ศาลฎีกาพิพากษากลับสั่งจำคุก 9 ปี "ไพร พัฒโน" คดีหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระ

การเมือง
25 ก.ค. 66
15:44
4,736
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาพิพากษากลับสั่งจำคุก 9 ปี "ไพร พัฒโน" คดีหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 อ่านคำพิพากษาศาลฎีกากลับให้ลงโทษจำคุก 9 ปีนายไพร พัฒโนอดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่กรณีดำเนินโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระปี 47 มีการกระทำผิดหลายกรรมและริบเงินที่เกี่ยวข้องมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย 20 ล้าน

วันนี้ (25 ก.ค.66) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ที่มีคำพิพากษากลับให้ลงโทษจำคุก เป็นเวลา 9 ปี นายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กรณีถูกกล่าวหาดำเนินงานโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระประจำเมืองหาดใหญ่ "พระพุทธมงคลมหาราช" ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2547 เนื่องจากเห็นว่า มีการกระทำผิดหลายกรรม และริบเงินที่เกี่ยวข้องในมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย จำนวน 20 ล้านบาท

หลังก่อนหน้านี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มีคำพิพากษาลงโทษ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ก่อนที่ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ จะมีคำพิพากษาแก้ให้ยกฟ้อง ในช่วงเดือน พ.ย.2564 ที่ผ่านมา

คดีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน และแจ้งข้อกล่าวหานายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กับพวกรวม 28 ราย กรณีถูกกล่าวหาว่า ในการดำเนินงานโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระประจำเมืองหาดใหญ่ "พระพุทธมงคลมหาราช" ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2547 โดยขอจ่ายขาดเงินสะสมของเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวนกว่า 20 ล้านบาท โดยทำหนังสือขออนุมัติเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2547 เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินโครงการ

กรณีนี้ไม่ใช่กิจการที่อยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของเทศบาลนครหาดใหญ่ นายไพรจึงไม่มีอำนาจที่จะเสนอโครงการดังกล่าวต่อสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ และสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ก็ไม่มีอำนาจอนุมัติเงินจำนวนนี้ได้

แต่ปรากฏว่า สภาเทศบาลนครหาดใหญ่กลับอนุมัติให้จ่ายขาดเงินดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2547 ทั้ง ๆ ที่ไม่มีกฎหมาย หนังสือ ระเบียบ หรือข้อบังคับจากกระทรวงมหาดไทยรองรับมาก่อน

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวนฯสืบทราบมาว่า รายได้ที่ได้จากการเปิดให้เช่าวัตถุมงคลดังกล่าว ไม่ได้ถูกนำไปบูรณะซ่อมแซม องค์พระประจำเมืองนครหาดใหญ่ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่ามีมูลความผิดทางอาญา และทำให้เกิดความเสียหายต่อเทศบาล  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง