มีคำตอบแล้ว! เหตุราคาน้ำมันผันผวน

เศรษฐกิจ
21 ก.ค. 66
19:49
15,603
Logo Thai PBS
มีคำตอบแล้ว! เหตุราคาน้ำมันผันผวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงเดือนนี้ ผู้ใช้รถบางส่วนอาจวางแผนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำมันได้ยาก เพราะราคาน้ำมันขายปลีกปรับขึ้นลงเร็วแทบตามไม่ทัน 20 วันปรับราคาแล้ว 11 ครั้ง เมื่ออาจดูผิดปกติ แต่ก็มีเหตุผลที่มาที่ไปที่เข้าใจได้

น้ำมันดีเซลขายปลีกยังอยู่ราคาเดิม แต่ที่มีปวดหัวคือแก๊สโซฮอล์ การแจ้งราคาล่วงหน้าก่อนปรับ แต่รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ จะกะไม่ค่อยถูก จะเติมวันไหนดี จะเติมเต็มถังได้เลยมั้ย

ตลอดเดือนนี้นับครั้งล่าสุด ปรับขึ้น 9 รอบ ปรับลง 2 รอบ จากต้นเดือนแก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 35.15 บาท วันพรุ่งนี้ (22 ก.ค.2566) จะอยู่ที่ 37.55 บาท ความถี่ของการปรับแบบนี้เป็นเพราะอะไร มีทั้งเหตุจากราคาน้ำมัน และการบริหารจัดการในประเทศ

อย่างแรกราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ปรับขึ้นทั้งน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป น้ำมันดิบดูไบที่ใช้เทียบเคียง ราคาปัจจุบันเทียบกับต้นเดือนปรับขึ้นมาบาร์เรล 6 ดอลลาร์สหรัฐ

ราคาน้ำมันสำเร็จรูปทั้งเบนซินและดีเซล แพงขึ้นมากกว่า ต้นเดือนเทียบปัจจุบันแพงขึ้นมามากกว่า 10 ดอลลาร์สหรัฐ มาจากการประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันซาอุดีอาระเบีย วันละ 1,000,000 บาร์เรล และรัสเซียประกาศลดการส่งออกน้ำมันดิบวันละ 500,000 บาร์เรล/วัน ทั้งๆที่ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีความต้องการน้ำมันสูงในรอบปี

ปัจจัยราคาน้ำมันสูงขึ้นส่วนหนึ่ง เพราะผันผวนเป็นช่วงใช้น้ำมันมาก แต่การผลิตน้อยกว่าความต้องการ แต่ยังไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด ราคาน้ำมันบ้านเรายังมีอีกปัจจัยที่ทำให้ประกาศปรับราคาบางวัน เช่น วันที่ 4 กรกฎาคมที่แก๊สโซฮอล์ปรับขึ้น 50 สตางค์ ไม่ได้มาจากเนื้อน้ำมันแพงขึ้น แต่มาจากการประกาศเก็บกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มลิตรละ 50 สตางค์ จากที่ก่อนหน้านี้ติดลบอยู่มาก เพื่อบริหารสภาพคล่องกองทุนฯ ทำให้จู่ๆ น้ำมันปรับขึ้นมาได้ แต่ส่วนใหญ่จะใช้วิธีนี้ในช่วงที่ราคาน้ำมันตลาดถูกลงหรือยังไม่สูงมาก

ส่วนทำไมเดือนนี้กลุ่มเบนซินปรับวันละ 30 สตางค์หลายครั้ง หรือทำไมไม่ปรับ 10 สตางค์ 20 สตาค์ ไม่ก็รอให้ปรับทีเดียวมากๆ ทีละ 60 สตางค์หรือ 1 บาทไปเลย

คำอธิบายของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ คือ ถ้าปรับแบบเรียลไทม์จะวุ่นวายมาก จึงใช้เกณฑ์ราคาขายปลีกสะท้อนราคาน้ำมันสำเร็จรูปเมื่อ 2 วันก่อน เช่น ถ้า 2 วันก่อน น้ำมันสำเร็จรูปขึ้นมา 1 ดอลลาร์สหรัฐ จะมีผลต่อราคาน้ำมันในไทย 20 สตางค์ ถ้าขึ้นต่อเนื่อง 2 วัน ก็พอจะประกาศขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกได้สักที แต่ถ้าวันนี้ขึ้น พรุ่งนี้ลง ก็ไม่ต้องปรับขึ้น ราคาช่วงนี้จึงปรับขึ้นต่อเนื่องเลยปรับถี่ๆ ต่างจากดีเซล

ส่วนน้ำมันดีเซลที่นิ่งมานานลิตรละ 32 บาท เพราะใช้กลไกดูแลพิเศษทั้งเอากองทุนน้ำมันชดเชย ไม่พอก็กู้ รวมทั้งลดภาษี ตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา สิ้นสุดมาตรการยกเว้นจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท ไปแล้ว ดังนั้นต้องกลับมาจัดเก็บเช่นเดิม ภาครัฐยังมีนโยบายตรึงดีเซลที่ลิตรละ 32 บาท จากที่เมื่อวานสามารถเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจากดีเซลได้ วันนี้ต้องนำเงินกองทุนไปชดเชยราคาไม่ให้เกินเพดาน

น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ ปรับถี่ๆ เดือนนี้ มีเหตุจากทั้งราคาน้ำมันพุ่งและการจัดเก็บกองทุนเพิ่มเติม ทิศทางน้ำมันระยะนี้จะเป็นขาขึ้น ส่วนดีเซลตรึงไปเท่าที่ไหว และรอรัฐบาลใหม่มาตัดสินใจ

อ่านข่าวอื่น :

"ชัชชาติ" ลุย 5 แยกลาดพร้าว สางจุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก

ไม่ล่ม! ก.แรงงานย้ำ ปกส.ยังมีเสถียรภาพดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง