จี้แก้ขาดแคลน "น้ำนมดิบ" ยันยังไม่กระทบนมโรงเรียน

เศรษฐกิจ
25 ก.ค. 66
19:39
598
Logo Thai PBS
จี้แก้ขาดแคลน "น้ำนมดิบ" ยันยังไม่กระทบนมโรงเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาการขาดแคลนน้ำนมดิบในประเทศ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อนมโรงเรียน แต่ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ขอรัฐบาลช่วยลดต้นทุนการผลิต สนับสนุนซอฟต์โลน ชี้หากไร้มาตรการหนุน อาชีพนี้จะหายไปจากประเทศใน 3 ปี

ร้านกาแฟรายเล็กทั่วประเทศ กำลังประสบปัญหานมพาสเจอร์ไรส์ขาดตลาดมา 2 สัปดาห์ กระทบการหาซื้อวัตถุดิบลำบากมากขึ้น บางรายต้องปรับสูตร ขณะที่ร้านรายใหญ่ใช้วิธีสั่งกับบริษัทโดยตรง

ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม จ.สระบุรี หลายรายเลิกกิจการ แบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ขณะที่บางรายเหลือวัวนมที่เลี้ยงไว้ 60 ตัว มีปริมาณน้ำนมดิบส่งให้สหกรณ์โคนมมวกเหล็กลดลงจากเดิม แต่เจ้าของฟาร์มยืนยันจะสู้ แม้ขาดทุน

นายสันทัด ชื่นงูเหลือม เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม กล่าวว่า ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ ก็ลำบาก ไม่กล้าขยับอะไร เพราะโรคระบาดยังคุมไม่ได้ และต้นทุนสูง แต่ราคานมไม่เพิ่มขึ้น

นายนครินทร์ สีวงกต ประธานสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด บอกว่า สหกรณ์ฯ มีน้ำนมดิบอยู่ในระบบวันละ 73 ตัน ในจำนวนนี้นำไปผลิตนมโรงเรียนปริมาณวันละ 30 ตัน ตามโควตาที่ภาครัฐจัดสรรให้

นายนครินทร์ กล่าวว่า ภาพรวมขณะนี้ยังมีปริมาณน้ำนมดิบเพียงพอต่อการผลิต แต่หากรัฐบาลยังไม่เร่งแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตและราคารับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกร ก็จะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำนมดิบในอนาคต

ส่วนพื้นที่ภาคใต้ ผู้ประกอบการนมโรงเรียนขนาดเล็กใน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เริ่มกระทบ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่มีศูนย์นมดิบเป็นของตัวเอง ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ สามารถกว้านซื้อน้ำนมดิบจากสหกรณ์ โดยเสนอราคาสูงกว่า ขณะเดียวกัน กลุ่มนายทุนรายใหญ่อาจจะรวมตัว เพื่อให้รัฐบาลซื้อนมผงเข้ามาผลิตนมโรงเรียน

ด้านนายอำนวย ทงกั๊ก ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว บอกว่า ภาพรวมน้ำนมดิบในประเทศ ปัจจุบันปริมาณลดลงเหลือเพียง 1,500 ตัน จากเดิม 3,000 ตัน จึงเกิดปัญหาขาดแคลน พร้อมเสนอรัฐต้องเข้ามาอุ้มกิจการสหกรณ์ และมีมาตรการสนับสนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอย่างจริงจัง

ขอให้สนับสนุนซอฟต์โลน เอาแต่ต้นคืนไป ห้ามคิดดอกเบี้ย 10 ปี วัวนมถึงจะฟื้นขึ้นมาได้

ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ยังฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ ควรส่งเสริมการเลี้ยงโคนมอย่างจริงจัง เพื่อให้อาชีพนี้คงอยู่ต่อไป เพราะหากไม่มีมาตรการสนับสนุน เชื่อว่าภายใน 3 ปี อาชีพนี้จะหายไปจากประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง