แรงงานกัมพูชาเดินทางกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้งพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
22 ก.ค. 66
19:54
394
Logo Thai PBS
แรงงานกัมพูชาเดินทางกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้งพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวกัมพูชา และแรงงานกัมพูชาในไทย ข้ามแดนกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประเทศกัมพูชาที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยคาดหวังให้ผู้นำ ช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมนานาชาติ

วันนี้ (22 ก.ค.2566) ที่ด่านผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พ่อค้าแม่ค้า และชาวกัมพูชา ที่เข้ามาค้าขายบริเวณตลาดชายแดนช่องจอม ทยอยเดินทางกลับชุมชนโอร์เสม็ด จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.)

ร.ต.อ.พรเทพ ใจศิริ รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมือง ประจำด่านช่องจอม ระบุว่าช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ตม.ห้ามไม่ให้นักการเมืองของกัมพูชาเข้ามาหาเสียงในฝั่งไทย เพราะไทยจะไม่ยุ่งเกี่ยวการเมืองของกัมพูชา

อ่าน : ไม่เปลี่ยนแปลง! ฮุน เซน มั่นใจชนะเลือกตั้งกัมพูชา

ชายแดน จ.ตราด ไม่พบการเดินทางมากกว่าปกติ

ส่วนที่ชายแดนบ้านหาดเล็ก จุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด พบชาวกัมพูชาเดินทางกลับค่อนข้างบางตา เนื่องจากทยอยเดินทางกลับกันไปตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว

ขณะที่ชาวกัมพูชาบางคน จะเดินทางไปลงคะแนนในวันพรุ่งนี้ เพราะมีภูมิลำเนาอยู่เกาะกง ใกล้กับด่าน เดินทางไป-กลับได้ในวันเดียว แรงงานกัมพูชาบางส่วน บอกว่าคาดหวังให้ผู้นำคนใหม่ บริหารประเทศ ก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาประเทศ

ชายแดนด้านสระแก้ว ไม่คึกคัก

ส่วนที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ เจ้าหน้าที่บอกว่าการเดินทางช่วงนี้ ไม่ต่างจากช่วงเวลาปกติ ชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับไปเลือกตั้ง เป็นผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งไว้ และไม่ต้องการเสียสิทธิ ส่วนใครที่ไม่ได้ลงทะเบียน บางส่วนไม่เดินทางกลับไป

ชายแดนจันทบุรี ยังเปิดด่านตามปกติ

ขณะที่ ด่านถาวรบ้านผักกาด ต.คลองใหญ่ และด่านถาวรบ้านแหลม ต.เทพนิมิต จ.จันทบุรี ชาวกัมพูชาเดินทางข้ามแดนค่อนข้างน้อย โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าทางการกัมพูชา จะปิดด่านเพื่อไม่ให้ประชาชนกลับมาทำงานในไทย จนกว่าจะใช้สิทธิเลือกตั้งเสร็จ แต่จากการลงพื้นที่พบว่า ด่านทั้ง 2 ฝั่ง เปิดให้บริการตามปกติ

อ่าน : จาก "ฮุน เซน" ส่งต่ออำนาจ 4 ทศวรรษกุมกัมพูชาสู่ "ฮุน มาเนต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง