ผู้ตรวจการฯ ส่งศาล รธน.ตีความข้อบังคับ 41 เสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ

การเมือง
25 ก.ค. 66
15:38
837
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการฯ ส่งศาล รธน.ตีความข้อบังคับ 41 เสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ตรวจการฯ ส่งคำร้องถึงศาล รธน.ให้ตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 และขอให้ศาลสั่งเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี 27 ก.ค.นี้ ด้านศาล รธน.ชี้แจงมีกระบวนการพิจารณารับคำร้อง ก่อนเสนอที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหญ่

วันนี้ (25 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ได้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญผ่านทางระบบรับคำร้องอิเล็กทรอนิกส์ของศาลฯ เรียบร้อยแล้ว เพื่อตีความกรณีรัฐสภาลงมติวินิจฉัยว่าการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีถือเป็น “ญัตติ” ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมขอให้ศาลสั่งเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้ออกไป จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดออกมา

ขณะที่แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ อธิบายกระบวนการรับคำร้องว่า กระบวนการพิจารณาการรับคำร้องจะเป็นไปตามวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการรับเรื่องคำร้องในทางธุรการ ก่อนที่คณะพิจารณารับคำร้องชุดเล็ก ซึ่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาทำความเห็นว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง ก่อนที่จะส่งความเห็นไปยังที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ทั้งนี้ คาดว่าในการประชุมประจำสัปดาห์ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) จะยังไม่มีวาระพิจารณารับคำร้องหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากจะต้องให้องค์คณะชุดเล็กที่พิจารณารับคำร้องพิจารณาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง