นาซาเริ่มโครงการ CHAPEA จำลองอยู่ดาวอังคาร 1 ปี

Logo Thai PBS
นาซาเริ่มโครงการ CHAPEA จำลองอยู่ดาวอังคาร 1 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โครงการ CHAPEA เริ่มต้นทดสอบการอยู่บนดาวอังคารเป็นเวลา 378 วัน เพื่อเตรียมพร้อมด้านการแพทย์ จิตวิทยา และการจัดการทรัพยากร

โครงการ “Crew Health and Performance Exploration” หรือ “CHAPEA” ภายใต้การดูแลของนาซาเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา โดยที่ CHAPEA เป็นโครงการจำลองการอยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมดาวอังคารเป็นเวลา 378 วัน หรือ 1 ปีเศษ ที่ศูนย์อวกาศจอห์นสัน (Johnson Space Center) นครฮูสตันรัฐเท็กซัส

มีลูกเรือทั้งหมด 4 คน เข้าร่วมโครงการ CHAPEA ในครั้งนี้ ซึ่งลูกเรือจะต้องอาศัยในที่อยู่อาศัยบนดาวอังคารจำลองเป็นเวลา 378 วัน และจำลองการทำภารกิจต่าง ๆ บนดาวอังคาร เช่น การสำรวจพื้นที่ การควบคุมหุ่นยนต์สำรวจ การซ่อมแซมที่อยู่อาศัย การเพาะปลูกพืช และอื่น ๆ อีกมากมาย

เพื่อความสมจริง ลูกเรือจะต้องพบเจอกับอุปสรรคต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในภารกิจบนดาวอังคารจริง ๆ เช่น ลูกเรือจะไม่สามารถออกมาจากที่อยู่อาศัยจำลองได้จนกว่าจะจบภารกิจ เพื่อทดสอบผลกระทบทางด้านจิตใจต่อการอยู่อาศัยอย่างโดดเดี่ยวเป็นเวลานาน นอกจากนี้พวกเขาจะต้องบริหารทรัพยากรอันมีอยู่อย่างจำกัดให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ลูกเรือทั้ง 4 คน ประกอบไปด้วยหัวหน้าทีมภารกิจ วิศวกรการบิน เจ้าหน้าที่การแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งใกล้เคียงกับตำแหน่งในทีมภารกิจจริง ซึ่ง จะถูกสอดส่องดูแลโดยเจ้าหน้าที่ของภารกิจอย่างใกล้ชิดเพื่อเก็บข้อมูลการทดลองด้านสุขภาพ จิตใจ และพฤติกรรม เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการออกแบบภารกิจบนดาวอังคารจริง ดังเช่นในโครงการอาร์ทิมิส

ที่มาข้อมูล: NASA
ที่มาภาพ: NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง