รู้จัก Neuronix เพาะเซลล์สามมิติในอวกาศ

Logo Thai PBS
รู้จัก Neuronix เพาะเซลล์สามมิติในอวกาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นาซาสนับสนุนการทดลองเพาะเซลล์สามมิติในอวกาศ เพื่อการตรวจรักษาโรคความเสื่อมของระบบประสาท

โครงการ Innovative Paralysis Therapy Enabling Neuroregeneration (Neuronix) หรือ โครงการบำบัดโรคอัมพาตเพื่อฟื้นฟูระบบประสาทใหม่ สนับสนุนโดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา มีวัตถุประสงค์เพื่อสรรหาวิธีการรักษาโรคเกี่ยวกับความเสื่อมของระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน และอัมพาต ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด มีเพียงแต่การรักษาเพื่อชะลออาการของโรค

Neuronix พุ่งเป้าไปที่การใช้เทคโนโลยีพันธุกรรมบำบัด (Gene Therapy) เพื่อฟื้นฟูเซลล์ระบบประสาทที่เสื่อมสภาพร่วมกับเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cell) เทคโนโลยีพันธุกรรมบำบัดให้เราดัดแปลงพันธุกรรมของเซลล์ได้ตามต้องการ เพื่อส่งเสริมการรักษาโรค ในขณะที่เซลล์ต้นกำเนิดทำให้เราเพาะเซลล์ใดก็ได้ตามที่เราต้องการ ซึ่งในกรณีนี้คือเซลล์ระบบประสาท

โดยปกติแล้ว การเพาะเซลล์บนโลกกระทำในจานเพาะเซลล์ (Petri Dish) ซึ่งแบนราบ จึงทำให้เซลล์ไม่สามารถก่อตัวกลายเป็นโครงสร้างสามมิติได้ แต่อยู่ในรูปของโครงสร้างสองมิติที่เรียกว่า “Monolayer” เซลล์ที่ถูกเพาะบนโลกจึงไม่สามารถเทียบเคียงกับเซลล์ในร่างกายได้เท่าที่ควร

โครงการ Neuronix นอกจากจะมีเป้าหมายเพื่อรักษาโรคทางระบบประสาทแล้วยังเป็นโครงการสาธิตเทคโนโลยีการเพาะเซลล์ในอวกาศอีกด้วย ในสภาวะไร้น้ำหนัก เซลล์จะสามารถก่อตัวกลายเป็นโครงสร้างสามมิติได้ ทำให้มีสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับในร่างกายมนุษย์มากขึ้น จึงทำให้เราจำลองเครือข่ายของเซลล์ในร่างกายขึ้นมาได้ ซึ่งมีประโยชน์เป็นอย่างมากในการวิจัยยาและวิธีการรักษาที่หลายครั้งสำเร็จในห้องปฏิบัติการ แต่ล้มเหลวในการทดลองกับสัตว์และมนุษย์

ในอนาคต มนุษย์อาจมีห้องปฏิบัติการทางด้านชีวการแพทย์บนอวกาศโดยเฉพาะ ด้วยประโยชน์หลายอย่างที่สภาพแวดล้อมในอวกาศเอื้ออำนวย

ที่มาข้อมูล: NASA
ที่มาภาพ: NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง