ว่าที่ "ครม.รุ่นผลิใบ" ทายาทอำนาจเก่า "กัมพูชา"

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 66
17:05
748
Logo Thai PBS
ว่าที่ "ครม.รุ่นผลิใบ" ทายาทอำนาจเก่า "กัมพูชา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ยังไม่ปิดฉากในการเมืองกัมพูชา เพียงแต่ถอยมาอยู่เบื้องหลังคอยค้ำบัลลังก์ให้บุตรชาย สำหรับสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน หรือ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา วัย 70 ปี ที่ส่งไม้ต่อให้ พล.อ.ฮุน มาเนต ผู้บัญชาการทหารบก บุตรชายคนโต ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากปกครองกัมพูชามานานถึง 38 ปี

อ่าน : "ฮุน เซน" ประกาศลาออกนายกฯกัมพูชา ส่งต่อหน้าที่ "ฮุน มาเนต"

นับตั้งแต่ปี 1985 สมเด็จฮุน เซน ไม่สนข้อครหาแม้จะถูกวิพากษ์ว่าปกครองกัมพูชาแบบเผด็จการ และไม่มีแนวโน้มว่าจะสละตำแหน่ง แม้พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ได้ชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

พ่อลูกตระกูลฮุน

พ่อลูกตระกูลฮุน

พ่อลูกตระกูลฮุน

ปี 2020 สมเด็จ ฮุน เซ็น ผู้นำกัมพูชาเคยกล่าวว่า จะถ่ายโอนอำนาจให้ พล.อ.ฮุน มาเนต แต่ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหว จนกระทั่งวานนี้ (26 ก.ค.) ได้แถลงถ่ายทอดสดพิเศษผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอย่างเป็นทางการว่า

ผมขอให้ประชาชนเข้าใจว่า ผมขอประกาศว่า ผมจะไม่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป

แน่นอนว่า การประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ย่อมส่งผลสะเทือนไปถึง ครม.ชุดเดิมของรัฐบาลกัมพูชาทั้ง 30 คน ที่ต่างมีวัยอาวุโสไม่ต่างจาก ฮุน เซน

จับตา "กัมพูชา" ฝ่ายค้านหวัง "ฮุน มาเนต" สร้างความเปลี่ยนแปลง

โดยเฉพาะผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.เตีย บัญ ผู้มีชื่อไทยว่า "สังวาลย์ หินกลิ้ง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นาย ซอร์ เค็ง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายพัน สอระสัก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

มีการคาดการณ์กันว่า บุคคลในตำแหน่งดังกล่าว ได้วางทายาทสืบทอดอำนาจเอาไว้แล้ว ส่วนใหญ่เรียนรู้และทำงานมาแล้ว โฉมหน้าใหม่ของ ครม. พล.อ ฮุน มาเนต เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มผลิใบอายุไม่เกิน 50 ปี หน้าใหม่ ไฟแรง
ฮุน มาเนต ว่าที่นายกฯ คนใหม่กัมพูชา

ฮุน มาเนต ว่าที่นายกฯ คนใหม่กัมพูชา

ฮุน มาเนต ว่าที่นายกฯ คนใหม่กัมพูชา

เฉพาะลูกชายของสมเด็จ ฮุน เซน ทั้ง 3 คน พล.อ.ฮุน มาเนต วัย 45 ปี ถูกวางตัวให้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนน้องชายอีก 2 คือ ฮุน มานิต เป็นทหารเหมือนพี่ชาย ทำงานดูแลข้อมูลด้านข่าวกรอง และ ฮุน มณี ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกัมปงสปือ ของพรรคประชาชนกัมพูชา

ฮุน มานิต

ฮุน มานิต

ฮุน มานิต

ฮุน มณี

ฮุน มณี

ฮุน มณี

อ่าน : "No Comment" ฮุน มาเนต ตอบสื่อถามเรื่องนั่งเก้าอี้นายกฯ กัมพูชา

พล.อ.เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รมว. กลาโหม ปีนี้อายุ 77 ปี ส่งไม้ต่อให้บุตรชาย นายเตีย เซ็ยฮา ลูกชาย วัย 42 ปี ปัจจุบันเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเสียมราฐ ขณะเดียวกันพื้นที่ด้านเกาะกง-เสียมราฐ มีน้องชาย พล.ต.เตีย วิญ ผู้บัญชา การกองทัพเรือ เป็นผู้ดูแล

พล.อ.เตีย บุญ (ซ้าย)

พล.อ.เตีย บุญ (ซ้าย)

พล.อ.เตีย บุญ (ซ้าย)

 เตีย เซ็ยฮา ลูกชาย พล.อ.เตีย บัญ

เตีย เซ็ยฮา ลูกชาย พล.อ.เตีย บัญ

เตีย เซ็ยฮา ลูกชาย พล.อ.เตีย บัญ

แช่ม ประสิทธิ์ รมว.กระทรวงพาณิชย์ มีลูกสาว แช่ม นิรมล วัย 43 เป็นผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์

สก โสะเกน ลูกชาย ซก อาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักงานรัฐมนตรีที่เสียชีวิตไปแล้ว เพื่อนสนิทสมเด็จ ฮุน เซน  คาดการณ์ว่าจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว

ส่วน เจีย ซก โมธี ลูกชายของ เจีย ซิม อดีตประธานสภาแห่งชาติกัมพูชา อดีต รมว.มหาดไทย ผู้ล่วงลับไปแล้วจะมาเป็นรมว.กิจการสังคม ทหารผ่านศึกและปรับพฤติกรรมเยาวชน หรือ ซาร์ เค็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ ซก ซก กา บุตรชายวัย 43 ปี รับไม้ต่อเป็นต้น

ครม. 30 คนของรัฐบาลกัมพูชา มี 10 คน ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสำคัญต่างๆ และจำนวน 9 ใน 10 คนจะเกษียณอายุราชการ จึงทำให้คนรุ่นลูก หรือคนรุ่นใหม่ที่เติบโตในยุคที่บิดากำลังเรืองอำนาจในกัมพูชา เข้ามาสานภารกิจทางการเมืองต่อ

คนกลุ่มนี้ได้รับการศึกษาในต่างประเทศ มีการใช้ชีวิตที่ทันสมัย มีธุรกิจส่วนตัว มีเครือข่าย และความสัมพันธ์ทางการเมือง ทั้งจากการเป็นเพื่อน การแต่งงาน ซึ่งไม่ต่างจากลูกผู้นำทางการเมืองในประเทศอื่นๆ

อ่าน : จับตา "ชนชั้นนำรุ่นใหม่" ปกครองกัมพูชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง