทัดฐานอัปลักษณ์นี้ คุณต้องเป็นคนแรกที่ดำเนินการแก้ไขนี้ ด้วยการใช้ดุลพินิจและประกาศต่อสมาชิกสภาทุกท่านว่าการลงมติของสภาในวันที่ 19 นั้น ขัดกับรัฐธรรมนูญ และจะขอดำเนินการแก้ไขในวันและเวลาก่อนการประชุมสภาครั้งต่อไป

อ่านข่าว เปิดสูตรพลิกขั้ว สลับข้าง งานช้าง “เพื่อไทย”  

คุณเป็นคนที่ทำให้เกิดเหตุการณ์อัปลักษณ์นี้ คุณจึงต้องเป็นคนแก้ไข เพื่อประโยชน์ต่อสังคมการเมืองที่ไม่ต้องอยู่ภายใต้อำนาจเถื่อนของคนเพียงไม่กี่คนในรัฐสภา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว "อรรถจักร์" ซัดยุทธศาสตร์ชาติ เอื้อทุนใหญ่ เพิ่มเหลื่อมล้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง