ไฟป่ายังปะทุที่กรีซ - สหรัฐฯ สูญเสียพื้นที่ป่ากว่า 1.2 แสนไร่

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 66
07:12
656
Logo Thai PBS
ไฟป่ายังปะทุที่กรีซ - สหรัฐฯ สูญเสียพื้นที่ป่ากว่า 1.2 แสนไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาะทั้งตะวันออกและตะวันตกของกรีซต่างเผชิญไฟป่ารุนแรง จนท.สั่งอพยพประชาชนครั้งใหญ่ออกจากเกาะโรดส์แล้ว แต่ยังต้องระดมกำลังเข้าดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีสภาพอากาศเป็นอุปสรรคสำคัญ ส่วนสหรัฐฯ เผชิญไฟป่ากว่า 1.2 แสนไร่ จนท.ยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้เช่นกัน

วันนี้ (25 ก.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กลุ่มควันลอยปกคลุมท้องฟ้าเหนือเกาะโรดส์ ทางตะวันออกของกรีซจนขมุกขมัวเป็นวงกว้าง หลังจากไฟป่าที่ปะทุขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วยังคงลุกลามเผาผลาญพื้นที่บนเกาะแห่งนี้

ด้านเจ้าหน้าที่ระดมกำลังทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ เร่งดับไฟป่าที่ปะทุหลายจุดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระแสลมแรงและอากาศร้อนในช่วงกลางวันเป็นอุปสรรคสำคัญของภารกิจในครั้งนี้ โดยคาดว่าอุณหภูมิจะอยู่ราวๆ 35 องศาเซลเซียสไปตลอดสัปดาห์ ขณะที่เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) มีรายงานว่าไฟยังลุกไหม้ใน 3 จุดทั่วเกาะ ขณะที่ทางการสโลวาเกียและโรมาเมีย ส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเดินทางเข้าร่วมภารกิจเพื่อช่วยกรีซรับมือกับเหตุไฟป่าในครั้งนี้แล้ว

ภาพถ่ายจากดาวเทียม

ภาพถ่ายจากดาวเทียม

ภาพถ่ายจากดาวเทียม

ขณะที่ภาพถ่ายจากดาวเทียม บันทึกภาพหนึ่งในจุดที่เกิดไฟป่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (20 ก.ค.) เทียบกับช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่าไฟ่ป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว ไฟป่าที่เกิดขึ้นส่งผลให้เจ้าหน้าที่สั่งประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา  โดยด้วยความช่วยเหลือทั้งจากตำรวจและเจ้าหน้าที่ชายฝั่ง ทำให้นักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นอพยพออกไปแล้วประมาณ 19,000 คน

โดยตอนนี้หลายสายการบินระงับการให้บริการเที่ยวบินมายังเกาะ แต่ระหว่างนี้จะทยอยไปรับนักท่องเที่ยวจากเกาะกลับไปงประเทศในแถบยุโรป นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน เผยว่าในระหว่างการอพยพ เธอต้องเดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 11 กิโลเมตร ขณะที่บางคน เผยว่า แทบต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดจากเปลวไฟ

สายการบินยกเลิกเที่ยวบินจากปัญหาไฟป่าในกรีซ

สายการบินยกเลิกเที่ยวบินจากปัญหาไฟป่าในกรีซ

สายการบินยกเลิกเที่ยวบินจากปัญหาไฟป่าในกรีซ

นอกจากเกาะโรดส์แล้ว ประชาชนบนเกาะคอร์ฟู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรีซ บันทึกภาพกลุ่มควันดำขนาดใหญ่ ท่ามกลางเปลวเพลิงที่โหมลุกไหม้ หลังจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาะแห่งนี้ต้องเผชิญเหตุไฟป่าท่ามกลางอากาศร้อนจัดเช่นกัน ซึ่งเกาะแห่งนี้เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในหม่นักท่องเที่ยว

สื่อท้องถิ่น เปิดเผยว่า ทางการสั่งอพยพประชาชนแล้ว หลังจากไฟป่าเริ่มลุกลามเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งประเมินว่ามีผู้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้วร่วม 2,500 คน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ที่ระดมกำลังและใช้เฮลิคอปเตอร์เร่งดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อวานนี้นักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งที่ไปพักตามศูนย์พักพิงต่างๆ สามารถเดินทางกลับโรงแรมได้แล้ว

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกรีซ เตือนว่า ประเทศอาจต้องเผชิญวันที่ยากลำบากไปอีกประมาณ 3 วันข้างหน้า ก่อนที่อุณหภูมิจะเริ่มลดลง

สหรัฐฯ สั่งอพยพประชาชนหนีไฟป่า

สถานการณ์ที่รัฐวอชิงตันของสหรัฐฯ ยังคงน่ากังวลเช่นกัน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า ไฟป่าที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาต้องสั่งอพยพประชาชนใน Klickitat County เพิ่มเติม หลังจากในช่วง 3 วันก่อนหน้า ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่มากกว่า 129,000 ไร่

จนท.ควบคุมเพลิงในสหรัฐฯ

จนท.ควบคุมเพลิงในสหรัฐฯ

จนท.ควบคุมเพลิงในสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไฟป่าในครั้งนี้ถือเป็นไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดของพื้นที่นี้และยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน พื้นที่เกษตรกรรม อาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินต่างๆ อย่างหนัก รวมถึงคร่าชีวิตสัตว์ไปเป็นจำนวนมาก ขณะที่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

อ่านข่าวอื่น :

8 พรรคร่วมนัดถกวันนี้ "ชัยธวัช" มองเป็นผลดี ผู้ตรวจฯ ส่งตีความโหวตนายกฯ ซ้ำ

ทวิตเตอร์เดินหน้าเปลี่ยนชื่อ-โลโก้จาก "นกสีฟ้า" เป็น "X"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง