“วราวุธ” ยันพร้อมหนุน “เพื่อไทย” ถ้าไม่แก้ ม.112 และต้องไม่มีพรรคที่แตะ ม.112

การเมือง
23 ก.ค. 66
16:10
518
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ยันพร้อมหนุน “เพื่อไทย” ถ้าไม่แก้ ม.112 และต้องไม่มีพรรคที่แตะ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” แถลงหลังถกเพื่อไทย ยันพร้อมหนุนชื่อแคนดิเดตเพื่อไทย แต่ต้องไม่มีพรรคที่แตะ หรือแก้ ม.112 ไม่อย่างนั้นก็ต้องแยกกันเดิน “ชลน่าน” ยันดีล สว. ตั้งแต่ 22 ก.ค. รอทีมเจรจาสรุปผลพรุ่งนี้

วันนี้ (23 ก.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยแกนนำพรรค เดินทางไปยังพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกัน โดยแกนนำของทั้ง 2 พรรคใช้เวลาหารือกันเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้การร่วมมือของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยมีมติร่วมกันและกำหนดแนวทางให้พรรคเพื่อไทย ดำเนินการหาเสียงสนับสนุนในรัฐสภา และหาแนวทางที่จะได้เสียงเพิ่มจากพรรคการเมืองอื่น ๆ ซึ่งแนวทางนี้เห็นว่าสำคัญ จึงเชิญพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสภาฯ เข้ามาพูดคุยแสดงความคิดเห็นในการจัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทยพบปะพูดคุยกับพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ใช่การเชิญมาจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นการพูดคุยเพื่อหาแนวทางว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร

"วราวุธ" ขอร่วมกับพรรคที่ไม่แตะ ม.112

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ไม่ได้พูดถึงประเด็นการจัดตั้งรัฐบาล แต่การพูดคุยกันวันนี้เป็นการตอกย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งการทำงานด้วยกัน นโยบายจะต้องไปด้วยกัน

การไม่แตะต้องมาตรา 112 เป็นแนวทางสำคัญที่พรรคฯ ยึดถือไว้ หากพรรคใดมีแนวคิดเดียวกันก็สามารถทำงานร่วมกันได้ แต่หากพรรคการเมืองใดมีแนวทางแตกต่างจากนี้ หรือคิดเห็นไม่ตรงกัน ก็ต้องแยกย้ายกันทำงาน

นายวราวุธกล่าวต่อว่า หากพรรคเพื่อไทยมีแนวทางคล้ายกับพรรคชาติไทยพัฒนา เกี่ยวกับเรื่องสถาบันและมาตรา112 พรรคชาติไทยพัฒนา ก็ยินดีสนับสนุนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย และการทำงานของพรรคเพื่อไทยจะต้องไม่มีพรรคการเมืองใดที่มีแนวคิดแปลกแยกออกไป เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็ต้องแยกย้ายการทำงาน ไม่ได้ทำงานร่วมกัน

นายวราวุธกล่าวด้วยว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแก้ไขและการยกเลิกมาตรา 112 และเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยก็มีแนวทางที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งหากพรรคการเมืองใดมีทัศนะคติเชิงบวกกับสถาบันพระมหากษัตริย์ก็สามารถพูดคุยกันได้

พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เลือกที่รักมักที่ชัง เพียงแค่บอกว่าถ้าพรรคที่ทำงานร่วมกันมีทัศนคติและแนวนโยบายในทิศทางเดียวกัน เรายินดีที่จะยกมือให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำตอบของแต่ละพรรคที่ได้รับมา จะเป็นการผลักให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า การดำเนินการดังกล่าวอยู่ภายใต้เงื่อนไขของ 8 พรรคร่วม ข้อพิจารณาทั้งหมดและคำตอบที่ได้ จะเข้าสู่กระบวนการการพิจารณาในชั้นของ 8 พรรคร่วมเพื่อพูดคุยกัน

พรรคเพื่อไทยทำงานอย่างเปิดเผย ไม่มีลับลมคมใน เมื่อพรรคก้าวไกลส่งมอบภารกิจมาให้ พรรคเพื่อไทยก็เริ่มต้นด้วยการพูดคุยกับ 8 พรรคร่วม และนำข้อเสนอ 3 ข้อที่ 8 พรรคมอบให้เป็นแนวทางมาทำงาน เพราะฉะนั้นทุกสิ่งทุกอย่างที่พูดเป็นกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หากนำข้อหารือของทั้ง 2 วันที่ผ่านมาไปหารือกับ 8 พรรคร่วมแล้วแต่ถูกปัดตกจะทำอย่างไร นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป้าหมายของ 8 พรรคร่วมอยู่ที่ 375 เสียง ซึ่งข้อเสนอของ สส.และ สว.ที่นำมาเสนอ หากถูกปัดตกก็จะมีเพียง 324 เสียง จึงเป็นสิ่งที่จะต้องมาพิจารณาร่วมกันว่าจะทำอย่างไรให้ได้ 375 เสียง โดยเอา 8 พรรคร่วมเป็นตัวตั้งในการพูดคุย

ส่วนกรณีโซเชียลมีเดียเผยแพร่คลิปที่ นพ.ชลน่าน เคยกล่าวในระหว่างการดีเบตก่อนเลือกตั้งว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมกับ 2 ลุง หากเป็นเช่นนั้นก็จะยอมลาออกนั้น

นพ.ชลน่าน ตอบว่า จำคำพูดนั้นได้ ซึ่งสถานการณ์ขณะนั้นคือเหตุการณ์จริง แต่ถามว่าจะมีเหตุการณ์ข้างหน้าหรือไม่ รอให้สถานการณ์จริงเกิดขึ้นก่อนจึงจะพิจารณาตอบคำถามอีกครั้ง

เรื่องขอเสียงจาก สว.จะสรุปพรุ่งนี้

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงความคืบหน้าในการพูดคุยขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา ว่า ได้ส่งมอบทีมเจรจา สว. ไปพูดคุยขอเสียงสนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการ ไปพูดคุยกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ก.ค.แล้ว เนื่องจาก สว.มี 250 คน จึงไม่ได้นัดคุยอย่างเป็นทางการ แต่ในวันพรุ่งนี้ทีมทำงานจะมาสรุปร่วมกันอีกครั้ง

จากนั้นพรรคเพื่อไทยจะแถลงผลการหารือกับ สว. โดยจะกำหนดทิศทางอีกครั้งว่า จะแถลงร่วมกับ สว.หรือไม่ แต่หากจะมีการแถลงร่วมกันคงใช้สถานที่รัฐสภา เพื่อความสะดวกของ สว. แต่ปฏิเสธที่จะบอก จำนวน สว.ที่ได้มีการพูดคุยว่าจนถึงขณะนี้ได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว.เท่าใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยธวัช ตุลาธน” ในวันนำพา “ก้าวไกล” ให้พ้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

“หมอชลน่าน” ชี้เป็นธรรมดา ถูกโซเชียลถล่ม หลังนัดถกขั้วเดิม

บช.น.แนะเลี่ยงเส้นทาง "แยกอโศก" ปักหมุดชุมนุม 5 โมงเย็นวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง