พรุ่งนี้! ชี้ชะตาเลือกตั้งกัมพูชา

ต่างประเทศ
22 ก.ค. 66
12:04
413
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้! ชี้ชะตาเลือกตั้งกัมพูชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหลืออีกเพียง 1 วันจะถึงวันเลือกตั้งกัมพูชาแล้ว เวทีนี้ถูกมองว่าเป็นการเปิดตัว "ฮุน มาเนต" บุตรชายคนโตของสมเด็จ ฮุน เซน อย่างเป็นทางการ ในฐานะผู้นำคนต่อไป

 บรรยากาศยามเช้าในกรุงพนมเปญวันนี้ (22 ก.ค.2566) แตกต่างจากเมื่อวานนี้ เพราะพรรคการเมืองทั้ง 18 พรรค ต้องงดทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งทั้งหมด ตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ขณะที่จุดที่น่าสนใจของการหาเสียงโค้งสุดท้ายเมื่อวานนี้ หนีไม่พ้นบทบาทของฮุน มาเนต ที่ฉายชัดมากขึ้นเรื่อยๆ

อ่าน : ไม่เปลี่ยนแปลง! ฮุน เซน มั่นใจชนะเลือกตั้งกัมพูชา

คงจะไม่ผิดนัก ถ้าจะพูดว่า "ฮุน มาเนต" คือผู้นำคนต่อไปของกัมพูชา โดยเฉพาะหลังจากการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP เมื่อวานนี้ เพราะนับตั้งแต่วันหาเสียงวันแรกที่ ฮุน มาเนต รับธงต่อจากมือพ่อ จนถึงวันสุดท้ายของการหาเสียง ซึ่งเขานำขบวนกลุ่มผู้สนับสนุนนับหมื่นคนในกรุงพนมเปญ คือภาพที่ชัดเจนที่สุด และตอกย้ำถึงเจตนารมณ์ของสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ประกาศเอาไว้เมื่อปลายปี 2564 ว่าจะส่งต่ออำนาจให้กับลูกชายคนนี้ภายในปี 2573

1 ในผู้สนับสนุนพรรค CPP มองว่า ฮุน มาเนต คือตัวเลือกนายกรัฐมนตรีที่ดีที่สุด เพราะไม่เห็นใครดีกว่านี้แล้ว

การเปลี่ยนผ่านอำนาจจากพ่อสู่ลูกเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะ ฮุน มาเนต ไม่มีทางทำไม่ดีกับประชาชน และเขาจะทำให้ประเทศรุ่งเรือง

นี่เป็นเพียงเสียงสะท้อนหนึ่งของบรรดาผู้สนับสนุนพรรครัฐบาล ในขณะที่หลายๆ คน เชื่อมั่นในความรู้ความสามารถของว่าที่ผู้นำคนนี้

นายฮุน มาเนต หาเสียง

นายฮุน มาเนต หาเสียง

นายฮุน มาเนต หาเสียง

ฮุน มาเนต ว่าที่นายกฯ กัมพูชาคนต่อไป?

เมื่อดูประวัติการศึกษาของฮุน มาเนต อาจพูดได้ว่า โดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่งในหมู่ผู้นำรุ่นใหม่ของประเทศ เพราะนอกจากจะเรียนจบจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกสหรัฐฯ ที่ เวสต์ พอยต์ โรงเรียนเตรียมทหารที่ดีที่สุดของสหรัฐฯ แล้ว ยังย้ายสายไปเจาะลึกในประเด็นด้านเศรษฐกิจด้วย หลังจากสามารถคว้าใบปริญญา ทั้งปริญญาโทและเอก ในคณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยชื่อดังในฝั่งตะวันตก

แต่ โอค วีรัค นักวิเคราะห์การเมืองกัมพูชา เห็นว่า การที่ ฮุน มาเนต ได้รับอภิสิทธิ์มาต้ังแต่เกิด ถือเป็นปัญหาหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งในท้ายที่สุด ฮุน มาเนต ก็ต้องก้าวออกมาจากใต้เงาของพ่อ เป็นตัวของตัวเอง และเป็นผู้นำในแบบของตัวเอง

นักวิชาการบางคน มองว่า ถึงแม้ ฮุน มาเนต จะก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้นำกัมพูชาได้จริง ก็มีความเป็นไปได้ที่สมเด็จ ฮุน เซน อาจจะยังไม่ถึงกับวางมือเสียทีเดียว เพื่อให้การบริหารพรรค CPP ยังคงเข้มแข็ง แต่วิธีนี้จะบั่นทอนอำนาจของ ฮุน มาเนต ในฐานะผู้นำรุ่นใหม่หรือไม่ก็ต้องติดตามกันให้ดี

อ่าน : ชาติตะวันตกส่งสัญญาณ "กัมพูชา" เลือกตั้งเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง