ศาลเชียงใหม่สั่งจำคุก ส.ต.ท. 6 เดือนไม่รอลงอาญาคดี "เตี้ย มช."

ภูมิภาค
25 ก.ค. 66
11:22
2,075
Logo Thai PBS
ศาลเชียงใหม่สั่งจำคุก ส.ต.ท. 6 เดือนไม่รอลงอาญาคดี "เตี้ย มช."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลจังหวัดเชียงใหม่ตัดสินจำคุก ส.ต.ท.จำเลยคดีทารุณกรรมสัตว์ "เตี้ย มช." เป็นเวลา 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

วันนี้ (25 ก.ค.2566) ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดฟังคำพิพากษาคดีทารุณกรรมสัตว์ "เตี้ย มช." สุนัขที่อาศัยอยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งคดีนี้ ส.ต.ท.ปริญญา สังกัด ตชด.ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ รับสารภาพว่าตั้งใจพาเตี้ยออกไปนั่งรถเล่น แต่เกิดอุบัติเหตุรถทับจนทำให้เตี้ยตาย

ล่าสุด ศาลตัดสินให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ขณะที่กลุ่มคนรักเตี้ยแสดงความดีใจที่เตี้ยได้รับความยุติธรรม หลังจากได้รับทราบคำพิพากษาดังกล่าว

สำหรับ "เตี้ย" เป็นสุนัขเพศผู้อายุ 8 ปี อาศัยอยู่ใน มช. เป็นที่รู้จักจากประเพณีรับน้องขึ้นดอยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในทุกๆปี "เตี้ย" จะร่วมวิ่งขึ้นดอยกับนักศึกษา โดยเฉพาะช่วง "โค้งสปิริต" ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายก่อนถึงดอยสุเทพ จุดนี้หลายคนมักจะคอยจับตาดูเตี้ยใส่เกียร์หมาวิ่งขึ้นดอย จนกลายเป็นขวัญใจของชาว มช.และคนในโซเชียลมีเดีย

เดิมที เตี้ยอยู่กับเจ้าของ ซึ่งบ้านไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้เตี้ยเข้ามาเที่ยวเล่นใน มช.เป็นประจำ จนช่วงหลังไม่ยอมกลับบ้าน โดยปกติจะอยู่ที่คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์

กระทั่งวันที่ 4 พ.ค.2563 เตี้ยได้หายตัวไป ทำให้นักศึกษาและศิษย์เก่าพากันออกตามหาและมีการลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ หลังหายตัวไปนานหลายวัน ก่อนที่จะพบร่างเตี้ยถูกยัดใส่ถุงพลาสติกทิ้งไว้ในป่าริมถนน โดยยืนยันจากสัญญาณไมโครชิปที่ฝังอยู่ในตัว

ต่อมาชุดสืบสวน สภ.ช้างเผือก ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าคนที่พาเตี้ยออกจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คือ ส.ต.ท.คนหนึ่งสังกัด ตชด. ซึ่งภายหลังให้การรับสารภาพว่าตั้งใจพาเตี้ยออกไปนั่งรถเล่นแต่เกิดอุบัติเหตุรถทับจนเตี้ยตาย หลังจากนั้นมีการสืบสวนสอบสวนจนสามารถตั้งข้อหา และสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาให้มีการสั่งฟ้องใน 2 ข้อหา คือ, ความผิดฐานกระทำการทารุณกรรมสัตว์ และความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง