ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" ถล่มเกาะลูซอน น้ำทะลัก-ดินถล่มตาย 6 คน

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 66
07:27
453
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" ถล่มเกาะลูซอน น้ำทะลัก-ดินถล่มตาย 6 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟิลิปปินส์เผชิญผลกระทบจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นทกซูรีอย่างหนัก แม้ล่าสุดพายุจะอ่อนกำลังลง แต่ความเสียหายทยอยปรากฏขึ้น ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2566 ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" พัดถล่มเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งนำประชาชนที่ตกค้างในพื้นที่ออกไปยังที่ปลอดภัยและช่วยปศุสัตว์ของชาวบ้านให้รอดชีวิตจากน้ำท่วม ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในจังหวัด Ilocos Norte

ล่าสุด พายุลูกนี้อ่อนกำลังลงเล็กน้อย โดยช่วงเวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมา พายุเคลื่อนตัวอยู่ระหว่างฟิลิปปินส์กับไต้หวัน ด้วยความเร็วลม 165 กม./ชม.

อิทธิพลจากไต้ฝุ่นสร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ของฟิลิปปินส์ ลมกระโชกแรงทำให้ต้นไม้หักโค่นขวางเส้นทางสัญจร บ้านเรือนได้รับความเสียหาย เสาไฟฟ้าล้ม บางพื้นที่เกิดดินถล่ม โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน จากเหตุดินถล่มและบ้านพังเนื่องจากดินทรุดตัว รวมถึงถูกต้นไม้โค่นใส่ และอีกหลายพันคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ยังมีผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพขณะที่แม่น้ำ Chico ซึ่งอยู่ในเมืองแถบเทือกเขาบนเกาะลูซอน มีกระแสน้ำเชี่ยวกรากทะลักล้นตลิ่ง หลังเกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุ โดยสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ABS-CBN รายงานว่า ภายหลังมีรถยนต์หลายคันถูกพัดไปกับกระแสน้ำ

น้ำท่วมใกล้เมืองหลวงอินเดีย หยุดเรียน-อพยพคน

ส่วนในอินเดีย เกิดน้ำท่วมในเมืองนอยดา รัฐอุตตรประเทศ ไม่ห่างจากกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นเมืองที่มีนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่ด้วย ส่งผลให้เกิดความเสียหายในหลายพื้นที่หลังจากน้ำในแม่น้ำเอ่อท้น รถรับจ้างกว่า 300 คันถูกน้ำท่วมเสียหาย ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำต้องอพยพเพื่อความปลอดภัย ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งต้องระงับการเรียนการสอน

ฤดูมรสุมปีนี้ อินเดียมีฝนตกแล้วถึงกว่า 80% ของค่าเฉลี่ยฝนที่ตกทั้งปี ซึ่งน้ำปริมาณมากนับว่าสำคัญต่อการเกษตรในอินเดีย แต่ขณะเดียวกันหลายพื้นที่ต้องเผชิญผลกระทบจากสภาวะอากาศสุดขั้วที่นำมาซึ่งภัยพิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฟิลิปปินส์" เผชิญอิทธิพลซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" จ่อถล่มไต้หวัน-จีน

"ทกซูรี"จ่อเข้าจีน 28 ก.ค.นี้ อัปเดตกระทบไทยหรือไม่ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง